Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tuyển Việt Nam thua Úc 0-4: Khác biệt đẳng cấp

Hữu Bình

4 THANH NIÊN ONLINE

Dù đã hết sức nỗ lực và có nửa đầu hiệp 2 đầy hứng khởi, nhưng tuyển Việt Nam vẫn đành chấp nhận trận thua đậm 0-4 tại Úc ngay trong trận đầu tiên của năm 2022.

Nhiều người có lẽ đã phải bất ngờ với đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam khi ngoài sự trở lại của đội trưởng Đỗ Hùng Dũng và thủ thành Tấn Trường, còn có sự góp mặt của Lê Văn Xuân, Phạm Xuân Mạnh (trận này đá trung vệ) và Phạm Tuấn Hải (tiền đạo).

Tuyển Việt Nam thua Úc 0-4: Khác biệt đẳng cấp - ảnh 1
Văn Đức và đồng đội đã thua Úc ở cả lượt đi và lượt về

AFP

Nhưng trên thực tế, sự “đổi mới” này vốn do tình thế bắt buộc vì tình hình chấn thương hoặc thẻ phạt của một số cầu thủ. Cũng chính những xáo trộn ấy đã khiến tuyển Việt Nam khá lúng túng và bộc lộ những lỗ hổng khi tuyển Úc chủ động đẩy cao nhịp độ, tấn công ào ạt, sử dụng nhiều đường chuyền bổng ngay sau tiếng còi khai cuộc. Việc trọng tài người Hàn Quốc quyết định không công nhận bàn thắng của đội chủ nhà (ở giây thứ 20) khi check VAR càng khiến trận đấu thêm phần kịch tính.

Sau chút lúng túng ban đầu, với quyết tâm và sự tập trung, nhất là những cố gắng của thủ thành Tấn Trường, hàng thủ của tuyển Việt Nam đã dần ổn định lại. Từ phút 12 trở đi, thỉnh thoảng tuyển Việt Nam lại có một tình huống phản công đáng chú ý với sự cố gắng của Quang Hải, Xuân Trường và Hùng Dũng ở khu vực giữa sân cũng như sự tích cực di chuyển của trung phong Tuấn Hải. Bởi lý do này mà tuyển Úc buộc phải dè chừng, chủ động giảm bớt nhịp độ để đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà.

Tuyển Việt Nam thua Úc 0-4: Khác biệt đẳng cấp - ảnh 2
Tuấn Hải chưa có màn ra mắt thành công

Thật tiếc khi ở phút 30, trong một tình huống tấn công với tốc độ trung bình của Úc, vẫn với 1 đường chuyền bổng vào khu phạt bóng thì hàng thủ Việt Nam lại để thủng lưới. Cả Tiến Dũng lẫn Văn Xuân cùng tỏ ra thiếu tập trung, không áp sát kịp thời, để MacLaren thoải mái đón đường chuyền và đánh đầu mở tỷ số. Cuối hiệp 1, Úc bất ngờ thực hiện một pha tấn công đầy tốc độ, ngay sau một tình huống tấn công của tuyển Việt Nam, pha bóng “vỗ mặt” ở trung lộ khiến các trung vệ của chúng ta không theo kịp tình huống để rồi Rogic băng xuống và thoải mái dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0.

Ngay đầu hiệp 2, tuyển Việt Nam đã có ngay 3 sự thay đổi nhân sự đáng chú ý: Công Phượng, Hoàng Đức và Thành Chung vào sân (thay Xuân Trường, Văn Đức và Văn Xuân). Theo đó, Văn Thanh chuyển sang đá hậu vệ trái, Xuân Mạnh đá hậu vệ phải, trong khi bộ 3 trung vệ là Thành Chung – Đình Trọng – Tiến Dũng. Đội hình chiến thuật của tuyển Việt Nam được thay đổi từ 5-4-1 sang 5-3-2 khi ở tuyến trên, tuyển Việt Nam sử dụng bộ đôi tiền đạo Tuấn Hải – Công Phượng nhằm tạo thêm giải pháp cho hàng công.

Những thay đổi trên gần như lập tức phát huy tác dụng cùng với tâm thế gần như không có gì để mất. Tuyển Việt Nam không chỉ có hàng thủ ổn hơn mà còn chơi với đội hình cao hơn và tấn công chủ động, rõ nét hơn. Những tình huống lôi kéo của Công Phượng, sự tích cực di chuyển của Tuấn Hải, những tình huống dâng cao của Hoàng Đức hay các pha xử lý lắt léo của Quang Hải… nhiều lần tạo nên các tình huống tấn công nhịp nhàng, với tốc độ cao và đầy cảm hứng. Bàn thắng tưởng như đã ở rất gần khi Công Phượng đã có được cơ hội rất tốt khi dứt điểm trong thế đối mặt thủ thành Ryan ở phút 62 (tiếc rằng bóng lại trúng người thủ môn Úc).

Nhưng trong khi những nỗ lực của tuyển Việt Nam chưa tạo nên bàn thắng thì Úc lại có bàn thứ 3 khá dễ dàng với 1 đường chuyền dài thả bóng ra khoảng trống sau lưng hàng thủ để Goodwin băng lên dứt điểm trong thế đối mặt thủ môn Tấn Trường. Sự thiếu tập trung của hàng phòng thủ sau đó là nguyên nhân để McGree nâng tỷ số lên 4-0 từ một cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa.

Phải ghi nhận rằng tuyển Việt Nam đã có những thay đổi để tạo nên cảm giác hứng khởi trên mặt trận tấn công trong hiệp đấu thứ 2. Nhưng khi tất cả các sai lầm ở hàng phòng thủ gần như đều bị đội bạn “trừng phạt” một cách khá đơn giản và dễ dàng thì không có gì để nghi ngờ mà nói, đấy chính là khác biệt về đẳng cấp!

Đành trông đợi rằng, đội tuyển Việt Nam của chúng ta sẽ có được điểm số đầu tiên khi đối đầu Trung Quốc tại sân Mỹ Đình vào tối 1.2 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán.

____________________________________

 Thua Nhật Bản, Trung Quốc mở ra cơ hội chiến thắng cho tuyển Việt Nam bằng con số thảm họa

Ngô Trà | 
Thua Nhật Bản, Trung Quốc mở ra cơ hội chiến thắng cho tuyển Việt Nam bằng con số thảm họa

Từng hết lời dè bỉu Việt Nam, rốt cuộc Trung Quốc thể hiện bộ mặt không thể bạc nhược hơn trước Nhật Bản.

Nhật Bản 2-0 Trung Quốc | AFC Asian Qualifiers – Road to Qatar (Vòng loại thứ ba World Cup – Khu vực châu Á)

Bàn thắng mở tỷ số đến với đội tuyển Nhật Bản khá dễ dàng bởi thế trận một chiều “toàn tập” tạo ra được trên sân nhà trước Trung Quốc. Phút 11, Wang Shenchao để bóng chạm tay. Phút 13, Yuya Osako sút tung lưới thủ thành Yan Junling. Đáng nói là đội hình xuất phát trận đấu này của HLV Li Xiaopeng toàn bộ đều là “nội binh”, và chỉ có duy nhất ngoại binh Alan ngồi trên ghế dự bị.

Ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, truyền thông Trung Quốc từng dè bỉu thầy trò HLV Park Hang-seo bởi tỷ lệ dứt điểm trúng khung thành của đội tuyển Việt Nam là cực thấp. Nhưng ở trận đấu với Australia, đội tuyển Việt Nam có một trận chơi cực kỳ quả cảm với hàng loạt những pha công thành khiến khung thành đối phương phải chao đảo.

Thua Nhật Bản, Trung Quốc mở ra cơ hội chiến thắng cho tuyển Việt Nam bằng con số thảm họa - Ảnh 2.

Còn Trung Quốc? Mãi đến phút 69 của trận đấu, họ mới có được pha kết thúc đầu tiên – xin nhắc lại, pha kết thúc đầu tiên về phía khung thành của đội tuyển Nhật Bản, bởi một cú sút phạt đưa bóng đi chệch cột dọc. Trước đó, họ chỉ biết chịu trận được đối thủ.

Nhật Bản kiểm soát hoàn toàn thế trận, có điều những pha dứt điểm của họ lại khá vô duyên. Tính đến thời điểm Trung Quốc tung được cú sút đầu tiên về phía khung thành của mình, Nhật Bản có được đến 13 cú dứt điểm, trong có có 5 cú trúng khung thành, với tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 64%.

Thua Nhật Bản, Trung Quốc mở ra cơ hội chiến thắng cho tuyển Việt Nam bằng con số thảm họa - Ảnh 3.

Trước đó, ở phút 61, Nhật Bản có được bàn thắng thứ hai đến từ “sát thủ” từng ghi bàn duy nhất vào lưới đội tuyển Việt Nam ở trận lượt đi. Từ đường tạt bóng đẹp mắt của Yuta Nakayama, Junya Ito bật cao giữa một rừng hậu vệ cao to của Trung Quốc để tung cú đánh đầu không thể cản phá.

Trong khi đó, trước khi rời sân ở phút 89, tiền đạo Wu Lei – “con át chủ bài” của đội tuyển Trung Quốc, không tung được bất kỳ cú dứt điểm nào, chạm bóng 26 lần, một thẻ vàng và nhận điểm số thảm họa 5,9 – thấp nhất trong số tất cả các cầu thủ trên sân.

Đội tuyển Việt Nam khác biệt “một trời một vực” với Nhật Bản, tuy nhiên sau khi mất đi các “ngoại binh” đắt giá, dường như Trung Quốc đang thể hiện một bộ mặt bạc nhược nhất từng có của mình. Trên sân Mỹ Đình vào đúng ngày mùng Một Tết Nguyên đán, rất có thể các học trò của HLV Park Hang-seo mới là người chơi tấn công, và Trung Quốc sẽ là người “chịu đòn”.

Và thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có điểm?

Tỷ số: Nhật Bản 2-0 Trung Quốc

Ghi bàn

Yuya Osako (13′ pen), Junya Ito (61′)

Soha News

_____________________

Share.

Leave a Reply