Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hà Nội có nhiều món ăn ngon nhưng khi trời vào thu đông thì nhất định phải thử những món ăn đặc trưng nhất và tốt cho sức khỏe dưới đây.

Cốm làng Vòng

Hà Nội vào thu, bỏ qua món ăn này thật có lỗi với sức khỏe, "có lỗi" với thời tiết! - 1

Như “Tinh Hoa của Đất Trời”, cốm làng Vòng là thương hiệu đặc trưng, là bản sắc văn hóa của người Hà Nội nghìn năm văn hiến. Cốm làng Vòng đượm trong mùi hương, dạt dào trong màu sắc và thanh khiết như những “hạt ngọc thạch quý” mà nhà văn Thạch Lam từng viết. Những hạt cốm nhỏ thanh khiết đó lại được gói ghém cẩn thận trong những chiếc lá sen thơm.

Có thể nói, tất cả những gì tinh túy của đất trời, đều được gói ghém dành trong những hạt cốm khiến cho người thưởng thức phải ngất ngây.

Cốm làng Vòng ăn vào thấy thơm hương lúa nếp, man mác ngọn gió thu và thoang thoảng mùi lá sen thanh khiết, căng bóng nhựa sống, màu cốm xanh dịu, dẻo và mềm, thơm mùi nếp tươi.

Cốm có chứa chất xơ, protein, vitamin… giúp bạn phòng cao huyết áp và bệnh tim mạch, ngừa bệnh đường ruột và táo bón, đồng thời giúp tăng chiều cao… Giàu chất xơ nên ăn thực phẩm này rất tốt cho hệ tiêu hóa, trị đầy bụng, táo bón nếu ăn ở mức độ vừa phải. Lượng chất xơ và protein trong cốm làm giảm mỡ máu, ngừa bệnh tim, đột quỵ. Chất béo và lipid giúp làm đẹp da, giúp da luôn căng bóng, tránh mất nước, khô da…

* Chả cốm

Hà Nội vào thu, bỏ qua món ăn này thật có lỗi với sức khỏe, "có lỗi" với thời tiết! - 2

Từ lâu, cốm đã là một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực của mùa thu Hà Nội. Cốm thường được dùng để làm nguyên liệu chế biến rất nhiều món ăn ngon như xôi, chè, bánh,…nhưng chả cốm mới là món ăn đường phố nổi danh phải thử khi du lịch Hà Nội mùa thu được yêu thích nhất. Chả cốm thường được người dân Hà Nội ăn kèm với bún đậu mắm tôm. 

* Chả rươi

Hà Nội vào thu, bỏ qua món ăn này thật có lỗi với sức khỏe, "có lỗi" với thời tiết! - 3

Nhắc đến những món ăn ngon mùa thu Hà Nội không thể bỏ qua chả rươi bởi món ngon bổ dưỡng cho sức khỏe này chỉ xuất hiện vào đúng thời điểm mùa thu, cuối tháng 9 – đầu tháng 10. “Tháng chín đôi mươi, tháng mười mồng năm” (âm lịch) là thời điểm rươi nổi nước trong năm. Vì thế, bạn đừng nên bỏ qua món ăn hấp dẫn này.

Chả rươi được làm từ rươi tươi băm nhuyễn đem trộn với trứng gà, lá lốt, vài nhánh gừng đập dập, nhỏ quyện thêm một chút hương vị của vỏ quýt rồi chiên vàng giòn.

*Các món ốc luộc

Hà Nội vào thu, bỏ qua món ăn này thật có lỗi với sức khỏe, "có lỗi" với thời tiết! - 4

Ốc nóng vỉa hè được nhiều người Hà Nội yêu thích mỗi độ thu về. Bát ốc thơm nồng vị sả làm ấm lòng biết bao nhiêu người trong tiết trời se lạnh của Hà Nội. Thêm vào đó có vị cay nồng của gừng tươi, tỏi giã nhỏ. Điểm cộng là thứ nước chấm rất vừa vặn, đậm đà, tất cả tạo nên một món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội.

Nước chấm ốc là cả công đoạn cầu kỳ, được kết hợp với vị ngọt của đường, vị mặn của mắm, vị chua của chanh, vị cay của ớt cùng hương thơm ngào ngạt của gừng và xả khiến không ít người sành ăn phải đưa bát nước chấm lên miệng húp một cách ngon lành.

Theo lời khuyên của bác sỹ dinh dưỡng, mỗi ngày ăn một bát ốc có thể đảm bảo đủ lượng canxi cho cơ thể.

Bánh trôi tàu nóng

Hà Nội vào thu, bỏ qua món ăn này thật có lỗi với sức khỏe, "có lỗi" với thời tiết! - 5

Bánh trôi tàu nóng không phải chỉ riêng Hà Nội mới có. Thế nhưng, thưởng thức món ăn này vào mùa thu Hà Nội vẫn cứ là đậm đà nhất. Món bánh chẳng cầu kỳ với nguyên liệu làm từ gạo nếp, đậu xanh, vừng, dừa và nước chan dậy mùi gừng nóng. Những hàng bán bánh trôi tàu ngon toàn địa chỉ quen thuộc như Hàng Cân, Quán Thánh, chợ Ngô Sỹ Liên, Hàng Giầy…

*Các loại bánh chiên rán

Hà Nội vào thu, bỏ qua món ăn này thật có lỗi với sức khỏe, "có lỗi" với thời tiết! - 6

Bánh gối, bánh bao chiên, bánh rán, nem chua rán, quẩy nóng, bánh tôm từ lâu đã là những món ăn vặt ngon nổi danh đường phố Hà Nội nhất định phải thưởng thức khi du lịch Hà Nội mùa thu – đông.

Điểm chung của những món ăn này là đều được ăn khi còn nóng, với lớp vỏ giòn tan, phần nhân béo ngậy hấp dẫn và được ăn cùng tương ớt hoặc nước chấm đu đủ chua cay cùng một số loại rau sống theo mùa.

Share.

Leave a Reply