Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Getty Images

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Ông Nguyễn Đức Chung được bổ nhiệm làm chủ tịch UBND Hà Nội từ cuối 2015
Tòa án Hà Nội vừa tuyên án cựu lãnh đạo thành phố mức án tám năm tù giam với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội, hiện đang thi hành án 5 năm tù giam sau phiên xử hồi tháng 12 năm ngoái về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước liên quan đến Công ty Nhật Cường.

Tòa chiều 13/12 nói ông Chung, 54 tuổi, đã gây thiệt hại 36 tỷ đồng qua dự án đầu tư làm sạch nước ao hồ của thành phố thông qua việc dùng công ty thuộc sở hữu của gia đình mình, truyền thông nhà nước tường thuật.

Nếu như tại phiên tòa trước, ông Chung nhận tội ngay từ đầu và xin lỗi Đảng về những sai phạm nêu trong cáo trạng, thì tại phiên tòa thứ hai này, ông “nhiều lần phản bác nhiều tình tiết cáo buộc của cơ quan tố tụng”, và phản bác việc mình cùng gia đình trục lợi từ dự án. “Truy tố tôi lợi dụng chức vụ là oan,” ông được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói ở phần tranh luận tại tòa..

Ngoài án tù 8 năm, ông Chung còn bị yêu cầu bồi thường thiệt hại 25 tỷ đồng.

Trước đó, hôm 11/12, luật sư của ông đã nộp bằng chứng lên tòa cho thấy gia đình ông Chung đã nộp 10 tỷ đồng để ‘khắc phục hậu quả’.

Báo VN không nói rõ họ lấy đâu ra khoản tiền lớn như vậy để nộp.

Tổng hợp mức án sau phiên xử của hai vụ án riêng rẽ, vị cựu lãnh đạo thủ đô nay phải chịu mức án 13 năm tù.

Ông Chung trong những ngày sẽ tiếp tục phải ra tòa, trong vụ án thứ ba, với phiên xử dự kiến kéo dài trong năm ngày, bắt đầu từ 27/12.

Trong vụ này, ông bị truy tố với tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan tới một dự án số hóa của Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội, với sự tham gia đấu thầu và thắng thầu của liên danh giữa công ty Nhật Cường và công ty Đông Kinh, một vụ án được cho là đã gây thiệt hại cho nhà nước 26 tỷ đồng.

Vụ xét xử vị cựu thị trưởng Hà Nội là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng của Đảng Cộng sản cầm quyền.

Từng được đánh giá là gương mặt sáng giá trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, ông Nguyễn Đức Chung, tướng công an, trở thành Chủ tịch UBND Hà Nội vào cuối năm 2015.

Trong thời gian ông nắm quyền, Hà Nội đã thành công trong việc giành quyền đăng cai giải đua ô tô Công thức 1, sự kiện thể thao quốc tế lớn, tuy sau đó giải đua đã phải hủy bỏ do Covid-19.

Ông cũng được người dân nhắc đến nhiều trong các vụ ‘giải cứu’ hàng chục công an, cán bộ bị người dân Đồng Tâm bắt giữ hồi 4/2017, và trong việc chỉ đạo điều hành phòng chống Covid-19 tại thủ đô trong thời gian dịch mới bùng phát.(BBC)

Share.

Leave a Reply