Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Quân đội Ukraina di chuyển lính bị thương trong một cuộc tấn công của quân Nga tại Donetsk, ngày 09/05/2022.
Quân đội Ukraina di chuyển lính bị thương trong một cuộc tấn công của quân Nga tại Donetsk, ngày 09/05/2022. AP – Evgeniy Maloletka

Tại vùng Donbass, miền đông Ukraina, quân Nga và các lực lượng Ukraina từ tối thứ Sáu 13/05/2022 có những trận giao tranh dữ dội. Cho dù dồn rất đông quân về khu vực này, quân Nga vẫn chưa đạt được bước tiến nào đáng kể.

Tối 13/05, trên Facebook, Serguiï Gaïdaï, thống đốc Ukraina ở vùng Lugansk thông báo : « Các trận đánh đặc biệt dữ dội đang diễn ra ở khu vực ranh giới vùng Donetsk, gần Popasna ». Ông khẳng định quân Nga hứng chịu nhiều tổn thất về thiết bị quân sự và nhân mạng. Thống đốc Serguiï Gaïdaï còn cho biết là, theo những thông tin lực lượng Ukraina nghe được từ các cuộc điện đàm của quân Nga, « cả một tiểu đoàn đã từ chối tấn công vì họ thấy những gì đang xảy ra ».

Sáng hôm nay, 14/05, một phát ngôn viên Bộ tổng tham mưu Ukraina khẳng định  quân Nga đã « vẫn tiếp tục bắn tên lửa vào các cơ sở hạ tầng công nghiệp và bắn vào các mục tiêu dân sự ở khắp Ukraina ». Riêng tại Donetsk và Tavriya, quân đội Nga đã sử dụng « súng cối, pháo, súng phóng lựu và không quân để gây thiệt hại tối đa cho quân đội Ukraina, nhắm vào cả các nhân viên, các công sự và các tòa nhà ». Tuy nhiên, 10 cuộc tấn công của Nga quanh Donetsk và Lugansk đã bị đẩy lui.

Theo AFP, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên xác nhận rằng các cuộc tấn công mạnh nhất của quân Nga hiện tập trung vào Donbass, nhưng theo ông « về cơ bản, quân Nga không chiếm được gì đáng kể ở khu vực này …  Pháo binh Ukraina đã ngăn cản được các nỗ lực của Nga để giành lấy các vùng đất, bao gồm cả nỗ lực vượt sông Donest và điều này hạn chế việc quân Nga điều thêm quân tăng viện đến miền bắc vùng Donbass ». Trong khi đó, bộ Quốc Phòng Anh (MoD) hôm thứ Sáu 13/05 cho biết các lực lượng Ukraina đã « ngăn chận » thành công nỗ lực của Nga vượt con sông gần Severodonetsk, khiến quân đội Nga thiệt hại nặng nề.

Liên quan đến Kharkov, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tối hôm qua cho biết : « Việc khu vực Kharkov dần dần được giải phóng cho thấy chúng tôi sẽ không nhường bất cứ ai cho kẻ thù (…) Tính đến hôm nay, 1.015 địa phương đã được giải phóng, 6 địa phương được giải phóng trong 24 giờ qua ». Theo tổng thống Zelensky, nước, điện, thông tin liên lạc, giao thông và các dịch vụ công cộng đã được khôi phục ở những nơi Ukraina giành lại được. (RFI) 

Share.

Leave a Reply