Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hoa Kỳ bàn giao một cơ sở sửa chữa bảo dưỡng tàu cho Cảnh sát biển Việt Nam tại một hải đoàn ở Hải Phòng. Photo: Facebook Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đăng ngày 4/5/2022.
Hoa Kỳ bàn giao một cơ sở sửa chữa bảo dưỡng tàu cho Cảnh sát biển Việt Nam tại một hải đoàn ở Hải Phòng. Photo: Facebook Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đăng ngày 4/5/2022.

Cơ quan Giảm thiểu đe dọa quốc phòng Hoa Kỳ (DTRA) vừa bàn giao thêm một cơ sở sửa chữa bảo dưỡng tàu và hệ thống nâng hạ tàu cho Cảnh sát biển Việt Nam tại một hải đoàn ở Hải Phòng, trong nỗ lực hỗ trợ Việt Nam giám sát các vùng biển của mình để đảm bảo tự do hàng hải và thương mại.

Tiến sỹ Robert Pope, Giám đốc Cục Hợp tác giảm thiểu đe dọa, thuộc DTRA và các quan chức khác từ thủ đô Washington DC và Bộ tư lệnh Ấn độ Dương- Thái Bình Dương cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã tham dự lễ bàn giao này tại Vùng Cảnh sát Biển 1, theo tin từ Đại sứ quán.

“Tại đây chúng tôi đã được tiếp đón bởi Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Viêt Nam và dự buổi bàn giao cơ sở bảo dưỡng tàu do DTRA tài trợ, tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc ủng hộ một nước Việt Nam hùng mạnh, độc lập và thịnh vượng”, Đại sứ Knapper loan tin hôm 4/5.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Pope cho biết trung tâm này có thể bảo dưỡng các tàu lớn hơn, giúp chúng hoạt động trên biển thường xuyên và lâu hơn. Ông nói: “Điều đó sẽ hỗ trợ Việt Nam giám sát các vùng biển của mình để đảm bảo tự do hàng hải và thương mại.”

Được biết trong thời gian qua, DTRA đã hỗ trợ xây dựng 4 cơ sở huấn luyện và bảo dưỡng cho 4 vùng Cảnh sát biển Việt Nam, theo đó phía Mỹ cung cấp mô hình mô phỏng tàu thuyền để thủy thủ Việt Nam có thể học cách điều khiển, nâng cao khả năng sử dụng tàu để phục vụ hoạt động tuần tra, bảo vệ chủ quyền tốt hơn.

Vào tháng 4/2021, Mỹ bàn giao một trung tâm huấn luyện, xưởng bảo dưỡng và hạ tầng cảng biển cho Việt Nam tại Vùng Cảnh sát Biển 3 ở Khánh Hòa.

Trang VNExpress dẫn lời Đại tá Thomas M. Stevenson, tùy viên quốc phòng Mỹ tại Việt Nam, tại một cuộc họp báo trước đó, cho biết từ trước đến nay Hoa Kỳ đã chuyển giao tổng cộng 24 xuồng tuần tra cao tốc Metal Shark, hai tàu tuần tra lớp Hamilton và đang xem xét chuyển giao tàu thứ ba.

Đồng thời phía Mỹ cũng hỗ trợ Việt Nam máy bay không người lái (UAV) để giúp tàu thuyền của Cảnh sát biển Việt Nam mở rộng khả năng quan sát, vẫn theo đại tá Stevenson.

Tiến sĩ Pope cho biết phía Mỹ và Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã thảo luận về khả năng xây dựng một trung tâm điều phối hàng hải, có thể kết nối dữ liệu thông qua các thiết bị mới như UAV ScanEagle hoặc các cảm biến tương lai.

Ông Pope nói thêm: “Tất cả những điều này nhằm giúp Việt Nam có nhận thức toàn diện hơn về những gì diễn ra trên các vùng biển. Từ đó, Việt Nam có thể đưa ra những hành động cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh của mình”.

VNExpress dẫn lời đại tá Stevenson nói: “Những nỗ lực của chúng tôi không chỉ đảm bảo một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đảm bảo an ninh chủ quyền cho Việt Nam, mà còn mang tới một vùng biển an toàn cho ngư dân hoạt động, từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển”

Share.

Leave a Reply