Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 6, 2022
Thiện Lê/Người Việt

LOS ANGELES, California (NV) – Một vấn đề đang được nhiều chuyên gia y tế thảo luận là sống với dịch COVID-19 như một bệnh địa phương như cúm. Để nói về vấn đề này, tổ chức Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) mời vài chuyên gia y tế dự hội thảo hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Giêng.

COVID-19 có thể thành một bệnh địa phương như cúm. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Các diễn giả trả lời nhiều câu hỏi về những biến chủng mới của dịch COVID-19 có thể xuất hiện, về chuyện sống với COVID-19 như một bệnh địa phương, và vai trò của các phương pháp điều trị.

Hai diễn giả của buổi hội thảo là Tiến Sĩ Ben Neuman, chuyên gia nghiên cứu virus của đại học Texas A&M, và Tiến Sĩ Dali Fan, giáo sư y khoa của đại học UC Davis.

Chủ đề đầu tiên được thảo luận là các loại vaccine hiện nay rất hiệu quả, nhất là với những người từng nhiễm COVID-19, giúp họ dễ chống lại biến chủng Omicron.

Đầu tiên, Tiến Sĩ Neuman nói về một số vấn đề liên quan kháng thể của con người đối phó với dịch bệnh ra sao. Ông cho biết một người chỉ được bảo vệ khoảng 80% khỏi COVID-19 bằng vaccine, chứ không thể miễn nhiễm 100% vì nhiều yếu tố trong hệ thống miễn nhiễm.

Sau đó, Tiến Sĩ Fan trả lời một câu hỏi về chuyện Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) thay đổi định nghĩa của “chích ngừa đầy đủ” trong tương lai.

Ông cho rằng việc thay đổi định nghĩa đó chỉ mang tính chất hình thức, và nói người dân sẽ được bảo vệ khỏi dịch nếu chích ngừa nhiều hơn vì những mũi tăng cường sẽ làm hệ thống miễn nhiễm chống lại virus tốt hơn.

Tiến Sĩ Ben Neuman (trái) và Tiến Sĩ Dali Fan. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Ông Fan còn cho biết điều gây ra tình trạng bùng phát hiện nay là vì nhiều người đi xa vào mùa lễ cuối năm 2021, nhưng đa số nhiễm biến chủng Delta chứ không phải Omicron.

Về cách xác nhận biến chủng nào có nhiều nhất tại một khu vực, hai diễn giả cho hay các chuyên gia y tế phải khám từng bệnh nhân, và so sánh cách làm đó như “khảo sát chính trị” để thăm dò ý kiến của từng cử tri.

Ông Neuman còn nói cách bùng phát của biến chủng Delta và Omicron khác nhau, nên có thể dựa vào đó để biết được biến chủng nào đang hoành hành một khu vực nhiều nhất.

Sau đó, Tiến Sĩ Fan nhận được một câu hỏi về chuyện người dân không muốn đi chích ngừa nhiều như trước nữa tại phòng khám tình nguyện của ông.

Tiến sĩ cho biết lý do là vì nhiều nơi cho người dân chích ngừa miễn phí như các nhà thuốc và bệnh viện địa phương. Điều đó khiến họ đi chích ngừa ở những nơi quen thuộc, không cần phải đi xa hay đi đến những chỗ đông người như lúc mới có vaccine.

Một người hỏi Omicron có phải là biến chủng cuối cùng của COVID-19 hay không, và khả năng một biến chủng mới xuất hiện là bao nhiêu.

Tiến Sĩ Neuman cho biết nếu tiếp tục phát triển, virus sẽ thay đổi và sẽ tìm được cách phá được hệ thống miễn nhiễm của con người. Đó là lúc mà các khoa học gia cho biết virus có một biến chủng mới, và là chuyện không thể tránh khỏi.

Về chuyện có một biến chủng mới ở Hoa Kỳ, ông nói: “Điều đó sẽ xảy ra vì tôi không thấy được điều gì ngăn cản virus thay đổi, và có rất nhiều virus đang phát triển ở Hoa Kỳ.”

Khi được hỏi về chuyện COVID-19 có thể biến mất hoàn toàn hay không, Tiến Sĩ Fan nói có nhiều yếu tố làm virus biến mất, trong đó có nhiều loại virus đối chọi nhau và nhiều ẩn số khác. Điều đó làm những virus nguy hiểm, trong đó có đại dịch cúm Tây Ban Nha của năm 1918, biến mất.

Các khoa học gia có thể sáng chế những biện pháp mới để đối phó với COVID-19. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Tiến Sĩ Neuman bổ sung, cho biết rất khó để biết được liệu COVID-19 có thể biến mất hoàn toàn hay không vì hiện giờ chưa đủ thông tin.

Hai diễn giả cho hay nhiều quốc gia đang muốn đạt được miễn nhiễm cộng đồng với đại dịch COVID-19, nhưng virus corona thay đổi liên tục, làm điều đó khó xảy ra.

Cuối cùng, cả hai tiến sĩ cho biết có khả năng COVID-19 sẽ thay đổi để tự giết nhau như nhiều virus nguy hiểm trong quá khứ và trở thành một bệnh địa phương như cúm, với nhiều chuyên gia bệnh truyền nhiễm dự đoán điều này. Họ cũng cho rằng khoa học sẽ có những biện pháp mới để đối phó với dịch COVID-19 khi trở thành bệnh địa phương. [kn]

Share.

Leave a Reply