Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 4, 2021
Trà Nhiên/Người Việt

SAN FRANCISCO, California (NV) – Tổ chức Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức buổi họp trực tuyến với Giáo Sư Shirley Weber, bộ trưởng Hành Chánh California, để thông báo những điều cần biết về cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm Thống Đốc Gavin Newsom, hôm Thứ Năm, 29 Tháng Bảy.

Thống Đốc California Gavin Newsom đối mặt với cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm diễn ra vào ngày 14 Tháng Chín. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Buổi họp này được tổ chức qua hợp tác với tổ chức California Black Media, với sự điều phối của nhà báo Pilar Marrero thuộc EMS, cùng với sự tham gia của giới truyền thông.

Đây là lần đầu tiên Bộ Trưởng Weber họp với truyền thông thiểu số kể từ hôm bà nhậm chức bộ trưởng ngày 29 Tháng Giêng.

“Đây là cuộc bỏ phiếu rất quan trọng,” bà Weber nói. “Chúng ta phải chắc rằng cộng đồng hiểu rõ mặt tích cực của bầu cử và mặt tiêu cực của việc không đi bầu.”

“Nhiều người nghĩ không đi bỏ phiếu cũng không sao, nhưng điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng vì chúng ta cần có đại diện và cần tiếng nói của người dân,” bà nhấn mạnh.

Hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, Bộ Hành Chánh California thông báo có hơn 1.6 triệu chữ ký đã được xác minh, nhiều hơn khoảng 100,000 chữ ký cần thiết, để tổ chức cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm vị thống đốc thuộc đảng Dân Chủ trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Ngày 1 Tháng Bảy, Phó Thống Đốc Eleni Kounalakis (Dân Chủ) ấn định ngày bỏ phiếu bãi nhiệm Thống Đốc Gavin Newsom là 14 Tháng Chín.

Đây là kết quả của chiến dịch chính trị kéo dài suốt thời gian qua, phần lớn là do nhiều người bất bình với lệnh đóng cửa chống COVID-19 mà ông Newsom ban hành.

Sau đó, bà Weber giải thích thêm về thể lệ cuộc bỏ phiếu này. Trong lá phiếu sẽ có hai câu hỏi: Có nên bãi nhiệm ông Newsom hay không và ai sẽ thay thế ông làm thống đốc?

Nếu có hơn 50% phiếu bầu không bãi nhiệm thì ông Newsom không bị truất phế. Nếu có hơn 50% phiếu bầu bãi nhiệm thì ghế thống đốc sẽ phải thay đổi. Nếu kết quả đó xảy ra, thì ứng cử viên được nhiều phiếu bầu nhất sẽ nhậm chức thống đốc, thay thế ông Newsom.

Bà Weber cũng nói thêm rằng nếu quý vị chọn câu trả lời là không bãi nhiệm Thống Đốc Newsom ở câu hỏi thứ nhất thì cũng nên trả lời câu hỏi thứ hai là quý vị bầu cho ứng cử viên nào, để tiểu bang có số liệu.

Có 46 ứng cử viên hợp lệ tranh cử chức thống đốc trong cuộc bãi nhiệm này. Để xem danh sách ứng cử viên, xin vào trang web: https://elections.cdn.sos.ca.gov/statewide-elections/2021-recall/certified-list.pdf

Nói về cách thức bỏ phiếu, bà Weber nói: “Quý vị nên kiểm tra kỹ để chắc rằng mình hội đủ điều kiện đi bầu và chắc rằng mọi thông tin cá nhân đều chính xác.”

“Nếu quý vị là cư dân California và có ghi danh đi bầu thì là hợp lệ,” bà nói thêm.

Bộ Trưởng Hành Chánh California Shirley Weber (trái), và nhà báo Pilar Marrero thuộc EMS, trong buổi thảo luận về cách thức cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm thống đốc. (Hình chụp từ màn hình zoom)

Ngày cuối cùng mà quý vị có thể ghi danh trực tuyến để bỏ phiếu là 30 Tháng Tám, tại trang web RegisterToVote.ca.gov. Sau ngày trên, quý vị cũng có thể ghi danh theo dạng “Same Day Voter Registration.”

Quý vị có thể bỏ phiếu trực tiếp hoặc có thể mang phiếu đến các điểm bầu cử hợp pháp mà quận hạt chỉ định.

Vào ngày bỏ phiếu bãi nhiệm, 14 Tháng Chín, địa điểm bầu cửa sẽ mở cửa từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối.

Nếu gửi phiếu bầu qua đường bưu điện thì chỉ cần bưu điện đóng tem vào ngày 14 Tháng Chín thì vẫn hợp lệ nếu quận hạt nhận được phiếu trong vòng bảy ngày.

Nữ bộ trưởng cũng đề cập đến vấn đề nhiều người lo ngại về phiếu bầu gửi qua bưu điện.

“Gửi phiếu bầu qua bưu điện rất an toàn. Tiểu bang có hệ thống kiểm tra phiếu bầu hiện đại để chắc rằng cuộc bỏ phiếu được bảo đảm và chính xác,” bà trấn an.

Bà Weber cũng nói thêm rằng, cử tri có thể kiểm tra trạng thái lá phiếu bầu qua hệ thống mới ở trang web WheresMyBallot.sos.ca.gov. Hệ thống này nhắn tin và thông báo về tình hình lá phiếu của cử tri, như vị trí hay đã được đếm chưa.

Theo bà Weber, từ 16 Tháng Chín đến 14 Tháng Mười là giai đoạn kiểm phiếu. Ngày 22 Tháng Mười là ngày công bố thống đốc mới nếu ông Newsom bị bãi nhiệm.

Bộ Trưởng Weber kêu gọi người dân tham gia bỏ phiếu mặc dù ở thời điểm khó khăn này vì đây không phải là mùa bầu cử.

“Đây là cuộc bầu cử công khai có ảnh hưởng lớn và thu hút sự chú ý của cả nước,” bà nói. “Chúng ta cần vận động mọi người đi bỏ phiếu và chắc chắn rằng quyền đi bầu của mọi người dân được bảo đảm.”

Bà Weber cũng giải đáp thắc mắc của giới truyền thông về độ hợp lý của luật bãi nhiệm thống đốc California.

“Trong tương lai, tôi dự định sẽ lập một nhóm gồm cử tri lưỡng đảng để xem xét lại luật bãi nhiệm của California,” Bộ Trưởng Weber nói.

Thêm vào đó, bà Weber cũng khẳng định rằng bà làm theo luật khi nói về lúc quyết định từ chối việc Thống Đốc Newsom yêu cầu bà thêm đảng tịch Dân Chủ kế tên của ông trong lá phiếu bầu bãi nhiệm.

Sau đó, ông Newsom đã đệ đơn kiện xin tòa ra lệnh bà Weber in chữ đảng Dân Chủ kế tên ông trên lá phiếu bãi nhiệm và bị Chánh Án James P. Arguelles của Tòa Thượng Thẩm California tại Sacramento County xử thua.

Bà Shirley Weber là bộ trưởng Hành Chánh người da đen đầu tiên của California. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Bà Weber cũng cho biết thêm là ước tính chi phí để tiểu bang và quận hạt tổ chức cuộc bầu cử này lên đến gần $400 triệu.

Theo bản thông tin về cuộc bãi nhiệm mà văn phòng bộ trưởng chia sẻ tại buổi họp, đây là lần đầu tiên trong gần 20 năm mà California có cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm thống đốc.

Lần gần nhất mà California có cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm thống đốc là vào năm 2003. Thống đốc lúc bấy giờ, ông Gray Davis (Dân Chủ), trở thành thống đốc California đầu tiên bị truất phế trong cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm cấp tiểu bang. Kết quả, tài tử Arnold Schwarzenegger (Cộng Hòa) đắc cử chức thống đốc với số phiếu bầu áp đảo.

Bà Shirley Weber kế nhiệm chức bộ trưởng sau khi người tiền nhiệm, ông Alex Padilla, được Thống Đốc Newsom bổ nhiệm vào chức thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Bà Weber là người da đen đầu tiên giữ chức bộ trưởng Bộ Hành Chánh của California. Bà cũng là viên chức tiểu bang người Mỹ gốc Châu Phi thứ năm của California trong hơn 170 năm lịch sử quốc hội tiểu bang này.

Thêm vào đó, bà Weber là một giáo sư đại học trong 40 năm qua. Trước khi làm bộ trưởng, bà từng là dân biểu tiểu bang California, đại diện Địa Hạt 79, và phục vụ được bốn nhiệm kỳ. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply