Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 1, 2022
Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, Cakifornia (NV) – Trong ngày Thứ Bảy, 30 Tháng Tư, đã có hai buổi lễ tưởng niệm Tháng Tư Đen năm thứ 47 được cử hành tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, với các vị dân cử cùng nhiều đồng hương và giới trẻ về tham dự.

Ban tế lễ xướng danh 39 vị anh hùng trong Quân Lực VNCH đã tuẫn tiết trong ngày 30 Tháng Tư Đen. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Buổi sáng là lễ tuởng niệm của thành phố Westminster với các vị dân cử và đông đảo đồng hương tham dự.

Buổi chiều là ba đơn vị đồng tổ chức lễ tưởng niệm gồm Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California, và Trung Tâm Điều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Tây Nam Hoa Kỳ, với sự tham dự của các vị dân cử, các hội đoàn dân sự, và đông đảo đồng hương cùng giới trẻ tham dự.

Tại lễ tưởng niệm của thành phố Westminster vào buổi sáng, sau nghi thức khai mạc, hát quốc ca VNCH và quốc ca Hoa Kỳ và phút mặc niệm, Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên, nhà thờ Blessed Sacrament dâng lời cầu nguyện.

Giới trẻ các sắc tộc thắp hương tưởng niệm. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiếp đến, Nghị Viên Chí Charlie Nguyễn đại diện ban tổ chức chào mừng mọi người tham dự. Sau đó là phát biểu của Hội Đồng Thành Phố, gồm Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Carlos Manzo, Nghị Viên Tài Đỗ, và Nghị Viên Kimberly Hồ.

Thị Trưởng Trí Tạ phát biểu khi nhớ đến những vị tướng lãnh và quân nhân VNCH tuẫn tiết ngày 30 Tháng Tư, 1975, sự hy sinh của gần 250,000 binh sĩ VNCH và 60,000 binh sĩ Hoa Kỳ để bảo vệ nền tự do dân chủ của miền Nam Việt Nam.

“Cho dù trải qua bao thử thách và sóng gió, một điều tôi không thể quên, đó chính là căn cước tị nạn của mình. Và tôi cũng sẽ luôn ghi nhớ sự hy sinh của thế hệ đi trước, của quân lực VNCH, của quân đội đồng minh Hoa Kỳ, để chúng ta có được ngày hôm nay. Chúng ta sẽ không bao giờ quên bài học của chiến tranh, và đó chính là kim chỉ nam cho chúng tôi tiếp tục con đường phục vụ cộng đồng bằng tinh thần quốc gia và bằng nghị lực của người con VNCH,” Thị Trưởng Trí Tạ nói.

Lực lượng hậu duệ Quân Lực VNCH và các cựu binh Hoa Kỳ trong ngày Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Sau đó là cầu nguyện cho quốc thái dân an do các vị đại diện các tôn giáo do Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam; ông Huỳnh Kim Phật, Giáo Hòa Hảo; Thầy Từ Viên chùa Điều Ngự thực hiện.

Trong lễ tưởng niệm, có nhiều cựu quân nhân VNCH tham dự, đặc biệt có các cựu quân nhân Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam.

Ông Pat Hixon, cựu chiến binh Mỹ, phục vụ từ Tháng Tám 1969 đến Tháng Tám 1970, trong Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến, đóng tại căn cứ hỏa lực gần Đường 9 Khe Sanh, sau đó ông trở về Quế Sơn, Đà Nẵng.

CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn trong ngày 30 Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Ngày 30 Tháng Tư tôi đã trở về Mỹ rồi, nhìn thấy cảnh xe tăng Việt Cộng ủi vào Dinh Độc Lập Sài Gòn, biết là VNCH đã thất thủ, tôi rất sững sờ, thật không tưởng được. Sau này tôi có trở về Việt Nam thăm lại chiến trường xưa tại Quảng Trị, băng qua sông Bến Hải đến thăm một địa đạo tại Quảng Bình, nơi chuyển quân của cộng sản thời chiến tranh.”

Còn ông Conrad Gomez, chủ tịch Hội VVA Veterans of America, 766 Long Beach, cho biết ông thuộc lực lượng không quân đóng ở căn cứ Cam Ranh, với nhiệm vụ đi theo máy bay, đáp xuống chỗ nào là phải cầm súng giữ an ninh chỗ đó.

Linh Mục Phạm Ngọc Hùng phát biểu cùng các vị đại diện các tôn giáo cầu nguyện trong Lễ Tuởng Niệm 30 Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Conrad tâm sự: “Ngày đầu tiên tôi đến Cam Ranh là được cầm súng giữ an ninh cho bãi đáp, sau đó được gởi ra giữ an ninh cho phi trường Đông Hà, đến 14 Tháng Ba 1968 được trở về Mỹ ngay sau trận Mậu Thân. Dự buổi lễ tưởng niệm hôm nay, tôi thật sự xúc động muốn khóc khi nhớ lại các đồng đội trên chiến trường Việt Nam ngày xưa!”

Ông Trầm Kim, thuộc Sư Đoàn 25 Bộ Binh, chiến đấu qua nhiều chiến trường miền Đông, cho biết bị đi tù cộng sản mất sáu năm, sau đó vượt biển đến được định cư tại Hòa Lan.

Dân Biểu Michell Steel (thứ ba, trái) trao tặng bằng tưởng lục cho Thị Trưởng Trí Tạ, đại diện Hội Đồng thành phố Westminster, tiếp nhận. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Sau 47 năm, nay đã già quá rồi, đồng đội có người còn người mất, hôm nay dự buổi tưởng niệm nhưng không gặp được người nào thuộc đơn vị mình, thật buồn hết sức! Tôi mong muốn ngày nào đất nước mình được trở về thanh bình như xưa, để anh em cháu con đoàn tụ sum vầy, nhất là không còn bóng dáng cộng sản trên quê hương, ngày đó mới thật sự là hạnh phúc cho dân tộc!” Ông Kim xúc động bày tỏ.

* Giúp giới trẻ không quên Ngày Quốc Hận

Vào buổi chiều, lễ tưởng niệm do ba đơn vị đồng tổ chức gồm Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California, và Trung Tâm Điều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Tây Nam Hoa Kỳ diễn ra rất trang nghiêm và xúc động.

Từ trái, ông Conrad Gomez, và ông Pat Hixon, hai cựu chiến binh Mỹ đã tửng tham chiến trong chiến trường Việt Nam, trong lễ tưởng niệm. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nghi thức khai mạc do Mũ Đỏ Nguyễn Văn Hùng đảm nhiệm, và MC Đinh Quang Truật giới thiệu chương trình, và nghi thức rước quốc quân kỳ VNCH và hát quốc ca Việt-Mỹ do ông Nguyễn Phước Ái Đĩnh điều khiển.

Trong phút mặc niệm, tưởng niệm đến Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Thiếu Tướng Phạm Văn Phú, Thiếu Tướng Lê Văn Hưng, Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ, Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn, Trung Tá Nguyễn Văn Long, và quân nhân các cấp đã tuẫn tiết trong ngày 30 Tháng Tư 1975.

Tiếp đến là phần niệm hương theo nghi lễ cổ truyền và đọc điếu văn do ông Phan Như Hữu xướng lễ và ông Nguyễn Phước Ái Đĩnh cùng ban tế lễ đọc chúc văn trong tiếng chiêng trống vang rền.

Đồng bào đồng ca “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ trong lể tưởng niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Sau đó là phần xướng danh 39 vị anh hùng trong Quân Lực VNCH đã tuẫn tiết trong ngày 30 Tháng Tư Đen, rồi dâng hoa tưởng niệm của các vị dân cử và các hội đoàn.

Nghị Viên Phát Bùi, đại diện ba tổ chức Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California, Trung Tâm Tây Nam Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, phát biểu khai mạc. Tiếp đến là phát biểu quân đội của cựu Trung Tá Tôn Thất Lăng.

Đặc biệt trong lễ tưởng niệm, có nhiều em thuộc giới trẻ Việt và cả giới trẻ Mỹ tham dự, thắp hương cầu nguyện.

Anh Trùng Dương kể rằng ba của anh là lính Thủy Quân Lục Chiến, Tiểu Đoàn 2 Trâu Điên, đã cùng chung các đồng đội trong Quân Lực VNCH chiến đấu cho tự do của miền Nam thân yêu.

“Hôm nay là ngày đặc biệt 47 năm tưởng niệm các anh hùng tử sĩ đã hy sinh trong công cuộc bảo vệ quê hương, tôi là thế hệ hậu duệ sẽ theo gót những gì ông cha đã làm thì chúng tôi xin nguyện tiếp nối theo,” anh Trùng Dương bày tỏ.

Lễ chào cờ trong lễ tưởng niệm 30 Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Chu Kim Quỳnh, cựu nữ sinh trung học Gia Long Sài Gòn ra trường năm 1970, cho hay cô từ Los Angeles năm nào cũng về đây tham dự ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư với các chị em cùng trường.

“Năm nào chúng tôi cũng đặt vòng hoa vào ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy, dâng hoa tưởng niệm nhớ lại những anh hùng liệt sĩ đã vì nước hy sinh cho các thế hệ trẻ chúng tôi có dịp học hành và sống còn. Năm nào tôi cũng về đây dâng hương để nhớ lại những đoạn đường gian khổ đã trải qua và cũng để con cháu biết mình từ đâu đến và sẽ đi về đâu, để cùng nhau xây dựng lại một Việt Nam phú cường!”

Cô Anie Kim Phùng, cư dân Westminster, cho hay: “Xin cầu chúc và cầu nguyện cho cộng đồng Việt Nam mình ở Little Saigon và trên khắp thế giới luôn đoàn kết, tạo sự vững mạnh để tiếp tục truyền thống tranh đấu và xây dựng đã luôn giữ vững trong 47 năm qua, để truyền lại cho con cháu mai sau.”

Từ trái, ông Tần Nam, ông Phát Bùi (giữa) phát biểu khai mạc, và ông Bùi Đẹp trong lễ tưởng niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Thầy giáo Nguyễn Phan Robert, người đã nhiều năm qua dẫn học trò của mình đi biểu tình chống cộng sản trên phố Bolsa, nói: “Tôi là con ông Nguyễn Văn Tự và bà Phan Thị Chữ. Tôi nhắc tên ba má tôi vì không muốn quên hai người đã tạo nên cơ hội cho tôi có tự do và giúp tôi thành công hôm nay. Bốn mươi bảy năm trôi qua kể từ khi cộng sản chiếm nước ta, sau ngày 30 Tháng Tư, đời sống tất cả mọi người đã thay đổi, những người phải rời bỏ quê hương và những người còn kẹt lại ở Việt Nam!”

Thầy Robert nói tiếp: “Nghề chính của tôi là dạy Việt Ngữ, trong bao năm dạy học, tôi có học sinh sinh ở đây và các em sinh ra ở Việt Nam rồi qua Mỹ lúc còn nhỏ, và cũng có một số học sinh mới qua đây khi tuổi còn thiếu niên. Nhiều em không biết gì về ngày Quốc Hận huống chi là lịch sử VNCH. Có nhiều em lớn lên mà không biết nói tiếng Việt, chúng ta phải hiểu rằng ngôn ngữ của chúng ta cũng liên quan đến văn hóa và lịch sử Việt Nam. Con em chúng ta chỉ muốn học tiếng Việt, vì tự hào là người Việt là phải biết những sự hy sinh trong quá khứ của các liệt sĩ, chiến sĩ, thuyền nhân,.. Nếu chúng ta muốn truyền tiếng Việt lại cho con cháu, phải truyền lại lịch sử cho con em mình có nguồn có gốc.

Cựu Trung Tá Tôn Thất Lăng phát biểu về cuộc chiến Việt Nam trong lễ tưởng niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Chúng ta không nên nhờ sách giáo khoa dạy con em mình vì trong những sách này, tác giả chỉ kể những quan điềm của Mỹ hoặc của Việt Cộng mà thôi! Họ quên đi Quân Lực VNCH, người dân VNCH và thuyền nhân… Chính chúng ta phải dạy lịch sử cho con em mình để lịch sử không bị thay đổi! Tôi khuyên những ai đã chịu đau khổ dưới tay cộng sản hãy chia sẽ những kinh nghiệm và kể chuyện xưa với con cháu, tôi khuyên những người trẻ nên tự hào là người Việt và học thêm về cha mẹ, ông bà và không bao giờ quên tên của họ!” Thầy Robert nhấn mạnh.

Ông Đào Mạnh Đạt, cựu giáo sư môn Lịch Sử tại trung học Chu Văn An Sài Gòn kiêm quản thủ thư viện của trường, trong bài tóm tắt “Việt Sử Lược,” cho hay tinh thần quật khởi của dân tộc Việt Nam, từ thời lập quốc của các Vua Hùng qua các triều đại về sau rất mạnh.

Nói với Người Việt, ông cho rằng: “Nước Việt chúng ta ‘Một lần Pháp, chín lần Tàu, mất nước bởi vì đâu,’ cả mười lần mất nước ấy phải chăng vì chúng ta quá trọng văn mà thiếu võ, nên không đủ lực lượng nên chín lần mất nước bị Tàu xâm lăng đô hộ và một lần mất nước bị Pháp cai trị. Nếu chúng ta biết trọng võ, xây dựng được lực luợng hùng mạnh để chiến đấu thì cuộc diện sẽ khác.”

Thầy giáo Robert kêu gọi giáo dục giới trẻ phải có cội nguồn trong lễ tưởng niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Giới trẻ Việt Nam hiện nay có văn thì vẫn tốt nhưng vẫn chưa đủ chiều sâu, phải càng trọng võ càng hay vì trọng võ để có lực lượng quân sự hùng mạnh mới đủ sức chiến đấu chống kẻ thù trong tinh thần đoàn kết là tốt nhất!” Giáo sư Đạt nói.

Trong phần cầu nguyện, đồng hương đặc biệt là nhiều giới trẻ gốc Việt và các trẻ em Mỹ cùng lên thắp hương cầu nguyện, và mọi người cùng hát vang ca khúc “Chiến Sĩ Vô Danh.” [kn]

Share.

Leave a Reply