Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 10, 2021

KIÊN GIANG, Việt Nam (NV) – Câu chuyện hai trung sĩ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ cứu sống bé trai người Việt chìm dưới biển Phú Quốc đã mang lại cảm xúc mạnh cho nhiều người.

Nói với báo Tuổi Trẻ hôm 9 Tháng Sáu, ông Bùi Quốc Thái, giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết việc hai du khách là lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ cứu canô chở du khách, trong đó có một bé 9 tuổi ở Hòn Đụng, phường An Thới, thành phố Phú Quốc, là “rất đáng trân trọng.”

Trung Sĩ DeFreitas (giữa) chụp hình cùng các đồng đội sau khi được khen thưởng vì hành động cứu em bé ở Phú Quốc. (Hình: Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ ở Sài Gòn)

“Việc hai du khách Mỹ cứu người tuy cơ quan hữu trách không nắm được nhưng qua thông tin báo chí thì tôi thấy đây là hành động dũng cảm, không phải ai cũng làm được. Ngành du lịch sẽ bàn với chính quyền Phú Quốc khen thưởng hai du khách này vì có hành động đẹp cứu sống người gặp nạn,” ông Thái cho biết.

Kể với báo Tuổi Trẻ, chị TTH, mẹ bé H. (ở Sài Gòn) cho biết sáng 2 Tháng Giêng, sau khi ăn sáng, hai gia đình gồm bảy người đang đi nghỉ ở Phú Quốc quyết định sẽ đi đảo. Họ thuê một chiếc thuyền du lịch nhỏ hăm hở ra khơi. Thời tiết khoảng 28 độ C, nhiều gió nhưng dễ chịu cho đến khi tai nạn kinh hoàng xảy ra.

Mọi thứ diễn ra vô cùng nhanh. Trước lúc bị lật, chiếc thuyền khựng lại, nước tràn vào và ngay sau đó thuyền lật. Đa số người lớn trên thuyền đều biết bơi. Mẹ bé H. không biết bơi và được một chiếc thuyền khác gần đó tham gia cứu hộ, vớt lên.

Chồng chị đẩy con út 5 tuổi (em trai H.) lên thuyền. Bé H. biết bơi và có mặc áo phao, nhưng có lẽ đã bị vướng ở bên trong khoang thuyền nên không thoát ra được khi thuyền bị lật.

Bé may mắn được hai Lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ mà sau này Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ ở Sài Gòn cho biết là Trung Sĩ Searcy và Trung Sĩ DeFreitas đang đi du lịch Phú Quốc cứu sống.

Kể từ lúc gặp nạn ngày 2 Tháng Giêng đến đúng 49 ngày sau, bé H. bị hôn mê, được điều trị tại bệnh viện ở Phú Quốc và Sài Gòn. Trong lúc hôn mê và phải thở máy hoàn toàn trong phòng hồi sức chống độc, không được gặp ba mẹ vì quy định phòng dịch COVID-19 của bệnh viện, H. phải chiến đấu với sốt cao, viêm phổi, co giật, động kinh…

“Vợ chồng tôi thay nhau nằm ngoài hành lang, trước phòng hồi sức để các bác sĩ gọi. Bệnh viện cũng có phòng cho thân nhân, nhưng chồng tôi nói muốn nằm trước cửa phòng để gần con, vì trước giờ thằng bé luôn ngủ cùng ba mẹ. Hy vọng cách nhau bức tường, nhưng con có thể cảm nhận được sự có mặt của ba mẹ và vượt qua,” chị TTH khóc khi kể với báo Tuổi Trẻ.

Trước tai nạn, H. là một cậu bé nhiều năng lượng, hay cười, thích làm toán, chơi đồ chơi xếp hình Lego, thích đọc truyện. Nhưng kể từ ngày rời khỏi phòng hồi sức, H. vẫn chưa thể mở mắt. Bé không còn phản xạ nuốt nên phải uống sữa, cháo xay xử lý men qua ống xông dạ dày.
Bé thường xuyên bị co giật và bị viêm phổi hành hạ. Bé không thể nói, tay chân không cử động. Nhưng khi nghe giọng mẹ, giọng ba, H. khóc. 49 ngày H. chiến đấu với tử thần mỏi mệt.

Tất cả những vấn đề này đều không thắng được nghị lực của cậu bé 9 tuổi. Và H. đã mỉm cười với ba mẹ, điều mà các bác sĩ điều trị bất ngờ.

Từ Tháng Ba đến nay, H. đã có thể bập bẹ, ba ba, ma ma. Bé có thể mở mắt, nhìn mờ mờ, xem được tivi và có thể ăn cơm, có thể co duỗi chân dù đôi lúc cũng làm sai yêu cầu.

Bây giờ bé H. đã về nhà để tập vật lý trị liệu. Mẹ của H. đi học vật lý trị liệu theo chương trình riêng cho con để có thể cùng con tập tại nhà khi con vui vẻ, thoải mái. Những khi tập mệt, bé khóc, không chịu tập, ba mẹ phải dỗ dành.

Theo chị TTH, việc con trai được cứu sống và hồi phục là “rất may mắn và kỳ diệu.” Chị nói cái may đầu tiên của bé là có hai người Mỹ, mà mới cách đây vài hôm chị mới biết họ là hai trung sĩ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, biết kỹ năng sơ cứu và có mặt gần nơi thuyền bị nạn.

“Trong lúc hoảng loạn mình không nhớ mặt của hai anh, nhưng lòng biết ơn rất nhiều vì sự cứu giúp kịp thời của hai anh đã cho con trai mình cơ hội sống. Và tất cả các anh chị em lái tàu, hướng dẫn viên, du khách… trên các con tàu có mặt hôm ấy. Cảm ơn các y bác sĩ đã tận tình cứu chữa cho con mình,” chị TTH viết trên trang Facebook cá nhân.

Trong những ngày ăn, ngủ tại bệnh viện cùng con, chị TTH không liên lạc với họ mà người bạn đi cùng thay chị giữ liên lạc với hai ân nhân người Mỹ, và chị chỉ mới nói chuyện trực tiếp gần đây.

Cũng theo lời chị TTH, hai lính Mỹ dự kiến trở về Mỹ vào Tháng Bảy tới, và mong muốn đến thăm bé H. trước khi chia tay Việt Nam vào dịp thuận tiện, có thể khi Sài Gòn bình yên sau dịch COVID-19.

Cái may thứ hai là rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp, người thân của gia đình đã cầu nguyện, nhờ cậy mọi bác sĩ để giúp con.

Trung Sĩ De Freitas cho biết khi tai nạn xảy ra, Trung Sĩ Searcy vội nhảy xuống nước phụ tìm kiếm, trong khi Trung Sĩ De Freitas lên mũi tàu và nhìn xung quanh, tìm kiếm dấu vết cậu bé mất tích.

Sau vài phút, một người dân Việt Nam tìm thấy cậu bé. De Freitas lập tức chạy đến thực hiện hô hấp nhân tạo. Viên trung sĩ kể sau khoảng 10 phút, anh bắt đầu kiệt sức và hết hy vọng nhưng tiếng khóc của người mẹ khiến anh bừng tỉnh và tiếp tục.

“Tôi cần giữ cho cậu bé này được sống,”Trung Sĩ De Freitas kể với Marine Corps Times. Mạch của cậu bé xuất hiện trở lại nhưng yếu ớt. Nạn nhân sau đó được đưa vào bệnh viện cấp cứu và may mắn sống sót.

“Đó có lẽ là cảm giác tuyệt vời nhất mà tôi từng có từ trước đến nay,” Trung Sĩ De Freitas mô tả cảm xúc của mình khi hay tin em bé mà mình cứu vẫn còn sống.

Bé H. đã dần hồi phục và có thể vui chơi cùng mẹ và em trai. (Hình: Facebook TTH)

Theo báo Tuổi Trẻ, sự việc xảy ra hồi đầu Tháng Giêng năm nay nhưng mới được trang Facebook của Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ ở Sài Gòn chia sẻ hôm 8 Tháng Sáu, cho biết Trung Sĩ Searcy và Trung Sĩ DeFreitas, hai lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tại Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ ở Sài Gòn được tặng thưởng vì “hành động anh hùng” khi tham gia cứu một số người dân Việt Nam, trong đó có một bé trai 9 tuổi, khi thấy một chiếc thuyền bị lật ở vùng biển Phú Quốc.

Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ ở Sài Gòn viết trên trang Facebook U.S. Consulate General – Ho Chi Minh City: “Trong khi đang thăm viếng vùng biển Phú Quốc, Trung Sĩ Searcy và Trung Sĩ DeFreitas phát hiện một chiếc thuyền bị lật. Hai người nhanh chóng xử lý tình huống bằng cách giục tài công tiến nhanh đến thuyền bị nạn…Cuối cùng bé trai đã hồi tỉnh và được cứu sống kịp thời.” (Tr.N)

Share.

Leave a Reply