Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Khói bốc lên từ nhà máy Azovstal ở Mariupol, thành phố cảng phía nam Ukraina, 03/05/2022.
Khói bốc lên từ nhà máy Azovstal ở Mariupol, thành phố cảng phía nam Ukraina, 03/05/2022. © REUTERS – ALEXANDER ERMOCHENKO

Hôm qua, 03/05/2022, sau hàng loạt cuộc oanh kích, quân Nga đã huy động lực lượng trên bộ để tấn công toán quân Ukraina còn cố thủ trong nhà máy Azovstal ở Mariupol. Trong cùng ngày, nhiều thành phố của Ukraina bị Nga oanh kích.

Trong tin nhắn cuối cùng đăng trên mạng Telegram chiều qua, ông Sviatoslav Palamar, phó chỉ huy trung đoàn Azov, miêu tả « một cuộc tấn công dữ dội vào khu vực nhà máy Azovstal, có xe bọc thép, xe tăng yểm trợ và nhiều lần quân Nga tìm cách đổ bộ » bằng đường biển. Trước đó, một người phát ngôn của bộ Quốc Phòng Nga xác nhận « nhiều đơn vị quân đội Nga và của nước Cộng Hòa (tự xưng) Donetsk, sử dụng pháo binh và máy bay, bắt đầu phá hủy các chốt bắn » của quân Ukraina ở Azovstal.

Quân Nga dồn tổng lực tấn công nhà máy Azovstal khi vẫn còn nhiều thường dân bị kẹt tại đây. Theo AFP, hai phụ nữ đã chết và khoảng 10 thường dân khác bị thương trong đợt không kích của Nga. Trước đó, nhờ chiến dịch sơ tán do Liên Hiệp Quốc và Ukraina điều phối, 101 thường dân đã được đưa ra khỏi nhà máy trong cuối tuần qua và đã đến Zaporijjia hôm 03/05.

Trong khi đó, chiến sự tiếp diễn ở vùng Donbass, phía đông Ukraina. Ít nhất 10 người thiệt mạng và khoảng 15 người bị thương trong vụ oanh kích của Nga vào một nhà máy ở thành phố Avdivka, gần chiến tuyến. Theo bộ Quốc Phòng Anh, các thành phố Izium, Kramatorsk và Severodonetsk, ở phía bắc vùng Donbass, có nguy cơ bị quân Nga nhắm đến. Nga đã triển khai 22 tiểu đoàn chiến lược gần thành phố Izium để đẩy đà tiến ở phía bắc Donbass và củng cố sự kiểm soát phía đông bắc vùng này.

Odessa liên lục bị oanh kích

Song song với các cuộc tấn công ở Mariupol và vùng Donbass, quân Nga cũng tìm cách tiến xuống phía Nam với Odessa trong tầm ngắm. Đặc phái viên Anastasia Becchio tóm lược tình hình thành phố cảng tối 03/05 :

« Tiếng còi báo động vang lên nhiều lần vào buổi tối và ban đêm ở Odessa. Chính quyền thành phố cho biết có 3 vụ bắn vào các công trình hạ tầng, nhưng không gây thương vong và một vụ tấn công khác nhắm vào thành phố Artsyz cách Odessa 115 km về phía tây nam. Odessa bị oanh kích rất nhiều lần trong những tuần qua. Thứ Hai 02/05, một thiếu niên 15 tuổi đã bị thiệt mạng và một thiếu nữ 17 tuổi bị thương. 

Nỗi sợ ở đây, đó là khu cảng lớn bên bờ Biển Đen nằm trong số những mục tiêu của Matxcơva, đặc biệt là kể từ khi một tướng Nga khẳng định rằng chiến dịch tấn công nhắm đến mục tiêu thiết lập một hành lang nối từ Nga đến vùng ly khai Transnistria ở Moldova ngay gần đó. Quân đội Nga cũng đã nhiều lần oanh kích một cây cầu trên cửa sông Dniestr, làm xáo trộn lưu thông từ Rumani và Moldova ».

Miền tây Ukraina cũng không nằm ngoài vòng oanh kích của quân đội Nga. Ba nhà máy điện ở thành phố Lviv bị trúng tên lửa tối 03/05, khiến một phần thành phố bị mất điện.

Theo thống kê mới nhất của Phủ Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR), hơn 3.000 thường dân đã thiệt mạng trong các vụ tấn công và không kích của Nga từ khi Matxcơva phát động cuộc chiến ở Ukraina ngày 24/02.(RFI)

Share.

Leave a Reply