Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

15/02/2022

nuoc bien
Báo cáo của NOAA dự báo rằng trong 30 năm tới, ​​mực nước biển ở Hoa Kỳ sẽ dâng bằng với mức đã dâng trong cả thế kỷ 20, lũ lụt sẽ xảy ra ở cả những ngày bình thường không có mưa bão. (Nguồn: unsplash.com)

HOA KỲ – Một báo cáo của chính phủ cảnh báo rằng trong 30 năm tới, ​​mực nước biển ở Hoa Kỳ sẽ dâng bằng với mức đã dâng trong cả thế kỷ 20, các thành phố lớn ở miền Đông sẽ thường xuyên hứng chịu lũ lụt ngay cả trong những ngày bình thường không mưa bão, theo trang APnews đưa tin ngày Thứ Ba, 15 tháng 2 năm 2022.

Theo 111 trang báo cáo do Cơ Quan Đại Dương và Khí Quyển Quốc Gia (National Oceanic and Atmospheric Administration – NOAA) và 6 cơ quan liên bang khác đưa ra hôm thứ Ba, đến năm 2050, các vùng biển gần bờ của Hoa Kỳ sẽ dâng cao hơn từ 10 đến 12 inch (0.25 đến 0.3 mét), còn mực nước ở các vùng của Louisiana và Texas có thể sẽ cao hơn 1.5 foot (0.45 mét).

Nicole LeBoeuf, Giám đốc Sở Đại dương Quốc gia của NOAA cho biết: “Nói cho rõ là: Nước biển dâng là do chúng ta.” LeBoeuf cảnh báo rằng sẽ có tổn thất không nhỏ, vì phần lớn nền kinh tế Hoa Kỳ và 40% dân số nằm dọc theo bờ biển.

Vấn đề nước biển dâng cao là ​​đặc biệt đáng báo động vì trong thế kỷ 20, các vùng biển dọc theo bờ biển Đại Tây Dương đã dâng với tốc độ nhanh nhất trong 2,000 năm. Tuy nhiên, tệ hại nhất có lẽ phải đến năm 2100, mực nước biển dâng cao nhất và dâng trong thời gian dài do sự tan băng ở Nam Cực và Greenland, nhà hải dương học William Sweet, tác giả chính của báo cáo cho biết.

Nước ấm hơn chảy rộng ra, các tảng băng và sông băng tan chảy làm tăng thêm lượng nước vào các đại dương trên thế giới. Nhà khoa học địa chất Andrea Dutton thuộc trường Wisconsin-Madison, Andrea Dutton cho biết báo cáo của NOAA “tương đương với một cảnh báo” về vấn đề nước biển dâng cao.

Lũ lụt ven biển ở Hoa Kỳ “sẽ được đưa lên một cấp độ hoàn toàn mới chỉ trong vài thập niên. Chúng ta có thể thấy những hậu quả kéo theo rất rõ ràng. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có tiếp tục để nhà cửa bị biển nuốt chửng hay không.”

 

Mức dâng cao nhất sẽ là ở vùng Vịnh và Bờ Đông, trong khi Bờ Tây và Hawaii sẽ bị ảnh hưởng ít hơn mức trung bình. Ví dụ: từ nay đến năm 2060, dự báo mực nước biển dâng gần 25 inch (0.63 mét) ở Galveston, Texas, và chỉ dưới 2 foot (0.6 mét) ở St.Petersburg, Florida, trong khi chỉ 9 inch (0.23 mét) ở Seattle và 14 inch (0.36 mét) ở Los Angeles.

Thường thì sẽ có nhiều thiệt hại hơn khi nước biển dâng cao do các cơn bão lớn đổ bộ vào bờ biển. Dù vậy, vấn đề rồi cũng sẽ kéo tới ngay cả trong những ngày bình thường, không có bão bùng.

Các thành phố như Bãi biển Miami, Florida; Annapolis, Maryland; và Norfolk, Virginia, đã phải hứng chịu vài đợt lụt nhỏ “phiền phức” mỗi năm khi triều cường, nhưng những ‘phiền phức’ nhỏ đó sẽ bị thay thế bởi một số trận lụt “vừa phải” mỗi năm vào giữa thế kỷ, gây thiệt hại về tài sản.

Vào năm 2050, Bờ biển phía tây Vịnh Mexico dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mực nước biển dâng cao nhất – 16 đến 18 inch (0.4 đến 0.45 mét). Phía đông Vịnh Mexico có thể sẽ thấy mực nước biển dâng từ 14 đến 16 inch (0.35 đến 0.4 mét) và 3 trận nước lụt trong những ngày thường mỗi năm. Mực nước biển ở cả quần đảo Hawaii và bờ biển Tây Nam sẽ dâng từ 6 đến 8 inch (0.15 đến 0.2 mét). Bờ biển Thái Bình Dương sẽ hứng chịu hơn 10 trận lũ lụt nhỏ và một trận lũ lụt vừa phải mỗi năm.

Và đó là chỉ mới tính đến năm 2050. Báo cáo của NOAA dự báo vào cuối thế kỷ này, mực nước biển ở Hoa Kỳ sẽ dâng trung bình khoảng 2 feet – dâng cao hơn ở phía Đông và hạ thấp hơn một chút ở phía Tây.

(Việt Báo)

Share.

Leave a Reply