Wednesday, April 17 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Reservists of the Karelia Brigade at a shooting practice during the Etelä-Karjala 22 (South Karelia 22) local defence exercise in Taipalsaari near Lappeenranta and close to the border with Russia, south-eastern Finland

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Phần Lan đã tăng ngân sách quân sự trong những năm gần đây
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Tổng thống Phần Lan rằng việc nước này gia nhập Nato và từ bỏ vị trí trung lập sẽ là một “sai lầm”.

Ông nói với Tổng thống Sauli Niinistö rằng không hề có sự đe dọa nào về an ninh đối với Phần Lan.

Hai bên đã có cuộc điện đàm do vị tổng thống Phần Lan khởi xướng, trước khi Phần Lan đề nghị gia nhập Nato chính thức.

Thụy Điển cũng có ý định ra nhập liên minh quân sự phương Tây này, sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Phần Lan có đường biên giới dài khoảng 1300km với Nga. Cho tới nay, nước này đã không vào khối Nato để tránh làm tức giận người hàng xóm phía Đông.

Ông Putin không đưa ra lời đe dọa trả đũa cụ thể nào với Phần Lan, nhưng ngoại trưởng Nga đã ám chỉ sẽ có trả đũa.

Quyết định ngưng cung ứng điện cho Phần Lan của phía Nga được coi như dấu hiệu trả đũa ban đầu.

Trong một thông cáo, công ty điện lực Nga RAO Nordic nói họ sẽ ngưng cung ứng điện cho Phần Lan và nói tới một số vấn đề về thanh toán.

Người phụ trách lưới điện quốc gia Phần Lan Reima Paivinen nói với BBC việc ngưng nguồn điện từ Nga không gây ra khó khăn nào.

Ông cho biết điện nhập từ Nga chỉ chiếm khoảng 10% nguồn cung điện lực quốc gia, vào cho biết thêm có thể tìm các nguồn thay thế khác.

Chụp lại video,Giải đáp các câu hỏi về chủ đề Phần Lan và Thụy Điển có ý định gia nhập Nato

Sau cuộc điện đàm giữa ông Niinistö và ông Putin hôm thứ Bảy, điện Kremlin cho biết vị tổng thống Nga nhấn mạnh “việc chấm dứt chính sách trung lập quân sự sẽ là một sai lầm vì hiện không có đe dọa nào tới an ninh của Phần Lan.”

Điện Kremlin nói thêm: “Sự thay đổi như vậy trong định hướng chính trị của nước này có ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Nga-Phần Lan, đã được phát triển trong nhiều năm theo tinh thần láng giềng hữu hảo và hợp tác giữa các đối tác.”

Ông Niinistö cho biết ông đã nói với ông Putin những động thái gần đây của Nga, cùng với việc Nga xâm lược Ukraine, “đã làm thay đổi môi trường an ninh của Phần Lan.”

“Cuộc trao đổi diễn ra một cách trực tiếp và thẳng thắn và không có sự hằn học nào. Tránh căng thẳng được cho là điều quan trọng,” ông nói.

Nato, liên minh quân sự phương Tây, được thành lập một phần là để làm tan các mối đe dọa từ Liên Xô năm 1949.

Tổng thống Putin từng nói ý định xin gia nhập Nato của Ukraine là một trong những lý do Nga tấn công nước láng giềng này.(BBC)

Share.

Leave a Reply