Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Vịnh Mêhicô ngày 09/11/2021. Phi hành gia Pháp Thomas Pesquet sau khi đáp xuống Trái đất thành công.
Vịnh Mêhicô ngày 09/11/2021. Phi hành gia Pháp Thomas Pesquet sau khi đáp xuống Trái đất thành công. AP – Aubrey Gemignani

Đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba 09/11/2021 phi hành gia người Pháp Thomas Pesquet đã trở về Trái Đất sau 6 tháng làm việc trên Trạm Không Gian Quốc Tế (ISS). Cuộc hạ cánh diễn ra an toàn ở ngoài khơi bờ biển Florida, Hoa Kỳ.

AFP nhắc lại, phi hành gia người Pháp 43 tuổi đã trở về Trái Đất lần này bằng khoang thuyền Dragon của SpaceX, cùng với ba đồng nghiệp khác là phi hành gia người Nhật Akihino Hoshide, và hai phi hành gia Mỹ Shane Kimbrough và Megan McArthur. Sau chuyến làm việc đầu tiên 2016-2017 trên ISS, Thomas Pesquet đã đáp xuống thảo nguyên Kazakhstan với chiếc Soyouz của Nga.

Khoang thuyền của tập đoàn Elon Musk mang về Trái đất khoảng 240kg thiết bị và các thí nghiệm khoa học. Hành trình trở về Trái đất được thực hiện qua nhiều bước. Khoang thuyền bắt đầu rời trạm ISS vào lúc 19 giờ 5 phút, giờ quốc tế.

Từ Miami, thông tín viên đài David Thomson mô tả cảnh hạ cánh:

« Một ngôi sao chổi sáng rực xuất hiện trên bầu trời đêm ở Florida. Khi đi vào bầu khí quyển, khoang thuyền Dragon biến thành một quả cầu lửa to lớn. Với vận tốc 600 km/giờ, bốn chiếc dù được bung ra để giảm tốc độ rơi đến chóng mặt, và trong chưa đầy một phút sau đó, là tiếng nước bắn tung tóe, khoang thuyền đã hạ cánh xuống vùng biển êm đềm của Vịnh Mêhicô, trong tiếng hò reo phấn khởi của các kỹ sư SpaceX trong phòng điều khiển.  

Cuộc hạ cánh xuống biển thành công hoàn hảo đúng như giờ đã định, tức vào lúc 04 giờ 33 phút ở Pháp. Một trong số các phi hành gia nói với một đài phát thanh: « Thật là tốt khi trở về Trái đất ». Chiếc khoang phi thuyền hình chóp sau đó được bốc lên tàu.  

Sau 198 ngày trên quỹ đạo, cánh cửa cuối cùng cũng được bật ra. Thomas Pesquet, bên trong khoang thuyền, nở một nụ cười rạng rỡ, ra dấu hiệu thắng lợi. Cùng với ba phi hành gia khác, anh trở về Trái đất an toàn mạnh khỏe, sau 8 giờ hành trình từ Trạm Không gian Quốc tế.  

Dù vậy, người ta cũng khiêng đặt các phi hành gia trên những chiếc cáng, bởi vì sau 6 tháng trong trạng thái không trọng lượng, mỗi một cử động là cả một thử thách. »

Share.

Leave a Reply