Wednesday, April 17 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Afghanistan kêu gọi người dân sơ tán khỏi Lashkar Gah, nơi đang bị Taliban vây hãm, khi quân đội chuẩn bị đợt phản công lớn vào thành phố này.

“Xin hãy rời đi càng sớm càng tốt, để chúng tôi có thể bắt đầu chiến dịch”, tướng Sami Sadat, chỉ huy Lữ đoàn 215 Maiwand của quân đội Afghanistan, hôm nay gửi lời kêu gọi đến cư dân thành phố Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand ở miền nam nước này.

Lời kêu gọi sơ tán được tướng Sadat đưa ra khi Taliban vây hãm Lashkar Gah suốt nhiều ngày qua, dẫn đến giao tranh ác liệt ở nhiều khu vực, khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Quân đội Afghanistan quyết tâm đánh bật Taliban khỏi thành phố này.

“Tôi biết việc phải rời khỏi nhà của mình là vô cùng khó khăn, chúng tôi cũng thấy khó xử. Nhưng nếu mọi người phải sơ tán vài ngày, xin hãy tha thứ cho chúng tôi”, Sadat nói thêm. “Chúng tôi đang chiến đấu với Taliban ở mọi nơi và sẽ không để bất cứ phiến quân nào sống sót”.

Nhân viên an ninh Afghanistan tuần tra trên đường tại thành phố Lashkar Gah, tỉnh Helmand, hôm nay. Ảnh: AP.

Nhân viên an ninh Afghanistan tuần tra trên đường tại thành phố Lashkar Gah, tỉnh Helmand, hôm nay. Ảnh: AP.

Trước đó, giới chức Afghanistan cho biết Taliban đã chiếm hơn 10 đài phát thanh và truyền hình địa phương tại Lashkar Gah, chỉ để lại một kênh truyền hình thân Taliban. Theo Liên Hợp Quốc, ít nhất 40 dân thường đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong các cuộc giao tranh tại Lashkar Gah trong 24 giờ qua.

“Tôi lo ngại sâu sắc cho người dân Afghanistan khi chiến sự ngày càng dữ dội. Liên Hợp Quốc kêu gọi ngay lập tức chấm dứt giao tranh tại các khu vực đô thị”, Phái bộ Hỗ trợ Afghanistan của Liên Hợp Quốc (UNAMA) cho biết trên Twitter.

Taliban đã giành quyền kiểm soát phần lớn vùng nông thôn của Afghanistan, kể từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu bắt đầu giai đoạn rút quân cuối cùng hồi tháng 5. Nhóm phiến quân giờ đây tập trung vào mục tiêu đánh chiếm thủ phủ các tỉnh và đã bao vây ba thành phố lớn, bao gồm Lashkar Gah, Herat và Kandahar.

Vị trí thành phố Lashkar Gah tại tỉnh Helmand, Afghanistan. Đồ họa:BBC.

Vị trí thành phố Lashkar Gah tại tỉnh Helmand, Afghanistan. Đồ họa: BBC.

Quân đội Mỹ đã tăng cường không kích trên khắp Afghanistan nhằm cản đà tiến công của Taliban. Tại Lashkar Gah, máy bay của không quân Mỹ và Afghanistan đã không kích các vị trí của Taliban, khi giao tranh đang diễn ra gần nhà tù của thành phố, cùng tòa nhà đặt trụ sở cảnh sát và các cơ quan tình báo.

Việc để mất Lashkar Gah sẽ là đòn giáng lớn cả về chiến lược và tâm lý đối với chính phủ Afghanistan. Họ từng cam kết bảo vệ các thành phố bằng mọi giá sau khi đánh mất phần lớn vùng nông thôn vào tay Taliban.

AN (Theo AFP

Share.

Leave a Reply