Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 3, 2022
Trà Nhiên/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Gần 200 quan khách và cư dân đến tham dự buổi lễ mang tính lịch sử sáng 3 Tháng Năm, khi đổi tên một công viên ở Westminster thành Tony Lam Park, nhằm vinh danh ông Tony Lâm, vị dân cử gốc Việt đầu tiên của Hoa Kỳ.

Ông Tony Lâm, cựu nghị viên Westminster và cũng là dân cử gốc Việt đầu tiền của Hoa Kỳ, tại công viên mang tên mình, công viên đầu tiên ở Mỹ được đặt tên người Việt. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Đây cũng là đầu tiên một công viên ở Mỹ mang tên một người gốc Việt.

Buổi lễ diễn ra tại công viên nguyên là Park West Park, tọa lạc trên đường McFadden, gần ngã tư với đường Beach, ngay trung tâm Little Saigon, nơi có đông người Việt lớn nhất hải ngoại.

Tuy nằm trên địa phận của Midway City, nhưng công viên Tony Lam Park thuộc quyền quản trị của Westminster.

Trước khi buổi lễ diễn ra, ông Tony Lâm bước đến thăm hỏi các vị khách, các vị dân cử thuộc các cấp chính quyền, trong đó một số vị là còn bạn lâu năm, và là đồng viện cũ của ông trong khoảng thời gian ông hoạt động chính trị với chức vị nghị viên Westminster từ năm 1992 đến năm 2002.

“Tôi rất vinh dự và vui mừng khi hội Hội Đồng Thành Phố thông qua việc đổi tên công viên thành Tony Lam Park. Đây là món quà cuối đời cho cá nhân tôi, và cũng là quà cho cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại. Đây là sự hãnh diện chung,” cựu Nghị Viên Tony Lâm nói với nhật báo Người Việt.

“Tôi hãnh diện về nước Mỹ, tôi hãnh diện về Westminster vì tôi là người Mỹ gốc Việt. Tôi sẽ luôn dõi theo các thế hệ dân cử trẻ và hứa sẽ luôn đồng hành với quý vị,” vị cựu nghị viên dõng dạc nói trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của mọi người.

Quan khách chào cờ trước khi buổi lễ khánh thành công viên Tony Lam Park bắt đầu (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Trong phần phát biểu trước đông đảo quan khách, ông Tony cũng gửi lời cảm ơn đến các nhân viên thành phố và mạnh thường quân đã làm việc để có công viên mang tên ông.

Ông Tony Lâm, năm nay 85 tuổi, dù đã nghỉ hưu, nhưng bất cứ ai tìm đến ông, ông đều sẵn sàng giúp đỡ và cho lời khuyên chân thành để thế hệ trẻ có thể đại diện tiếng nói người Việt.

Trong những ngày cuối của cuộc chiến Việt Nam, ông cùng vợ là bà Lâm Mậu Hợp và sáu người con, từ 2 đến 12 tuổi, đến đảo Guam ngày 24 Tháng Tư, 1975.

Tại đây, ông được bầu làm trưởng trại.

Để rồi 47 năm sau, cái tên Tony Lâm lại tạo nên lịch sử tại xứ sở Cờ Hoa khi là người Việt đầu tiên được đặt tên công viên.

Ông Trí Tạ, thị trưởng Westminster, cho biết ông rất vui khi có sự tham dự đông đủ của đồng hương, nhân sĩ, hội đoàn, và các cựu viên chức thành phố, và dân cử, đến chung vui lễ khánh thành công viên Tony Lam Park.

“Việc đặt tên công viên thành phố ở Mỹ cho một cựu nghị viên gốc Việt cũng thể hiện được sự lớn mạnh và phát triển của người Việt của chúng ta. Chúng tôi luôn biết ơn và ghi nhận đóng góp của ông Tony Lâm trong thời gian 10 năm phục vụ thành phố,” Thị Trưởng Trí Tạ cho biết.

Nữ tài tử Kiều Chinh, người bạn lâu năm của ông Tony Lâm, cũng đến chung vui trong sự kiện trọng đại của “anh bạn già” Lâm Quang (tên khai sinh của ông Tony Lâm).

“Lần đầu tiên đất Mỹ có một công viên mang tên người Việt Nam nên tôi rất hãnh diện. Anh Lâm Quang là dân cử Việt Nam đầu tiên của Mỹ và luôn dẫn dắt đàn em để cho đến bây giờ có rất nhiều dân cử gốc Việt tham gia dòng chính,” bà Kiều Chinh từ tốn cho hay.

“Tôi biết anh Lâm Quang từ năm 16 tuổi ở Hà Nội. Chúng tôi thường gọi đùa với nhau là ‘người làng yêu quý của tôi ơi.’ Và giờ đây tôi rất hãnh diện khi ‘người làng của tôi’ được vinh danh và có tên mình cho công viên ở Mỹ đến muôn đời,” bà cười nói.

Đại gia đình ông Tony Lâm chụp hình lưu niệm tại công viên Tony Lam Park. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Luật Sư Derrick Nguyễn Hoàng Dũng, cũng là người điều phối buổi lễ, cho biết đây là một niềm tự hào cho toàn thể cộng đồng người Việt.

“Sự kiện trọng đại này của chú Tony Lâm cho chúng ta thấy sự công nhận đóng góp của chú với cộng đồng từ thập niên 1990. Không chỉ riêng người Việt, mà sự hiện diện của nhiều người Mỹ, và hội đoàn trong cộng đồng hôm nay là một sự kiện đáng khích lệ và ghi nhận,” Luật Sư Dũng nói.

Không chỉ nhiều dân cử gốc Việt mà còn có các vị dân cử sắc dân khác tri ân và trao bằng tưởng lục cho ông Tony Lâm, người đã dìu dắt và hướng dẫn thế hệ trẻ dấn thân vào dòng chính Hoa Kỳ.

Ông Hugh Nguyễn, chánh lục sự Orange County, cho biết ông Tony chính là người luôn dõi theo và ủng hộ ông khi ông bắt đầu tranh cử.

“Ông Tony luôn khuyến khích tôi. Ông là người luôn ủng hộ giới trẻ, một biểu tượng của cộng đồng chúng ta. Tôi luôn trân quý và xem ông như một người ông trong gia đình,” ông Hugh hào hứng nói.

Bà Teri Vũ, sáng lập viên của Bolsa Tickets, thành viên Hội Đồng Quản Trị Phòng Thương Mại Westminster và là ủy viên Ban Xây Dựng Westminster, cho biết bà rất vui khi đến chia sẻ niềm vui với ông Tony Lâm và gia đình.

“Tôi rất hào hứng khi thành phố chấp nhận đổi tên công viên thành tên chú Tony Lâm. Sự kiện này là niềm hãnh diện của cả cộng đồng. Mong rằng thế hệ sau chúng ta sẽ có nhiều nghị viên, thị trưởng, các dân cử gốc Việt. Cảm ơn chú Tony Lâm vì những đóng góp cho cộng đồng,” bà Teri bày tỏ.

Luật Sư Jamison Power, cựu ủy viên Học Khu Westminster, là một trong những người vận động Hội Đồng Thành Phố Westminster đổi tên công viên Park West Park thành công viên Tony Lam Park.

Ông Tony Lâm (giữa), cùng hiền thê, bà Lâm Mậu Hợp, nhận bằng tưởng lục của Dân Biểu Alan Lowenthal, người bạn lâu năm của ông. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Luật Sư Power chia sẻ lý do muốn có công viên để vinh danh ông Tony Lâm: “Ông là người Việt Nam đầu tiên đắc cử một chức vụ chính quyền ở Hoa Kỳ và là một người tiên phong. Ý nghĩa của chuyện ông đắc cử rất lớn vì cộng đồng gốc Việt vào năm 1992 không đông đảo như hiện nay, chỉ là một phần nhỏ của Westminster thôi.”

Vào năm 1992, thành phố Westminster chỉ có khoảng 2,000 người gốc Việt được bỏ phiếu, và số cử tri ủng hộ ông Tony Lâm lúc bấy giờ đa số là người bản xứ.

Ông Tony Lâm tái đắc cử hai lần, và làm nghị viên Westminster trong ba nhiệm kỳ, cuối cùng ông quyết định không tái tranh cử vào năm 2002.

Đứng một góc quan sát buổi lễ, ông Nguyễn Khánh Long, cư dân Tustin, cho biết: “Hôm nay là ngày rất đặc biệt!”

“Bác Tony Lâm là một con người rất điềm đạm và khiêm tốn. Đối với nước Mỹ và thành phố Westminster, bác đã cống hiến rất nhiều, bởi thế bác mới được vinh danh ở sự kiện lịch sử này. Tôi nghĩ sự kiện này có một không hai, điều này cho thấy bác giỏi như thế nào, làm việc như thế nào để được vinh dự này,” ông Long bày tỏ.

Ông tiếp: “Sự kiện này là báo hiệu cho tương lai để con cháu Việt Nam mình ngày sau cùng cố gắng đoàn kết để phát triển và mang lại điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng.”

Ông Tony Lâm (thứ ba từ trái), phát biểu cảm ơn Hội Cao Niên Á Mỹ. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Buổi lễ khánh thành công viên mang tên người Việt đầu tiên ở Mỹ kéo dài gần hai tiếng đồng hồ với phần vén màn viên đá khắc chữ Tony Lam Park, giây phút lịch sử và tự hào cho cả cộng đồng Việt Nam.

Dù tuổi cao nhưng ông Tony Lâm vẫn nán lại hồi lâu để bắt tay và chụp hình lưu niệm với gia đình, thân hữu và đồng hương bên bức tường mang tên mình.

Khi được hỏi bí quyết nào trở thành dân cử gốc Việt đầu tiên, đại diện người dân trong một thập niên, và bây giờ vẫn được nhiều người ngưỡng mộ, cựu Nghị Viên Tony Lâm chia sẻ: “Khi muốn ra phục vụ cộng đồng hoặc ứng cử, phải biết mình không chỉ làm cho cộng đồng Việt Nam vì xung quanh còn nhiều sắc dân khác. Phải hài hòa cho cả Mỹ lẫn Việt.”

“Đừng phe phái, không gây thù chuốc oán, thì mới có thể tiến lên. Phải nghĩ đến việc phục vụ quyền lợi chung cho tất cả,” ông nói tiếp. ”Phải khéo léo trong cách đối nhân xử thế. Đối xử trung dung, tương kính mọi người.”

Ông kết luận: “Với tôi, cứ cái gì dính đến cộng đồng (tất cả sắc dân) là tôi làm.” [đ.d.]

Share.

Leave a Reply