Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Bà Aung San Suu Kyi (phải) song hành cùng tân tổng Thống Win Myint trong lễ nhậm chức ở thủ đô Naypyidaw, Myanmar, vào ngày 30/3/2018.
Bà Aung San Suu Kyi (phải) song hành cùng tân tổng Thống Win Myint trong lễ nhậm chức ở thủ đô Naypyidaw, Myanmar, vào ngày 30/3/2018.

Tổng thống bị phế truất của Myanmar hôm 12/10 khai chứng rằng quân đội đã cố buộc ông từ bỏ quyền lực vài giờ trước cuộc đảo chính vào ngày 1/2, đồng thời cảnh báo rằng ông có thể bị tổn hại nghiêm trọng nếu từ chối, Reuters dẫn lời luật sư của ông cho biết.

Lời khai của ông Win Myint, cũng là những phát biểu công khai đầu tiên của ông kể từ khi ông bị lật đổ, thách thức khẳng định kiên quyết của quân đội rằng không có cuộc đảo chính nào xảy ra, và quyền lực đã được chuyển giao hợp pháp cho các tướng lĩnh bởi người giữ quyền tổng thống.

Ông Win Myint đã ra khai chứng cùng với bà Aung San Suu Kyi, khôi nguyên Nobel hòa bình và là lãnh đạo chính phủ trên thực tế trước khi xảy ra cuộc đảo chính, tại phiên tòa xét xử họ vào ngày 12/10 với các cáo buộc bao gồm kích động, xuất phát từ những bức thư mang tên họ được gửi đến các đại sứ quán kêu gọi không công nhận chính quyền quân nhân.

Ông Win Myint, người đứng đầu nhà nước Myanmar, nói với tòa án ở thủ đô Naypitaw rằng các quan chức quân sự cấp cao đã tiếp cận ông vào ngày 1/2 và yêu cầu ông từ chức với lý do sức khỏe kém.

“Tổng thống từ chối đề nghị của họ, nói rằng ông ấy có sức khỏe tốt”, luật sư bào chữa Khin Maung Zaw nói trong một tin nhắn bằng tiếng Anh gửi cho các phóng viên, trích dẫn lời khai của ông. “Các quan chức cảnh báo ông ấy rằng việc từ chối sẽ gây ra nhiều tổn hại cho ông ấy nhưng tổng thống nói với họ rằng ông ấy thà chết chứ không đồng ý”.

Cả ông Win Myint và bà Suu Kyi đều bác bỏ nhiều cáo buộc chống lại họ. Luật sư bào chữa, đại diện cho cả hai, cho biết bà Suu Kyi đã đề nghị công khai lời khai hôm 12/10.

Myanmar đã rơi vào khủng hoảng bởi bạo lực và kinh tế tê liệt kể từ khi quân đội can thiệp nhằm ngăn cản bà Suu Kyi thành lập chính phủ mới, ba tháng sau khi đảng của bà tái đắc cử với chiến thắng vẻ vang.

Các tướng lĩnh nói rằng cuộc bầu cử là gian lận và đe dọa chủ quyền của đất nước.

Phó tổng thống Myint Swe, một cựu sĩ quan quân đội, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 1/2 và ngay lập tức trao quyền lại cho quân đội để giám sát tình trạng khẩn cấp.

Chính quyền không tiết lộ công khai cách thức ông Myint Swe đảm nhận chức vụ tổng thống như thế nào từ ông Win Myint.(VOA)

Share.

Leave a Reply