Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
North Korea"s leader Kim Jong Un presents awards to military service personnel at the Defence Development Exhibition, in Pyongyang

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Bắc Hàn nói họ việc phát triển vũ khí là nhằm mục đích phòng vệ
Nhà lãnh đạo Bắc Hàn cam kết sẽ xây dựng một “quân đội bất bại” trong bối cảnh mà họ nói có các chính sách thù địch từ Hoa Kỳ, truyền thông nhà nước đưa tin.

Kim Jong-un, Tổng Bí thư đảng Lao động cầm quyền, nói thêm việc phát triển vũ khí là nhằm mục đích phòng vệ, không phải để gây chiến.

Ông Kim phát biểu tại một cuộc triển lãm quân sự hiếm hoi, nơi nhiều loại tên lửa cỡ lớn được trưng bày.

Bắc Hàn gần đây thử tên vài loại tên lửa mới mà họ tuyên bố là tên lửa siêu âm chống máy bay.

Trong khi đó, Nam Hàn cũng thử tên lửa – loại được bắn từ tàu ngầm.

Trong bài phát biểu tại triển lãm Quốc Phòng 2021 tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng, ông Kim nói về việc phát triển quân sự ở Nam Hàn và nói Bắc Hàn không muốn đánh nhau với nước láng giềng phía Nam.

“Chúng ta không nói đến chiến tranh với nước nào, mà muốn ngăn chiến tranh xảy ra và thực sự tăng cường khả năng phòng vệ để bảo vệ chủ quyền quốc gia,” ông Kim nói.

Ông Kim, phát biểu khi đứng giữa loạt vũ khí khí tài được trưng bày trong đó có cả xe tăng, cáo buộc Hoa Kỳ gây căng thẳng giữa Bắc và Nam Hàn.

Ông nói không có “cơ sở nào về hành xử” khiến Bắc Hàn tin rằng Hoa Kỳ không thù địch.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần nói họ sẵn sàng đàm phán với Bắc Hàn, nhưng yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Cho tới giờ Bắc Hàn từ chối yêu cầu này.

2px presentational grey line

Phân tích của Laura BickerPhóng viên BBC tại Seoul

Kim Jong-un không chỉ nói về sức mạnh quân sự Bắc Hàn – ông còn trưng cho chúng ta thấy.

Triển lãm này cũng tương đương với một cuộc diễu binh. Chúng ta chưa chứng kiến một triển lãm quốc phòng kiểu này kể từ khi ông Kim lên nắm quyền.

Đứng giữa các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và các tấm ảnh chân dung ông mặc quân phục, ông Kim nói với những người có mặt tại cuộc triển lãm ông cảm thấy “tự hào khôn cùng” khi ông chạm vào các tên lửa.

Ông nói rõ là ông chưa ngừng phát triển vũ khí, điều mà ông cho là cần thiết để ngăn ngừa chiến tranh.

Ông cam kết sẽ tiếp tục phát triển danh sách vũ khí mong muốn, trong lúc chỉ ra rằng Nam Hàn cũng làm điều tương tự bằng cách xây dựng tiềm lực quốc phòng trong những năm gần đây.

Đây là cách ông Kim gửi thông điệp tới những người chỉ trích ông rằng họ là đạo đức giả. Ông muốn Bình Nhưỡng có quyền xây dựng quân đội – cũng như Seoul.

Thế nhưng, chỉ vài ngày trước đó, ông thúc giục quan chức tập trung cải thiện đời sống người dân Bắc Hàn khi họ phải đối mặt với tình hình kinh tế “u ám”.

Với nguồn vốn hạn hẹp và chịu nhiều lệnh trừng phạt hà khắc, liệu ông có thể vừa xây dựng một đội quân “bất bại” vừa giúp đỡ người dân?

Và nếu phải lựa chọn – thì lựa chọn của ông sẽ là gì?

2px presentational grey line

Bắc Hàn bị LHQ cấm thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Nước này liên tiếp coi thường các lệnh cấm này và vì thế bị trừng phạt nặng nề.

Tháng trước, cơ quan hạt nhân LHQ nói Bắc Hàn dường như đã khởi động lại một lò hạt nhân có khả năng sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân, và nói đây là một diễn tiến “hết sức đáng lo ngại”.

Bắc Hàn luôn nói rằng họ cần tiếp tục phát triển vũ khí cho mục đích phòng vệ.

Nhưng các nhà quan sát nói phát triển vũ khí cũng được dùng như một cách hô hào động viên tinh thần ở quốc gia nghèo đói này. Bắc Hàn được cho là đang trong tình trạng kinh tế kiệt quệ sau khi chính quyền đóng cửa biên giới để ngăn Covid-19 lây lan.

Nguồn cung ứng các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và nhiên liệu bị cắt từ Trung Quốc, đồng minh chính trị và kinh tế chính của Bắc Hàn.

Ông Kim, khác với mọi khi, đi tất đen và dép sandals đen cùng một bộ comple tối màu tại cuộc triển lãm. Cách ăn mặc của ông có thể liên quan tới sức khỏe, theo các đồn đoán bên ngoài Bắc Hàn.

North Korean leader Kim Jong-un wears sandals and socks at a military exhibition

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Việc ông Kim Jong-un đi dép sandals gây đồn đoán về sức khỏe của ông
Ông Kim được cho là có vấn đề về sức khỏe do cân nặng, trong đó có bệnh gout, căn bệnh có thể làm sưng chân. Đã từng có hình ảnh ông đi khập khiễng.

Reuters dẫn lời Colin Zwirko, một nhà phân tích có trụ sở ở Seoul: “Ông Kim giảm cân rất nhiều trong một thời gian ngắn từ tháng Năm đến nay, và hồi tháng Chín ông phải đứng trên đệm khi đọc các bài phát biểu dài, điều không thường thấy.”

Chụp lại video,Vì sao Bắc Hàn cứ tiếp tục phóng tên lửa? (Tin BBC)

Share.

Leave a Reply