Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 8, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Giá xăng và khí đốt thiên nhiên giảm, giúp người dân Mỹ cảm thấy nhẹ nhõm phần nào giữa lúc đời sống khó khăn do lạm phát cao kỷ lục, theo CNN hôm Thứ Ba, 7 Tháng Mười Hai.

Sau khi tăng liên tiếp, giá xăng đang bắt đầu giảm. Giá xăng trung bình một ngày trong vòng bảy ngày trên cả nước xuống còn $3.35 một gallon hôm Thứ Ba, theo Hiệp Hội Xe Hơi Hoa Kỳ (AAA).

Giá xăng bắt đầu đi ngang khi có tin đồn chính quyền Tổng Thống Joe Biden sẽ can thiệp thị trường năng lượng. (Hình minh họa: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Chi phí sưởi ấm ở nhà mùa Đông này dự trù cũng giảm bớt đáng kể. Giá khí đốt thiên nhiên giao trong tương lai giảm gần một nửa trong hai tháng qua, và giảm hơn 11% hôm Thứ Hai, nhiều nhất trong gần ba năm nay.

Giá năng lượng là một trong những yếu tố chính gây ra tình trạng lạm phát cao nhất trong 31 năm nay. Nếu giá mặt hàng này tiếp tục giảm, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ bớt áp lực lạm phát và niềm tin của người tiêu dùng sẽ tăng lại.

“Như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho người tiêu dùng,” ông Robert Yawger, giám đốc phụ trách giá năng lượng của công ty đầu tư Mizuho Securities, nói về giá khí đốt thiên nhiên giảm mạnh.

Giá xăng bắt đầu đi ngang khi có tin đồn chính quyền Tổng Thống Joe Biden sẽ can thiệp thị trường năng lượng.

Vào lúc ông Biden công bố sẽ tung ra số lượng dầu kỷ lục từ Kho Dự Trữ Dầu Chiến Lược (SPR) hôm 23 Tháng Mười Một cùng với nhiều quốc gia khác, giá dầu giảm khoảng 10% so với mức cao nhất trước đó. Giá dầu giảm cho dù quyết định của Tổng Thống Biden chỉ được xem là giải pháp tạm thời chứ không phải lâu dài.

Không lâu sau, giá xăng bắt đầu giảm theo. Đúng là giá xăng hiện nay vẫn cao ($3.35 một gallon, trong khi cách đây một năm chỉ $2.16), nhưng cuối cùng đã ngừng tăng.

Sau nhiều tháng bị chỉ trích vì lạm phát cao, cụ thể là giá năng lượng cao, Tòa Bạch Ốc bày tỏ vui mừng với giá năng lượng giảm.

“Chúng tôi xem giá xăng giảm là tin vui. Điều này ít nhất một phần là nhờ hành động của Tổng Thống Biden – vì chúng tôi quyết liệt ra tay tăng nguồn cung để giảm giá,” một người biết về công việc của Tòa Bạch Ốc nói với CNN hôm Thứ Ba.

Tuần trước, Tổng Thống Biden nói ông hy vọng giá xăng sẽ giảm thêm.

Tất nhiên, sự can thiệp mà Mỹ dẫn đầu vào thị trường năng lượng chỉ là một lý do khiến giá năng lượng giảm.

Lý do còn lại mạnh hơn: Giá dầu giảm mạnh sau khi biến thể Omicron của COVID-19 khiến người ta lo sợ nhu cầu xăng và dầu sẽ giảm. Giá dầu thô Thứ Sáu tuần trước giảm nhiều nhất kể từ Tháng Tư, 2020.

Mấy ngày gầy đây, giá dầu tăng lại, cùng với thị trường chứng khoán, vì có bằng chứng Omicron chỉ gây bệnh nhẹ.

Hôm Thứ Ba, giá dầu tăng gần 5% lên $72.80 một thùng. Con số này cao hơn Thứ Sáu tuần trước 10% và cho thấy giá xăng giảm có thể chỉ là tạm thời. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply