Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 11, 2022
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) .- Chủ hãng máy bay và cũng là đại gia địa ốc tại Việt Nam ‘bán chui” hơn 74 triệu cổ phiếu đang làm rúng động thị trường tài chính.

Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn FLC và cũng là chủ tịch hãng máy bay Bamboo Airways “bán hơn 74 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin”. Nhiều tờ báo tại Việt Nam đưa tin nói tập đoàn FLC công bố trên mạng lời thông báo của ông Quyết “đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu của FLC trong thời gian từ ngày 10/1 đến ngày 17/1. Trong khi đó, website của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM vẫn chưa có thông tin giao dịch này.”

Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn FLC và chủ tịch Bamboo Airways. (Hình: Dân Trí)

Theo luật lệ chứng khoán CSVN, những cổ đông lớn của công ty gồm “cổ đông sáng lập và cổ đông nội bộ”, khi bán cổ phần, họ buộc phải thông báo trước 5 ngày và sau đó phải “báo cáo kết quả thực hiện giao dịch của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ là 5 ngày làm việc.”

Nhưng FLC chỉ đăng tải thông báo của ông Quyết vào ngày ông ta bắt đầu bán ra. Kết quả ông ta đã bán được hơn 74.8 triệu cổ phiếu với giá 21,150/cổ phiếu, thu được hơn 1,580 tỉ đồng (khoảng trên dưới $68.5 triệu USD).

Ngay buổi chiều tối cùng ngày, ông Quyết cho đăng tải thông báo khác, sửa lại ngày bán là từ 14 Tháng Giêng đến ngày 11 Tháng Hai cho hợp lệ, nhưng việc mua bán đã diễn ra rồi, gây thiệt hại rất lớn cho những nhà đầu tư khác đã mua cổ phiếu FLC với giá cao và đang bị thiên hạ bán tháo khoán với giá thấp khi cổ phiếu này “lao dốc”.

Không riêng gì giá trị cố phiếu của FLC “lao dốc” những công ty khác có vốn đầu tư của FLC cũng mất giá theo. Trang mạng thông tin tài chính “Cafebiz” hôm Thứ Ba 11 Tháng Giêng viết rằng “nhà đầu tư bày tỏ bức xúc cao độ trên các diễn đàn chứng khoán. Đêm qua, nhiều nhà đầu tư than thở không thể chợp mắt, đứng ngồi không yên vì lỡ “đu đỉnh” cổ phiếu FLC. Một số khác cho rằng mức phạt cho việc vi phạm quy định, bán “chui” cổ phiếu còn quá nhỏ, không có sức răn đe.”

Theo Cafebiz, Bộ Tài Chính CSVN ra lệnh phong tỏa tài khoản chứng khoán đứng tên ông Trịnh Văn Quyết kể từ ngày 11 Tháng Giêng với thời hạn phong tỏa “cho đến khi Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyết định thay thế.”

Theo tờ Dân Trí, Sở Giao dịch Chúng khoán Sài Gòn thông báo “hủy giao dịch bán cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn FLC với số lượng đã bán ngày 10 Tháng Giêng khoảng 74.8 triệu cổ phiếu. Ông Quyết, như vậy có thể sẽ phải trả lại tiền cho nhà đầu tư bên cạnh những khoản phạt theo luật lệ.

Theo tờ Tuổi Trẻ, trong các phiên giao dịch hai ngày 10 và 11 Thang Giêng, khoảng gần 290 triệu cổ phiếu FLC được trao đổi, chiếm 41% tổng số cổ phiếu đang lưu hành với giá bán giảm mất 13.3% giá trị sau khi ông Trịnh Văn Quyết “bán chui”.

Cổ phiếu FLC bị bán tháo. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ông Trịnh Văn Quyết cũng từng gây ồn ào hồi năm 2017 khi cũng “bán chui” 57 triệu cổ phiếu của FLC và cũng chỉ bị phạt hành chính tượng trưng dù làm giới đầu tư “ngơ ngác, ngỡ ngàng, bật ngửa”, theo cafebiz.

Ông Trịnh Văn Quyết, năm nay 47 tuổi, là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways. Trị giá tài sản của ông này ước tính khoảng hơn $1 tỉ USD hồi năm 2017 nhưng trị giá tài sản trên sàn chứng khoán của ông trị giá gần $2 tỉ USD, theo Wikipedia.

Tập đoàn FLC là chủ đầu tư của nhiều dự án địa ốc, khu nghỉ dưỡng, sân gôn rất lớn ở Hải Phòng, Quy Nhơn, Hạ Long v.v… Hồi năm 2019, ông được đánh giá là người giàu thứ ba trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Theo tin tức của nhiều báo, “Ủy ban chứng khoán hiện đang phối hợp với cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định.”(TN)

Share.

Leave a Reply