Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 25, 2021
KABUL, Afghanistan (NV) – Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các phi vụ không yểm cho quân đội chính phủ Afghanistan, hiện đang bị thành phần Taliban tấn công dồn dập, theo một tướng lãnh cao cấp Mỹ hôm Chủ Nhật, 25 Tháng Bảy, trong lúc quân đội Mỹ và đồng minh tiếp tục triệt thoái khỏi quốc gia này.

Bản tin của Reuters nói rằng, phía Taliban gia tăng cường độ tấn công trong vài tuần trở lại đây và bao vây các tỉnh lỵ, sau khi Tổng Thống Joe Biden loan báo hồi Tháng Tư rằng quân đội Mỹ sẽ hoàn toàn rút khỏi Afghanistan vào Tháng Chín này, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm.

Tướng Kenneth McKenzie trong cuộc họp báo ở Kabul. (Hình: Sajjad Hussain/AFP via Getty Images)

Tướng Thủy Quân Lục Chiến Kenneth McKenzie tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Kabul: “Quân đội Mỹ đang gia tăng các hoạt động không yểm tại Afghanistan trong vài ngày qua và chúng tôi dự trù sẽ tiếp tục sự hỗ trợ này trong những tuần lễ tới đây, nếu phía Taliban tiếp tục các cuộc tấn công.”

Tướng McKenzie, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Trung Bộ (USCENTCOM), với vùng trách nhiệm trải dài từ Trung Đông tới Trung Á, từ chối không cho biết là liệu phía Mỹ có duy trì các phi vụ oanh kích sau khi quân đội Mỹ chấm dứt nhiệm vụ ở Afghanistan hôm 31 Tháng Tám hay không.

Tướng McKenzie nói rằng: “Chính phủ Afghanistan đối diện một cuộc thử thách lớn trong những ngày tới đây… Phía Taliban đang tìm cách tạo ra ấn tượng rằng họ trước sau gì cũng sẽ chiến thắng.”

Binh sĩ chính phủ Afghanistan tại một trạm kiểm soát an ninh. (Hình: Hoshang Hashimi/AFP via Getty Images)

Tuy nhiên, ông nói rằng chiến thắng của Taliban không phải là điều đương nhiên, và một giải pháp chính trị vẫn còn là điều có thể xảy ra.

Các thương thuyết gia chính phủ Afghanistan và Taliban đã gặp nhau ở thủ đô Doha của Qatar trong mấy tuần gần đây. Dù vậy, các nhà ngoại giao nói rằng không có nhiều dấu hiệu cho thấy có tiến triển gì đáng kể từ khi hòa đàm khởi sự từ Tháng Chín năm ngoái tới nay. (V.Giang) [kn]

Share.

Leave a Reply