Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 5, 2022
WASHINGTON, DC (NV) — Một viên chức quốc phòng cao cấp của Mỹ hôm Thứ Tư, 4 Tháng Năm, cho biết phần lớn lực lượng Nga được giao nhiệm vụ canh giữ Mariupol đã rời khỏi đây trong bối cảnh Điện Kremlin chuyển trọng tâm sang miền Đông Ukraine, theo bản tin của Forbes.

Khoảng hai tiểu đoàn, chừng 2,000 lính Nga, và một số quân Chechnya vẫn còn ở Mariupol và có các cuộc giao tranh cầm chừng với lực lượng Ukraine còn cố thủ trong khu vực nhà máy thép Azovstal.

Lính Nga canh gác một khu phố ở Mariupol. (Hình: Andrey Borodulin/AFP via Getty Images)

Trong khi đó, khoảng 10 tiểu đoàn tác chiến khác, thường có đến 1,000 quân mỗi tiểu đoàn, đã di chuyển về phía Bắc, theo bản tin của CNN, trích dẫn lời một viên chức cao cấp.

Một số đơn vị sau khi rời khỏi Mariupol đã tạm dừng để tái trang bị ở nơi gần Velyka Novosilka, một thị trấn cách thành phố khoảng 60 km về phía Tây Bắc và gần vùng ly khai Donetsk của Ukraine.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 2 Tháng Năm, giới chức Mỹ cũng từng khẳng định hầu hết quân đội Nga đã bắt đầu ra khỏi thành phố cảng, song không đưa ra con số cụ thể.

Trong khi đó, một số quân nhân và thường dân Ukraine vẫn còn tiếp tục ở tại nhà máy thép Azovstal, cứ điểm cuối cùng của Ukraine ở Mariupol, đang hứng chịu những đợt bắn phá dữ dội, theo Thị Trưởng Vadym Boychenko.

Trong khi đó, Điện Kremlin vẫn khẳng định là không có việc tấn công vào nhà máy.

Tháng trước, Nga tuyên bố quân đội của họ đã chiếm giữ thành công thành phố Mariupol, sau cuộc bao vây, pháo kích, tàn bạo kéo dài nhiều tuần. Giới chức địa phương cho biết hàng ngàn cư dân tại thành phố phía Đông Nam Ukraine này đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, trong đó khoảng 600 người đã chết sau khi Nga mở cuộc oanh tạc một nhà hát nơi có hàng ngàn người, gồm cả trẻ em, đang trú ẩn.

Thành phố mang ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với lực lượng Nga. Do nằm gần vùng Donbas, miền Đông Ukraine, Mariupol có khả năng giúp Moscow chia cắt Ukraine khỏi biển Azov và tạo thành một hành lang trên bộ giữa nước này với bán đảo Crimea.

Giới quan sát dự đoán lực lượng Nga sẽ được điều động từ Mariupol sang các khu vực khác của vùng Donbas. Tuy nhiên, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh (Institute for the Study of War) nhận định nhiều đơn vị trong số này đã bị tổn thất nặng nề trong cuộc giao tranh. Khoảng hai tuần trước, tổ chức cho biết các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga ở Mariupol có khả đã “mất khả năng tác chiến” và “không còn đủ nhân sự.” (V.Giang)

Share.

Leave a Reply