Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

VinFast có kế hoạch dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022.
VinFast có kế hoạch dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022. 

Giới lãnh đạo hãng ô tô VinFast thuộc tập đoàn Vingroup của tỉ phú Việt Nam Phạm Nhật Vượng mới đây tuyên bố hãng sắp dừng sản xuất xe có động cơ xăng, tập trung làm xe chạy bằng điện. Động thái này làm nổi sóng dư luận, trong đó nhiều người nói họ bị mất lòng tin về hãng.

Vào tối 5/1 tại cuộc triển lãm công nghệ và điện tử tiêu dùng CES 2022 ở Las Vegas, Mỹ, Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu Lê Thị Thu Thủy công bố rằng hãng sẽ ngừng sản xuất xe lắp động cơ đốt trong và chính thức trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022.

Phát biểu của nữ tổng giám đốc được đưa ra khi bà giới thiệu 5 mẫu ô tô điện của VinFast là VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9 tại cuộc triển lãm. Tất cả đều thuộc dòng xe tiện ích thể thao (SUV) với các kích cỡ khác nhau.

Tuyên bố của bà Thủy đánh dấu việc VinFast từ bỏ chương trình xe chạy xăng chỉ sau gần 3 năm kể từ khi những chiếc xe gắn nhãn Lux và Fadil do hãng lắp ráp lăn bánh trên các con đường Việt Nam.

Trong 2 năm 2020 và 2021, VinFast bán ra tổng cộng hơn 60.000 xe Lux và Fadil, chiếm khoảng 10% thị phần Việt Nam song vẫn còn quá ít ỏi so với công suất thiết kế lên đến 250.000 xe/năm của nhà máy VinFast.

Bên cạnh đó, trong các năm kể từ khi hoạt động, VinFast vẫn liên tục lỗ. Thông tin được cập nhật cho đến quý 4/2021 cho thấy hãng chịu mức kỷ lục 11,3 nghìn tỷ đồng (hơn 491 triệu đô la Mỹ) trong nửa đầu của năm, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, khi đó mức lỗ là 6,6 nghìn tỷ đồng (287 triệu đô Mỹ).

Phản ứng về việc VinFast loan báo sắp ngừng sản xuất xe động cơ xăng, nhiều chủ xe Lux và Fadil bày tỏ trên mạng xã hội họ “bị sốc” và “lo lắng” về dịch vụ bảo trì, sửa chữa của hãng đối với các chiếc xe của họ trong tương lai.

Lên tiếng trấn an những người quan tâm, ông Hoàng Chí Trung, Tổng Giám đốc VinFast Trading Việt Nam, nói thông qua báo chí Việt Nam rằng VinFast đã dự trù đầy đủ lượng linh kiện, phụ tùng với số lượng gấp 1,5 lần so với thông lệ để đảm bảo phục vụ khách hàng.

Ông Trung khẳng định VinFast không quay lưng với những khách hàng cũ và cam kết phục vụ đến hết vòng đời của từng chiếc xe bán ra, theo trích dẫn trên báo chí trong nước.

Mặc dù vậy, VOA quan sát thấy nhiều khách hàng của VinFast nói riêng và tập đoàn Vingroup nói chung vẫn tiếp tục đưa ra các ý kiến cho rằng việc VinFast đột ngột công bố kế hoạch dừng làm xe xăng là một đòn mạnh và mới nhất đánh vào lòng tin của người tiêu dùng, nhất là xét đến quá khứ là tập đoàn này đã nhiều lần ngừng các sản phẩm, dịch vụ khác nhau, đôi khi khá bất ngờ.

Theo tìm hiểu của VOA, trong vài năm trở lại đây, Vingroup đã từ bỏ các nỗ lực kinh doanh trong những lĩnh vực gồm siêu thị-bán lẻ, hàng không, điện thoại, và TV.

Thảo luận trên mạng xã hội về việc Vingroup mở và đóng các mảng kinh doanh quá thường xuyên và nhanh chóng, không ít người lưu ý rằng cách làm đó khó có thể tạo ra giá trị cốt lõi của tập đoàn cũng như khó tập hợp được các khách hàng trung thành.

Riêng về việc VinFast vừa tuyên bố dừng xe xăng chỉ sau chưa đầy 3 năm để tập trung làm xe điện, nhiều người đặt câu hỏi liệu ai có thể dám tin chắc được là sau vài năm nữa VinFast không tuyên bố sẽ từ bỏ xe điện để chuyển sang hướng sản xuất, kinh doanh mới.

(VOA đang tiếp tục cập nhật.)

Share.

Leave a Reply