Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Người biểu tình trước tòa nhà Nghị Viện tại Tbilisi đòi chính phủ cải cách để Gruzia gia nhập EU, ngày 20/06/2022
Người biểu tình trước tòa nhà Nghị Viện tại Tbilisi đòi chính phủ cải cách để Gruzia gia nhập EU, ngày 20/06/2022 © AP – Shakh Aivazov

Tối thứ Hai, 20/06/2022, khoảng 50.000 người  dân Gruzia đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Tbilisi, đòi hỏi chính phủ, bị xem là thân Nga, phải nỗ lực hết mình để nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này được gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở Gruzia từ 20 năm qua.

Ba phần tư dân số Gruzia ủng hộ việc nước này trở thành thành viên Liên Âu. Nỗi lo lắng và thất vọng của dân chúng đã tăng cao sau khi Ủy ban Châu Âu hôm 17/06 từ chối cấp cho Gruzia quy chế ứng viên gia nhập Liên Âu và ra điều kiện là Tbilisi phải cải thiện bầu không khí dân chủ, bảo đảm tính độc lập của tư pháp và môi trường tự do cho truyền thông.

Từ Tbilissi, thông tín viên RFI Régis Genté gửi về bài phóng sự :

Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở Gruzia ​​trong 20 năm qua. Có khoảng 50.000 người tập trung trước tòa nhà Quốc Hội Gruzia, trên đại lộ Rustaveli, và đặc biệt có nhiều sinh viên. Họ giương cao lá cờ của Liên Hiệp Châu Âu, cờ Gruzia, cờ của NATO và cả quốc kỳ Ukraina.

Đối với các sinh viên, chẳng hạn Salomé, một nữ sinh viên đại học Luật ở Tbilisi, trên má có vẽ lá cờ Ukraina, đây là thời điểm mà tương lai của Gruzia được quyết định.

Salomé nói : « Chúng tôi muốn gia nhập Liên Hiệp Châu Âu và chúng tôi đã sẵn sàng cho điều này. Nhưng chính phủ của chúng tôi lại đang làm tất cả để chia tách chúng tôi khỏi châu Âu. Chúng tôi cũng ở đây để ủng hộ Ukraina, những người anh em của chúng tôi, họ cần được giúp đỡ. Và chúng tôi ở đây để ủng hộ Ukraina, cũng là để bảo vệ tương lai của chúng tôi ».

Nỗi tức giận đối với chính phủ, với đảng « Giấc mơ Georgia » của nhà tài phiệt Bidzina Ivanishvili, là rất lớn. Nhà tài phiệt Bidzina Ivanishvili, ít nhất từ 3 năm nay, cũng là nhân vật đã gia tăng các hành động phá hoại quan hệ giữa Gruzia với châu Âu. Chính sách của ông bị đa số người tuần hành tối thứ Hai tại Tbilisi xem là thân Nga.(RFI)

Share.

Leave a Reply