Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Bản phác họa phiên điều trần của Salah Abdeslam trong phiên tòa ngày thứ hai (09/09/2021) tại Cung Công Lý Paris (Pháp), xử loạt tấn công khủng bố ngày 13/11/2015 tai Paris.
Bản phác họa phiên điều trần của Salah Abdeslam trong phiên tòa ngày thứ hai (09/09/2021) tại Cung Công Lý Paris (Pháp), xử loạt tấn công khủng bố ngày 13/11/2015 tai Paris. AFP – BENOIT PEYRUCQ

Ngày thứ hai của phiên tòa xét xử loạt khủng bố ngày 13/11/2015 tại Paris tiếp tục dành để điểm danh bên nguyên. Trong ngày xử thứ hai hôm nay, 09/09/2021, thái độ của thủ phạm khủng bố duy nhất còn sống sót Salah Abdeslam tiếp tục được chú ý sau khi cố tình thách thức trước tòa trong ngày đầu tiên.

Bị cáo chính sẽ hành xử như nào sau khi tỏ thái độ thù hằn trong ngày xử đầu tiên ? Khi được gọi xưng danh tại tòa, Salah Abdeslam tuyên bố như muốn phủ nhận phiên tòa là « không có vị thánh nào ngoài đấng tối cao và Mohamed là sứ giả ». Tiếp theo, kẻ khủng bố sống sót duy nhất tự nhận là từ bỏ sự nghiệp để trở thành « chiến binh của (tổ chức) Nhà Nước Hồi Giáo ».

Những phát biểu đầy thách thức của Salah Abdeslam đều bị chủ tọa cắt ngang. Một luật sư của bên nguyên đơn cho RFI biết hoàn toàn ủng hộ thái độ quyết liệt của chủ tọa vì phiên tòa không phải là « một diễn đàn » cho kẻ phạm tội. Còn theo ông Arthur Dénouveaux, chủ tịch hội Life for Paris gồm nạn nhân của loạt khủng bố 13/11, « không thể bỏ 9 tháng để bình luận những phát biểu nửa vời của những kẻ không tỉnh táo cho lắm ».

Từ khi bị bắt ở Bỉ vào tháng 03/2016, tù nhân bị theo dõi chặt chẽ nhất nước Pháp tỏ ra rất kiệm lời và chỉ cầu nguyện trong tù. Tuy nhiên, trong ngày xử đầu tiên, kể cả khi không được mời lên tiếng, Salah Abdeslam đã chỉ trích điều kiện giam giữ trong tù, bị « đối xử như chó » khác với sự hào nhoáng của những phòng xét xử trong Cung Công lý Paris. Tuy nhiên, một lần nữa, theo AFP, chủ tọa phiên tòa Jean-Louis Périès không bị dao động và nghiêm khắc nhắc lại đây không phải là « một tòa án tôn giáo » mà là « một tòa án dân chủ ».

Sau ngày làm việc thứ hai vẫn dành cho việc gọi tên các bên nguyên đơn, thứ Sáu 10/09 sẽ dành cho việc gọi tên các nhân chứng và đọc tóm tắt hồ sơ. Những nhân chứng đầu tiên sẽ ra phát biểu trước tòa từ thứ Hai 13/09. Những người sống sót và thân nhân người quá cố trong loạt khủng bố sẽ bắt đầu ra làm chứng từ ngày 28/09 và kéo dài trong vòng 5 tuần.

Share.

Leave a Reply