Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến ASEAN + 3 ngày 27/10/2021.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến ASEAN + 3 ngày 27/10/2021. © Brunei ASEAN Summit via AP

Tại thượng đỉnh Trung Quốc-ASEAN ngày 22/11/2021, chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc “đã, đang và mãi là người bạn tốt” của các nước Đông Nam Á. Để chứng minh điều đó, Bắc Kinh hứa tài trợ 1,5 tỉ đô la cho ASEAN, khối mà ông Tập nhấn mạnh là đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Cụ thể, theo trang South China Morning Post, khoản hỗ trợ 1,5 tỉ đô la sẽ được trải đều cho ba năm tới để giúp ASEAN chống đại dịch và phục hồi kinh tế. Ngoài ra, Trung Quốc cung cấp 150 triệu liều vac-xin ngừa Covid-19 và thêm 5 triệu đô la cho Quỹ phòng chống dịch của ASEAN.

Cam kết được ông Tập Cận Bình đưa ra nhằm xoa dịu và gây tác động đến các nước Đông Nam Á, nơi đang trở thành khu vực cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu trong khuôn khổ chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương. Và để khẳng định vị thế quan trọng của ASEAN, ông Tập Cận Bình tuyên bố mối quan hệ giữa Trung Quốc và khối các nước Đông Nam Á được nâng từ “đối tác chiến lược” lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”.

Ngoài việc tăng cường hợp tác về an ninh, chủ tịch Tập Cận Bình cam kết đầu tư cho phát triển và thương mại, cụ thể là hiện đại hóa Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, chuyển giao công nghệ tiên tiến nhất cho các nước ASEAN.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và nhiều nước ASEAN hiện vẫn gặp căng thẳng trên vấn đề chủ quyền ở Biển Đông. Tuy nhiên, khi họp thượng đỉnh với lãnh đạo các nước ASEAN, ông Tập Cận Bình trấn an là Trung Quốc không “ức hiếp” các nước nhỏ láng giềng Đông Nam Á, không tìm cách “làm bá chủ” khu vực, đồng thời kêu gọi ASEAN và Trung Quốc nên cùng nhau chống lại “các yếu tố tiêu cực đe dọa đến hòa bình”. Lãnh đạo họ Tập muốn ám chỉ đến Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây và trong khu vực, vì những nước này thường xuyên tuần tra vì tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đòi chủ quyền đến hơn 80% diện tích.

Share.

Leave a Reply