Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 10, 2021
Afghanistan (AP) — Một đặc sứ hòa bình Mỹ hôm Thứ Ba, 10 Tháng Tám, có lời cảnh cáo phía Taliban rằng bất cứ chế độ nào lên cầm quyền bằng võ lực ở Afghanistan sẽ không được thế giới công nhận, sau khi có một loạt các thành phố liên tiếp lọt vào tay phiến quân trong ít ngày qua.

Đặc Sứ Mỹ Zalmay Khalilzad đến Doha, Qatar, nơi Taliban có văn phòng đại diện chính trị, để nói với các giới chức Taliban rằng nỗ lực tạo chiến thắng trên chiến trường không có giá trị gì, vì dùng võ lực để tấn chiếm thủ đô Kabul sẽ chắc chắn đưa đến việc bị thế giới cô lập.

Đặc sứ Mỹ Zalmay Khalilzad, giữa, đến gặp Taliban tại Doha, Qatar. (Hình: AP Photo/Hussein Sayed)

Đặc sứ Khalilzad cùng đại diện các chính phủ khác hiện đang tìm cách thuyết phục Taliban quay trở lại bàn hội nghị với chính quyền Afghanistan, trong lúc Mỹ và đồng minh NATO hoàn tất việc rút quân khỏi quốc gia này.

Chỉ chưa đầy một tuần, phiến quân Taliban chiếm được thủ phủ 5 tỉnh trong số 34 tỉnh ở Afghanistan. Họ nay đang giao chiến với quân chính phủ để kiểm soát một số nơi khác, gồm cả Lashkar Gah ở Helmand, Kandahar thuộc tỉnh Kandahar và Farah ở tỉnh Farah.

Sau 20 năm có sự trợ giúp của quân đội Tây Phương và với nhiều tỷ đô la đổ vào cho việc tuyển mộ, huấn luyện và trang bị quân đội chính phủ Afghanistan, hiện nhiều giới chức quốc tế từng có trách nhiệm trong lãnh vực này đã không thể giải thích rõ ràng lý do vì sao các đơn vị quân đội tan rã, tháo chạy khỏi chiến trường, nhiều khi cả hàng trăm người cùng lúc.

Các tay súng Taliban sử dụng phương tiện cơ giới chiếm được ở Kunduz, Afghanistan. (Hình: AP Photo/Abdullah Sahil)

Nỗ lực ngăn chặn sức tiến của Taliban nay trông nhờ vào một số nhỏ đơn vị đặc nhiệm thiện chiến và không quân Afghanistan.

Chuyến đi của đặc sứ Khalilzad diễn ra tiếp theo các lời lên án của cộng đồng quốc tế và cảnh cáo từ Liên Hiệp Quốc là nếu dùng võ lực tấn chiếm Afghanistan, chính quyền Taliban sẽ không được công nhận.

Trong khi đó, tư lệnh lực lượng võ trang Taliban gửi thông điệp đến các tay súng của họ hôm Thứ Ba, ra lệnh không được trả thù, giết hại các quân nhân và giới chức chính phủ Afghanistan trong khu vực họ chiếm được.

Một nút chặn của Taliban tại Kunduz. (Hình: AP Photo/Abdullah Sahil)

Mohammad Yaqoob, con của cố lãnh đạo Taliban Mullah Mohammad Omar, cũng ra lệnh cho các cấp chỉ huy Taliban không được vào chiếm nhà của các giới chức chính phủ và quân đội đã bỏ chạy, để cho chợ được mở cửa, bảo vệ các cơ sở doanh nghiệp cũng như ngân hàng.

Hiện chưa rõ lệnh của Yaqoob có được tuân hành hay không. Tuy nhiên đã có nhiều thường dân chạy khỏi vùng Taliban chiếm đóng đã kể lại các cuộc hành quyết, trường học bị đốt và phụ nữ bị các biện pháp giới hạn nghiêm ngặt. (V.Giang)

 

Share.

Leave a Reply