Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hôm nay, 22 tháng 4/2022 Ngày Trái Đất, Ngày Thế Giới chung tay bảo vệ Trái Đất! (Earth Day!) – Lê Văn Hải

 
Nhắc nhở: Thứ Sáu tuần này, 22 tháng 4/2022. Ngày Thế Giới chung tay bảo vệ Trái Đất! (Earth Day!) *Câu truyền tụng trong dân gian: “Chim trời, cá nước, kho thiên nhiên vô tận, Trời ban cho con người, tha hồ xài phung phí, không bao giờ hết!” *Hơn một nửa thế kỷ qua, các nhà khoa học đã khẩn thiết cảnh báo: “Món quà Trời cho không còn nữa!” Rừng hết! sông cạn, loài vật tuyệt chủng! Vì con người không biết gìn giữ, còn tàn phá, nên tài nguyên thiên nhiên đã cạn kiệt!…đến mức báo động! *Ngân hà cả tỉ ngôi sao, nhưng độc nhất chỉ có Trái Đất, là có đủ điều kiện để con người sinh sống mà thôi.
<!>
*Không ý thức, chung tay bảo vệ “ngôi nhà chung!” Gần 8 tỉ con người, hồn nhiên xả rác ngập trái địa cầu! thì sẽ không còn đất sống! Chưa kể còn điên cuồng, nổi hứng, nhấn nút nổ “Bom Nguyên Tử!” thì đúng là ngày…Tận Thế!
 
Lịch Sử Ngày Trái Đất (Earth Day, 22/4)
Là ngày vận động mọi người trên thế giới, nâng cao nhận thức và hành động, nhằm chung tay bảo vệ giá trị của môi trường tự nhiên. Mà đến nay cạn kiệt, đến mức nguy hiểm báo động Đỏ!
Ngày Trái Đất do Liên Hiệp Quốc phát động, tổ chức vào ngày 22 tháng 4 hàng năm. Nhằm khuyến khích các quốc gia, các phong trào hoạt động bảo vệ môi trường, tích cực ngăn chặn các thảm họa thiên nhiên đang xảy ra thường xuyên hơn, do biến đổi khí hậu và tàn phá môi trường, do con người gây ra.
Ngày Trái đất được khởi xướng bởi một Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, là ông Gaylord Nelson. Được tổ chức lần đầu tiên vào 22 tháng 4 năm 1970.
Qua hơn nửa thế kỷ, hiện nay, Ngày Trái Đất được hưởng ứng mau chóng, lan rộng tổ chức hằng năm, tại hơn 192 quốc gia trên toàn thế giới! Năm 2009, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuyên bố chính thức, lấy ngày 22 tháng 4 là ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất! (International Mother Earth Day!).
Và Thứ Sáu tới dây, ngày 22 tháng 4 năm 2022, kỷ niệm Ngày Trái Đất lần thứ 52!
Những Hoạt Động Trong Ngày Trái Đất:
“Thực Hiện Giờ Trái Đất!” Được tổ chức bởi WWF, là một phong trào cơ sở toàn cầu đoàn kết bảo vệ hành tinh này. Giờ Trái đất nổi tiếng, làm gương, đi đầu, là một sự kiện “Tắt Hết Đèn Điện!” ở thành phố Sydney, Australia vào năm 2007.
Kể từ đó, nó đã phát triển và thu hút hàng triệu, triệu người ủng hộ, hơn 185 quốc gia đồng loạt tham gia! “Giờ cúp điện chung trên toàn Trái Đất!” thời gian một tiếng, Trái Đất chìm đắm trong bóng tối lạnh lẽo, truyền cảm hứng cho các cá nhân, các tổ chức trên toàn thế giới, hành động cho môi trường. Thúc đẩy những thay đổi lập pháp lớn, bằng cách khai thác sức mạnh ý thức của đám đông, quần chúng. Khi phong trào phát triển, sự kiện tắt đèn kéo dài một giờ, tiếp tục là biểu tượng của một cam kết rộng lớn hơn, đối với thiên nhiên, bảo vệ hành tinh càng ngày càng tốt đẹp của chúng ta và con cái chúng ta.
Trong Ngày Trái đất, người ta cũng thường tổ chức các hoạt động, nhằm mục đích tăng cường hoạt động bảo vệ môi trường, như quảng bá, kêu gọi mọi người ý thức chung sức bảo vệ làm sạch nơi mình sống, tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ thiên nhiên. Kiếm cách “Sơn Lại!” Trái Đất nhiều mầu xanh hơn! cho đẹp đẽ và tràn đầy sức sống.
Những câu nói hay về Trái Đất
Trái Đất hay Địa Cầu, là hành tinh thứ ba tính từ Mặt Trời, đồng thời cũng là hành tinh lớn nhất trong các hành tinh đất đá của hệ Mặt Trời. Độc nhất có cây cỏ, súc vật, sông biển, không khí và …con người!
Sau đây một vài câu danh ngôn nói về Ngôi nhà chung của con người sinh sống!
-Quá nguy hiểm! Ôi, con người đã đánh mất khả năng nhìn xa và ngăn chặn. Rồi cuối cùng họ sẽ hủy diệt trái đất này thôi! (Albert Schweitzer)
-Biết cách giữ gìn, Trái Đất ngập tràn mầu xanh, hương thơm, tràn ngập sự sống, như chốn thiên đường! Ngược lại, hôi thối như một …bãi rác! (Elizabeth Barrett Browning)
-Trái đất không thể sinh ra lục địa mới, để tồn tại, nó cần những con người có tư duy mới! (Jules Verne)
-Tôi thấy biết ơn, cảm tạ Trời. Vì có cơ hội được sống trên Trái đất tươi đẹp và kỳ diệu này. Vào mỗi buổi sáng, bình minh đánh thức tôi thức dậy, với cảm giác tràn ngập lòng biết ơn. Mây trời đìu hiu, gió mát, chim hót trên cây. Tôi sẽ nâng niu, bảo vệ món quà quý từ Thượng Đế này! (Earl Nightingale)
-Vì trái đất tròn! nên tôi có niềm tin rằng: Những người thương yêu tử tế thật lòng, cứ đi mãi một vòng, rồi chúng ta sẽ lại về lại bên nhau! (Vô danh)
-Nếu trái đất hình vuông, thì ta sẽ có các góc cạnh để ẩn náu. Nhưng tiếc thay, nó lại hình cầu, nên chúng ta phải đối diện với cuộc đời! (Antoine De Saint Exup)
Mách Bạn những cách đơn giản, chung tay bảo vệ môi trường.
Những cách dưới đây, có thể sẽ rất nhỏ, nhưng sẽ góp công lớn trong việc bảo vệ môi trường và hưởng ứng “Giờ Trái Đất, Ngày Trái Đất 2022!”
1. Tái tạo rác thải hữu cơ thành phân compost
Bạn có thường xuyên nấu ăn cho gia đình không? Gia đình bạn có một góc nho nhỏ để trồng rau, trồng cây không? Nếu có, hãy tận dụng tốt nhất, để chế biến rác thải rau củ, thành phân bón cho sinh hoạt ngay tại nhà bạn nhé!
2. Hạn chế, hay không sử dụng bao nilon
Vì sự tiện lợi, giá thành rẻ, thành thói quen cho việc sử dụng bao nilon một cách “vô tội vạ”. Nhiều quốc gia vẫn còn giữ thói quen tai hại này. Mua sách đựng bằng bao nilon, mua quần áo đựng bằng bao nilon, thức ăn, thức uống đựng bằng bao nilon, hay thậm chí các loại sản phẩm cũng đựng bằng bao nilon,…
Tất cả hoạt động mua bán quanh chúng ta đều sử dụng “Bao Nilon”. Vậy nên hàng ngày bao nilon chiếm tới gần một nửa lượng rác thải ra ngoài môi trường hàng ngày. Nhưng các bạn có biết không? Theo các nhà nghiên cứu khoa học, bao nilon phải mất từ 500 đến 1000 năm để phân hủy trong môi trường tự nhiên!
Bao nilon quả là loại rác thải nguy hiểm nhất cho hành tinh của chúng ta! Chúng có thể gây ảnh hưởng tới sinh vật ở sông, biển, cả trên mặt đất và đặc biệt gây hại tới sức khỏe con người. Vì chúng có thể thải ra một thứ chất độc cực kỳ nguy hiểm, giết chết các sinh vật cả trên đất lẫn dưới nước. Vì vậy hạn chế sử dụng bao nilon là chuyện cấp thiết nhất phải làm.
Thay vì dùng bao nilon, hãy sử dụng bao vải, bao giấy để giảm thiểu tai hại này.
 
3. Sử dụng đồ đựng đồ ăn, uống, có thể sử dụng lại
Nếu bạn là sinh viên, là một người đang làm trong văn phòng công ty, nhưng không có thời gian nấu ăn và luôn luôn ăn ngoài. Vậy cách để bạn bảo vệ môi trường là làm gì? Hãy tự chuẩn bị cho bản thân những hộp đựng thủy tinh, để đựng những món ăn hàng ngày của bạn. Làm như vậy bạn đã giúp môi trường ít tiếp nhận, những loại rác thải như bao nilon, hộp xốp, ly nhựa rồi đấy!
4. Tiết kiệm điện
Đối với bạn thì việc tiết kiệm điện sẽ có lợi ích rất nhiều. Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền, tăng tuổi thọ của các dụng cụ xài bằng điện. Bạn có biết, khi năng lượng điện được tạo ra, thì lượng khí thải từ các nhà máy điện, gây ô nhiễm môi trường rất lớn. Dẫn đến việc hiệu ứng nhà kính, trái đất nóng lên từ đó, mà khí hậu thay đổi thất thường, là lý do gây nhiều tai họa thiên nhiên. Vì vậy, tiết kiệm điện là tốt cho túi tiền nình, mà còn là giúp ích trong việc bảo vệ môi trường.
5. Tiết kiệm nước
Nước là vô tận vì nước chiếm tới ba phần tư bề mặt trái đất. Nhưng bạn có biết nước ngọt mà chúng ta sinh hoạt hàng ngày, chỉ chiếm hơn 1% có thể dụng ngay. Nên việc tiết kiệm nước là vô cùng quan trọng và đặc biệt trong những năm hạn hán gần đây. Khí hậu thay đổi thất thường, khiến người dân không thể có đủ nước dùng. Nhiều quốc gia đã lên tiếng báo động: “Không có đủ nước sạch để sử dụng!” Vì vậy, việc tiết kiệm và sử dụng hợp lý nước sạch, thật sự rất cần thiết.
6. Hạn chế sử dụng xe chạy bằng xăng, nên đổi xe điện!
Tác nhân lớn tạo ra khí gây ô nhiễm là do phát thải CO và VOC, từ bộ phận trong các xe chạy bằng xăng.
Bạn có thể đi nhờ với một người bạn, đồng nghiệp, hoặc sử dụng các phương tiện công cộng. Hay nếu địa điểm đến rất gần, bạn có thể đi bộ hay dùng xe đạp đến đó. Đây là những cách mà bạn có thể góp phần để bảo vệ môi trường, lại tăng cường sức khỏe.
7. Phân loại rác hợp lý
Hãy tự giác bản thân và nhắc nhở bạn bè của mình, hãy phân loại rác thải. Việc đơn giản nhất mà bạn làm, đã giúp bảo vệ môi trường rất tốt. Bạn cứ nghĩ, nếu bạn luôn vứt chung những loại rác chung với nhau, việc tiêu thụ rác sẽ khó khăn hơn rất nhiều, tốn chi phí hơn nhiều. Nếu bạn phân loại, thì lượng rác thải ra sẽ trở nên ít hơn và một phần rác khác, có thể được tái chế vào các sản phẩm khác dùng sau này.
8. Thu gom pin hỏng
Rất nhiều sản phẩm được sử dụng pin trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Vì vậy số lượng pin được tiêu thụ rất lớn. Nhưng bạn đã ý thức được sự nguy hiểm của chúng chưa? Bạn có biết được pin chưa rất nhiều lượng đồng, chì hay thủy ngân không.
Một khi bạn vứt chúng vào rác, mà không phân loại chúng ra, có thể chúng sẽ làm ô nhiễm đất hay nước ở đâu đó rồi. Pin thật sự nguy hiểm và gây ô nhiễm nặng. Vì vậy việc thu gom pin cũ và hỏng thật sự rất quan trọng. Hãy ý thức ngay việc thu gom pin cũ ngay trong gia đình bạn!
9. Sử dụng bánh xà phòng
Bạn sử dụng bánh xà phòng có nghĩa bạn đã bảo vệ môi trường. Vì sao? Những cục bánh xà phòng thường, thì nhà sản xuất sử dụng hộp giấy để đựng. Còn nếu bạn sử dụng chai, một khi hết, bạn sẽ lại thải ra một chai nhựa, cộng thêm một chút hóa chất còn lại đáy chai, có thể gây ô nhiễm ngoài môi trường. Vì vậy hãy nên sử dụng những cục bánh xà phòng, để hạn chế lại việc rác thải là nhựa nhé!
10. Không thả bóng bay!
Tại sao việc thả bóng bay lại ảnh hưởng đến môi trường? Bạn có nghĩ bóng bay có thể bay mãi không? Thường thì khi bạn thả những quả bóng bay, hơn 70% chúng sẽ bay ra các ao hồ, sông hay biển, vì chúng bay theo chiều gió. Và như vậy chúng ta đã vô tình làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới các loài sinh vật biển, hồ, sông.
Bởi bong bóng được làm từ nhựa, nên rất khó để phân hủy và đây có lẽ là những cái bẫy gây sinh vật biển chết do mắc phải, hay ăn nhằm quả bóng. Vì vậy việc thả bóng bay trong các ngày lễ là không cần thiết, và các xưởng chế tạo, nên hạn chế việc sản xuất bóng bay ngay nhé!
Kết
*Có rất nhiều cách để bạn có thể bảo vệ môi trường. Vì vậy, chỉ cần khi bạn có ý thức, nhắc nhở với những người chung quanh, truyền bá rộng xã hội, để tiến đến có một môi trường sống thật “xanh, sạch, đẹp”. Giữ Trái Đất trường tồn! Một người thì không thể, nhưng tất cả chúng ta , thì…có thể!
“Nhà sạch thì mát! Bát sạch thì ngon!” cùng nhau bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta! Ngôi nhà duy nhất!
Happy Earth Day 2022!
Share.

Leave a Reply