Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Người biểu tình giơ biểu ngữ kêu gọi tẩy chay thế vận hội

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Người biểu tình giơ biểu ngữ kêu gọi tẩy chay thế vận hội
Úc tuyên bố sẽ cùng với Hoa Kỳ tẩy chay Thế vận hội Mùa đông 2022 được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng quyết định này nhằm đáp trả “tình trạng vi phạm nhân quyền” tại tỉnh Tân Cương của Trung Quốc và “nhiều vần đề khác mà Úc đã liên tục nêu ra”.

Các vận động viên sẽ vẫn tham dự, ông nói thêm.

Trước đó, Trung Quốc lên án tuyên bố của Hoa Kỳ và đe dọa trả đũa mà không cho biết thêm chi tiết.

Hôm 6/12, Mỹ cho biết họ sẽ không cử quan chức ngoại giao tới Thế vận hội ở Bắc Kinh do lo ngại về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc.

Ông Morrison cho biết “không có gì ngạc nhiên” khi Úc tham gia tẩy chay, do quan hệ với Trung Quốc trở nên xấu đi trong những năm gần đây.

“Tôi làm điều đó vì lợi ích quốc gia của Úc,” ông nói hôm thứ Tư (8/12). “Đó là việc làm đúng đắn.”

Ông cáo buộc Trung Quốc từ chối các cơ hội cải thiện quan hệ hai nước, đồng thời khẳng định Úc vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán song phương.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc đáp trả rằng: “Núi không thể ngăn sông đổ ra biển. Thành công của Úc tại Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh phụ thuộc vào màn trình diễn của các vận động viên Úc, chứ không phải sự tham dự của quan chức Úc, và quan điểm chính trị của một số chính trị gia Úc.”

Cơ quan này cũng nói thêm rằng việc đổ lỗi cho quan hệ Trung Quốc-Úc hiện nay “nằm hoàn toàn ở phía Úc”.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc Hoa Kỳ vi phạm “tính trung lập của chính trị trong thể thao” và nói rằng đề xuất tẩy chay là “dựa trên những lời nói dối và tin đồn”.

Căng thẳng giữa hai cường quốc đang ở cao trào. Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc diệt chủng trong việc đàn áp người Hồi giáo thiểu số Uyghur ở khu vực phía tây tỉnh Tân Cương – Trung Quốc bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc này.

Quan hệ cũng trở nên căng thẳng xung quanh việc Trung Quốc đàn áp tự do chính trị ở Hong Kong, và những lo ngại đối với nữ vận động viên quần vợt Trung Quốc Bành Soái (Peng Shuai), người đã không xuất hiện nhiều tuần sau khi cáo buộc một quan chức chính phủ hàng đầu của Trung Quốc tấn công tình dục cô.

Canberra ngày càng coi Trung Quốc là mối đe dọa an ninh trong bối cảnh có những cáo buộc rằng Bắc Kinh can thiệp vào chính trị và xã hội Úc.

Nước này cũng nêu lên lo ngại về việc hai công dân Úc bị giam cầm ở Trung Quốc.

Nhà văn ủng hộ dân chủ Yang Hengjun đã bác bỏ cáo buộc gián điệp và bị tra tấn kể từ khi bị bắt giữ hồi tháng 1/2019. Nhà báo Cheng Lei bị giam giữ không lý do kể từ tháng Tám năm ngoái.

Các quốc gia khác – gồm Canada và Nhật Bản- cũng được cho là đang cân nhắc tẩy chay ngoại giao Thế vận hội. New Zealand cũng đã xác nhận sẽ không cử quan chức tham dự do lo ngại về Covid.

Ủy ban Olympic Úc cho biết họ củng hộ quyết định của chính phủ nhưng muốn đảm bảo an toàn cho khoảng 40 vận động viên của mình.(BBC)

Share.

Leave a Reply