Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un gần đây tuyên bố sẽ xây dựng một lực lượng quân sự "bất bại"

NGUỒN HÌNH ẢNH,KCNA

Chụp lại hình ảnh,
Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un gần đây tuyên bố sẽ xây dựng một lực lượng quân sự “bất bại”
Quân đội Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ một sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng vào hôm thứ Hai. Đây là vụ thử thứ tư trong tháng này, theo Reuters.

Chính phủ Nhật Bản cũng ghi nhận về vụ phóng trên, với việc Chánh văn phòng Nội các – ông Hirokazu Matsuno lên án chúng là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của khu vực.

Trong vòng chưa đầy hai tuần, Bắc Hàn với vũ khí hạt nhân đã tiến hành ba vụ thử tên lửa khác, tần suất phóng bất thường. Hai trong số đó liên quan đến “tên lửa siêu thanh” đơn lẻ có khả năng đạt tốc độ cao và có khả năng cơ động sau khi phóng. Còn khi vụ cuối cùng vào hôm thứ Sáu liên quan đến một cặp tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) được bắn từ các toa tàu.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai, vụ phóng hôm thứ Hai dường như có sự tham gia của hai chiếc SRBM được bắn về phía đông từ Sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn đã sử dụng sân bay này để bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 (IRBM) vào năm 2017.

So sánh lực lượng quân sự hiện có giữa Bắc Hàn và Hàn Quốc

Giáo sư Mason Richey tại Đại học Nghiên cứu Nước ngoài Hankuk ở Seoul cho biết: Tốc độ thử nghiệm và sự đa dạng của các địa điểm phóng cho thấy Bắc Hàn có đủ tên lửa để cảm thấy dư giải khi sử dụng chúng trong các cuộc thử nghiệm, huấn luyện và trình diễn. Đồng thời giúp củng cố sức răn đe bằng cách nhấn mạnh vào số lượng tên lửa của mình.

Bắc Hàn đã không thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoặc vũ khí hạt nhân tầm xa nhất kể từ năm 2017, nhưng sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sa lầy vào năm 2019, họ đã bắt đầu công bố và thử nghiệm một loạt các thiết kế tên lửa đạn đạo tầm ngắn SRBM mới.

Nhiều loại SRBM gần đây nhất, bao gồm cả tên lửa siêu thanh, dường như được thiết kế để né được hệ thống phòng thủ tên lửa. Bắc Hàn cũng đã tuyên bố sẽ theo đuổi vũ khí hạt nhân chiến thuật, thứ có thể cho phép nước này triển khai đầu đạn hạt nhân trên các SRBM như vậy.

Richey nói: “Mỗi vụ phóng tên lửa chiến thuật đều thể hiện rằng các biện pháp trừng phạt có tác động ít ỏi lên chính quyền Kim như thế nào và Mỹ … đã thất bại trong việc khiến Bắc Hàn phải trả đủ chi phí phát triển chương trình tên lửa tầm ngắn như thế nào”.

Chụp lại video,Vì sao Bắc Hàn cứ tiếp tục phóng tên lửa?

Ngoại giao sa lầy

Các vụ phóng mới nhất đã thu hút cả sự lên án lẫn việc kêu gọi đối thoại từ chính quyền Hoa Kỳ – nước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn và đang thúc đẩy nhiều hơn nữa.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đầu tiên đối với Bình Nhưỡng vào hôm thứ Tư, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa vào danh sách đen một số cá nhân và thực thể của Bắc Hàn. Mỹ cũng lặp lại lời kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại các cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng và thuyết phục nước này từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Bắc Hàn đã biện minh cho các vụ thử tên lửa là quyền chủ quyền để tự vệ của mình và cáo buộc Hoa Kỳ cố tình làm leo thang tình hình bằng các lệnh trừng phạt mới.

Các loại tên lửa mà Bắc Hàn đang sở hữu (không bao gồm các tên lửa tầm ngắn)

Trong một tuyên bố trước các vụ thử tên lửa hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Bắc Hàn cho biết mặc dù Washington có thể nói về ngoại giao và đối thoại, nhưng các hành động của họ cho thấy Mỹ vẫn mải mê thực hiện chính sách “cô lập và bóp nghẹt” Bắc Hàn.

Các vụ phóng diễn ra khi Bắc Hàn, đang ở thế bị cô lập hơn bao giờ hết với việc tự áp đặt việc đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19, nhưng dường như Bắc Hàn đang chuẩn bị mở ít nhất một số hoạt động thương mại qua biên giới đất liền với Trung Quốc.

Các công ty môi giới Trung Quốc cho biết họ mong đợi việc nối lại thương mại thường trực với Bắc Hàn sớm nhất là vào thứ Hai, sau khi một đoàn tàu của Bắc Hàn đến một thị trấn biên giới Trung Quốc vào Chủ nhật trong chuyến đi đầu tiên như vậy kể từ khi các đợt phong tỏa biên giới vì dịch Covid bắt đầu vào năm 2020.

Leif-Eric Easley, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha ở Seoul, cho biết: “Thời điểm này cho thấy Bắc Kinh còn hơn cả việc đồng lõa với các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng; Trung Quốc đang hỗ trợ Bắc Hàn về mặt kinh tế và phối hợp với nước này về mặt quân sự”.

Tuần trước, Trung Quốc đã chỉ trích các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, nhưng cũng kêu gọi tất cả các bên hành động thận trọng và tham gia đối thoại để giảm căng thẳng.

Bắc Kinh cho biết họ thực thi các lệnh trừng phạt quốc tế hiện có, nhưng đã cùng với Nga thúc giục Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Bắc Hàn.(BBC)

Share.

Leave a Reply