Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 29, 2022
Thiện Lê/Người Việt

FULLERTON, California (NV) – Khoa truyền thông của đại học Cal State Fullerton lần đầu trao Học Bổng Nhân Quyền Việt Dzũng tại lễ tuyên dương các sinh viên xuất sắc vào tối Thứ Năm, 28 Tháng Tư.

Sinh viên Geovanny Alcibia-Guzman (phải) và bà Anh Vũ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Buổi lễ này là một phần của sự kiện Tuần Truyền Thông hằng năm của Cal State Fullerton, trao nhiều giải thưởng và học bổng cho những sinh viên xuất sắc của khoa truyền thông, và những người trong ngành truyền thông có nhiều đóng góp cho đại học.

Bữa ăn và lễ tuyên dương bắt đầu lúc 6 giờ chiều, nhưng có rất nhiều sinh viên, phụ huynh, cùng các giáo sư và nhân viên của khoa truyền thông xếp hàng để vào trong tòa nhà tổ chức sự kiện.

Nhiều sinh viên khoa truyền thông chia sẻ họ rất vui mừng vì có một tuần để gặp gỡ nhiều chuyên gia trong ngành và học được nhiều thứ từ những sinh viên được tuyên dương.

Sau bữa tối, lễ trao giải thưởng và học bổng bắt đầu đúng 7 giờ tối, với không khí vui tươi vì có đến vài trăm người trong hội trường.

Tiến Sĩ Jason Shepard, trưởng khoa truyền thông của Cal State Fullerton, chào mừng quan khách, phụ huynh, cùng sinh viên và đội ngũ nhân viên của khoa. Ông cho biết đêm nay là dịp để ăn mừng cho những thành tựu của nhiều sinh viên truyền thông về mặt học đường và khả năng lãnh đạo.

Tiến Sĩ Jason Shepard, trưởng khoa truyền thông của Cal State Fullerton, phát biểu. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

“Đây là một đêm để vinh danh những sinh viên đó và những thành công họ đạt được trong những năm gần đây. Tôi rất tự hào vì có những sinh viên như vậy,” Tiến Sĩ Shepard nói.

Buổi lễ còn vinh danh những cựu sinh viên đang thành công trong ngành truyền thông như bà Nikki Vargas, trưởng ban tin tức về Orange County của đài NBC 4, và những cơ quan truyền thông đang giúp đỡ nhiều sinh viên của Cal State Fullerton học nghề như tờ báo Voice of OC.

Có rất nhiều sinh viên được nhận giải thưởng và học bổng, trong đó có nhiều học bổng đã có lâu năm tại Cal State Fullerton. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên đại học này trao Học Bổng Nhân Quyền Việt Dzũng.

Cal State Fullerton cho biết học bổng này được một cựu sinh viên của khoa truyền thông bảo trợ để kêu gọi các sinh viên trẻ tìm hiểu và đấu tranh cho nhân quyền. Ban đầu, đại học cho biết sẽ có hai sinh viên được nhận học bổng $500 này, nhưng cuối cùng chỉ chọn được một sinh viên, và người đó nhận được $1,000.

Học Bổng Nhân Quyền Việt Dzũng có mục đích tưởng nhớ cố nhạc sĩ Việt Dzũng, một xướng ngôn viên đài phát thanh và nhà hoạt động chính trị. Qua sử dụng đài phát thanh và báo chí, ông lên án chủ nghĩa Cộng Sản, kêu gọi đấu tranh cho nhân quyền và khuyến khích giới trẻ đến gần cộng đồng hơn.

Học bổng này dành cho sinh viên truyền thông đang lấy bằng cử nhân. Các sinh viên nộp đơn phải có điểm GPA ít nhất là 2.5, phải là sinh viên toàn thời gian, và phải nộp một lá thư dài một trang để nói về những việc làm của mình liên quan đến nhân quyền.

Người nhận được Học Bổng Nhân Quyền Việt Dzũng là anh Geovanny Alcibia-Guzman, chuyên ngành phóng viên ảnh.

Anh từng là biên tập viên cho tờ báo Viewpoints của đại học Riverside City College. Trong khoảng thời gian này, anh từng quay nhiều video cho tờ báo, trong đó có cuộc tuần hành khoa học để phản đối cắt ngân sách của cựu Tổng Thống Donald Trump vào năm 2017.

Lễ trao giải thưởng và học bổng của khoa truyền thông Cal State Fullerton. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Chủ đề liên quan đến nhân quyền nhiều nhất của anh Alcibia-Guzman là những thước phim và hình ảnh về người vô gia cư ở Riverside, với mục đích cho độc giả hay khán giả đến gần những người vô gia cư đó hơn. Chủ đề này giúp anh nhận được giải thưởng Báo Chí Đại Học Cộng Đồng.

Anh cũng từng chụp nhiều hình ảnh về cuộc biểu tình của nhân viên công ty Blizzard, chuyên sản xuất game, vì một số tố cáo quấy rối tình dục.

Hiện nay, anh đang là xướng ngôn viên cho chương trình “Al Dia” của Cal State Fullerton. Đây là chương trình tin tức tiếng Tây Ban Nha chuyên nói về cộng đồng Latino khắp Orange County, và đoạt giải thưởng Emmy danh giá dành cho truyền hình.

Sau khi nhận học bổng, anh chia sẻ cảm nghĩ với nhật báo Người Việt: “Cảm xúc của tôi bây giờ lẫn lộn giữa vui mừng và lo lắng. Tôi không biết những việc làm của mình có ảnh hưởng gì hay không, nhưng rất mừng vì được công nhận. Tôi rất biết ơn vì nhận được học bổng này và cũng cảm thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn.”

Về ý nghĩa của Học Bổng Nhân Quyền Việt Dzũng với bản thân, anh cho hay nhân quyền là một chủ đề luôn được chú ý đến, và những hình ảnh hay những thước phim về người vô gia cư của anh có mục đích kêu gọi bảo vệ nhân quyền cho họ.

“Tôi muốn ngồi xuống với họ để giúp người khác có một cái nhìn ‘con người’ về họ. Nhiều người xuất thân từ trại mồ côi, hay sống với cha mẹ nuôi, và phải cai nghiện nhiều lần,” anh Alcibia-Guzman nói.

Sinh viên Geovanny Alcibia-Guzman (giữa) trò chuyện với bà Anh Vũ và Giáo Sư Ron Romain. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Bà Anh Vũ, phu nhân của cố nhạc sĩ Việt Dzũng, cũng có mặt tại lễ trao học bổng truyền thông của Cal State Fullerton, và có đôi lời với nhật báo Người Việt: “Học bổng này có mục đích khuyến khích thể hệ trẻ nối tiếp những việc làm của anh Dzũng về vấn đề nhân quyền vì anh còn nhiều thứ chưa làm xong.”

Bà Anh còn cho biết đây là lần đầu tiên mình gặp sinh viên Geovanny Alcibia-Guzman, có ấn tượng rất tốt về anh, lại còn đùa giỡn và khen anh “đẹp trai.”

Ngoài Học Bổng Nhân Quyền Việt Dzũng, anh Alcibia-Guzman còn nhận được Học Bổng Nhiếp Ảnh V.J Lovero, do đội bóng chày Angels ở Anaheim bảo trợ. Học bổng này dành cho những sinh viên đầy hứa hẹn trong ngành nhiếp ảnh, và mang tên của nhiếp ảnh gia thể thao V.J Lovero.

Cuối cùng, anh chia sẻ định hướng cho tương lai: “Tôi muốn tiếp tục theo nghề phóng viên ảnh để giúp nhiều người hiểu rõ hơn về những vấn đề đáng quan tâm, và nhân quyền là một vấn đề cần ưu tiên hàng đầu.” [qd]

Share.

Leave a Reply