Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 29, 2021
NEW ORLEANS, Louisiana (AP) – Bão lốc Ida nhanh chóng tăng cường độ vào lúc sáng sớm ngày Chủ Nhật, 29 Tháng Tám, trở thành bão Cấp 4 rất nguy hiểm, chỉ ít giờ trước khi đánh vào bờ biển tiểu bang Louisiana, trong lúc các giới chức điều hành tình trạng khẩn cấp khu vực này hối hả mở ra các trung tâm tiếp nhận người di tản để tránh thiên tai, dù rằng có nguy cơ tạo thêm lây lan COVID-19.

Bão Ida khi đi ngang qua vùng biển nước ấm ở phía Bắc Vịnh Mexico đã gia tăng sức gió, từ 45 dặm/giờ (72 km/giờ) lên thành 150 dặm/giờ (230 km/giờ) chỉ trong năm tiếng đồng hồ. Bão dự trù sẽ đổ bộ vào bờ trưa ngày Chủ Nhật, vào đúng ngày xảy ra trận bão Katrina, tàn phá Louisiana và Mississippi 16 năm trước đây.

Xe cộ đủ loại đậu dọc theo xa lộ 46 để chuẩn bị đối đầu với bão Ida. (Hình: AP Photo/Matthew Hinton)

Trung Tâm Bão Quốc Gia ở Miami, Florida tiên đoán rằng bão Ida sẽ tiến vào bờ với sức gió lent ới 155 dặm/giờ (250 km/giờ), chỉ dưới sức gió của bão Cấp 5 khoảng 1 dặm/giờ. Từ trước tới nay chỉ có 5 trận bão Cấp 5 đánh vào lục địa Mỹ là: Michael năm 2018, Andrew năm 1992, Camille năm 1969 và Bão Lễ Lao Động năm 1935.

Ida đe dọa một khu vực hiện đang gặp tình trạng lây lan COVID-19 trầm trọng vì số người chích ngừa rất thấp. Các bệnh viện New Orleans quyết định không di tản bệnh nhân, ở lại đương đầu với bão, do các bệnh viện khác trong khu vực cũng đang đầy chật. Các địa điểm tạm trú cho người di tản do bão cũng có nguy cơ trở thành các nơi giúp truyền bệnh.

Một chiếc xe đậu trên bờ đê New Orleans để tránh lụt. (Hình: Chris Granger/The Advocate via AP)

Bão Ida tăng cường độ nhanh đến nỗi giới chức thành phố New Orleans không kịp chuẩn bị một cuộc di tản bắt buộc và toàn diện cho 390,000 người dân nơi này. Thị Trưởng LaToya Cantrell kêu gọi dân chúng hãy tự ra đi tránh bão. Những người quyết định ở lại được khuyến cáo là phải chuẩn bị cho tình trạng mất điện kéo dài trong tình trạng nóng bức.

Thống Đốc John Bel Edwards của Louisiana hôm Thứ Bảy nói rằng người dân tiểu bang này có tinh thần kiên trì và khả năng chịu đựng bền bỉ nên sẽ qua được trận bão Ida. Ông cũng nói các nơi tạm trú sẽ chứa ít người hơn để giảm bớt tình trạng lây lan COVID-19.

Thống Đốc Edwards nói tiểu bang sẽ kiếm thêm phòng khách sạn để chứa người di tản, khỏi phải tập trung quá nhiều vào trung tâm tạm trú. Trong mùa bão năm ngoái, có 20,000 người dân Louisiana được ở tạm trong các phòng khách sạn. (V.Giang)

Share.

Leave a Reply