Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

10 tháng 8 2021

Antony Blinken addresses a welcome ceremony after arriving at the State Department in Washington DC. Photo: 27 January 2021

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Hai đã lên tiếng chỉ trích hành vi bắt nạt của Trung Quốc ở Biển Đông và cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng một cuộc xung đột “sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu đối với an ninh và thương mại”, theo Reuters.

Trung Quốc đáp trả gay gắt phát ngôn của ông Antony Blinken.

Biển Đông đã trở thành một trong nhiều xung đột trong mối quan hệ gập ghềnh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, khi Washington bác bỏ điều mà họ gọi là yêu sách lãnh thổ trái pháp luật của Bắc Kinh ở vùng biển giàu tài nguyên.

“Xung đột ở Biển Đông, hoặc ở bất kỳ đại dương nào, sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu đối với an ninh và thương mại. Khi một quốc gia không phải lãnh chịu hậu quả nào khi phớt lờ những quy tắc này, nó sẽ thúc đẩy sự thoát tội nghiêm trọng hơn và bất ổn lớn hơn ở khắp mọi nơi,” ông Blinken phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về an ninh hàng hải:

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên vùng nước rộng lớn thuộc Biển Đông, chồng lên các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia và Philippines. Hàng nghìn tỷ đôla thương mại hàng năm được luân chuyển trên tuyến đường thủy này, nơi cũng có các ngư trường trù phú và các mỏ khí đốt giàu trữ lượng.

Ông Blinken nói: “Chúng tôi đã chứng kiến những cuộc chạm trán nguy hiểm giữa các tàu thuyền trên biển và các hành động khiêu khích nhằm thúc đẩy các yêu sách hàng hải trái pháp luật”, đồng thời cho biết thêm rằng Washington lo ngại về các hành động “đe dọa và bắt nạt các quốc gia khác tiếp cận hợp pháp các nguồn tài nguyên hàng hải của họ”.

Phó Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Trung Quốc Dai Bing cáo buộc Hoa Kỳ “gây sự một cách vô cớ, tùy tiện đưa tàu và máy bay quân sự tiên tiến vào Biển Đông như một hành động khiêu khích và cố gắng gây hiểm khích giữa các nước trong khu vực một cách công khai.”

“Bản thân quốc gia này đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, ông Dai Bing nói.

Ông Blinken nói rằng đây là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, chứ không chỉ của các nước có yêu sách đối với các đảo và vùng biển ở Biển Đông, phải bảo vệ các quy tắc mà họ đã đồng ý tuân theo để giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hòa bình.(BBC)

Share.

Leave a Reply