Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 24, 2021

WASHINGTON, DC (NV) – Số người nhiễm COVID-19 đang tăng trở lại ở tất cả 50 tiểu bang và District of Columbia giữa lúc biến thể Delta hoành hành khắp nước Mỹ, theo CNBC hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Bảy.

Trong tuần qua, mỗi ngày Mỹ có thêm trung bình khoảng 43,700 ca mới – mặc dù thấp hơn nhiều so với mức cao nhất trong đại dịch, nhưng tăng 65% so với tuần trước đó và nhiều hơn gần gấp ba so với cách đây hai tuần, theo dữ liệu của Johns Hopkins University.

Một người đeo khẩu trang đi bộ ở Brighton Beach, Brooklyn, New York City, hôm 22 Tháng Bảy. Số ca COVID-19 ở khu này tăng lại mấy ngày gần đây. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Cuối Tháng Sáu, số ca COVID-19 xuống mức thấp nhất trong 15 tháng, nhưng bắt đầu tăng lên lại vì số người chích ngừa giảm và biến thể Delta xuất hiện khắp cả nước.

Hồi Tháng Tư, mỗi ngày Mỹ chích ngừa COVID-19 được hơn ba triệu mũi, nhưng mấy tháng gần đây, con số này giảm mạnh xuống còn khoảng 530,000 mũi một ngày, theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Louisiana, Arkansas, Missouri, Florida và Nevada là năm tiểu bang có tỷ lệ ca COVID-19 mới mỗi ngày cao nhất nước trong tuần qua, cả năm đều cao hơn ít nhất gấp đôi tỷ lệ cả nước.

Từng tiểu bang trong số năm tiểu bang này cũng có tỷ lệ chích ngừa thấp hơn cả nước, thấp nhất là Louisiana, nơi chỉ có 47.7% cư dân 12 tuổi trở lên chích ngừa ít nhất một mũi, trong khi tỷ lệ cả nước Mỹ là 65.9%.

Số người nhiễm COVID-19 tăng khiến số người vào bệnh viện tăng theo. Số bệnh nhân COVID-19 điều trị trong bệnh viện tuần qua tăng 32% so với tuần trước đó, theo CDC.

Số người chết vì COVID-19, thường theo sau số ca nhiễm vài tuần, tăng nhẹ. Nhiều người Mỹ thuộc nhóm nguy cơ cao nhất hiện đang được vaccine bảo vệ phần nào, vì 89% người cao niên đã chích ít nhất một mũi.

“Số người chết không tăng thời gian qua vì chúng ta chích đủ liều cho những nhóm nguy cơ thiệt mạng cao nhất do COVID-19, nhất là người trên 65 tuổi cũng như cư dân nhà dưỡng lão,” Bác Sĩ Peter Chin-Hong, chuyên gia bệnh truyền nhiễm University of California ở San Francisco, trả lời phỏng vấn cho biết. “Số người chết thường chậm hơn số người nhiễm trong vài trường hợp, nhưng tôi dự đoán tỷ lệ tử vong sẽ không thay đổi.”

Phần lớn số ca COVID-19 nặng – 97% số bệnh nhân phải vào bệnh viện, và 99.5% số người chết – là người chưa chích ngừa, Bác Sĩ Vivek Murthy, tổng y sĩ Hoa Kỳ, cho hay trong buổi họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Năm.

Gần đây, cả Tổng Thống Joe Biden lẫn Bác Sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC, đều gọi tình hình đại dịch hiện nay ở Mỹ là “đại dịch của người chưa chích ngừa.”

Giới chức Mỹ đang kêu gọi người dân chích ngừa biến thể Delta. Bà Walensky cho hay đây là một trong những biến thể làm lây bệnh hô hấp nhanh nhất mà giới khoa học biết được.

Đến nay, chỉ có 68.6% người lớn ở Mỹ chích ít nhất một mũi, chưa đạt mục tiêu của Tổng Thống Biden là 70% trước ngày 4 Tháng Bảy qua. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply