Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 19, 2022
Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Đông đảo đồng hương và các cựu quân nhân cùng tề tựu về Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở Westminster vào chiều Chủ Nhật ,19 Tháng Sáu, tham dự lễ kỷ niệm 57 năm Ngày Quân Lực VNCH.

Lễ kỷ niệm 57 năm ngày Quân Lực VNCH. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đây là buổi lễ do Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH tổ chức nhằm kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Quân Lực VNCH, tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ miền Nam trong chiến tranh Việt Nam, cũng như nhớ đến những thương phế binh VNCH còn kẹt lại ở quê nhà.

Lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH có sự tham dự của rất nhiều cựu quân nhân thuộc nhiều binh chủng, các hội đoàn của cộng đồng Việt Nam, cùng các dân cử địa phương hay các đại diện, cùng nhiều đồng hương gần xa.

Trước khi buổi lễ bắt đầu, các cựu quân nhân bận rộn tập dợt cho các nghi thức và chuẩn bị nhiều thứ khác. Nhiều đồng hương thì trò chuyện thân mật về ngày lễ và nhắc lại nhiều ký ức hay kỷ niệm.

Một tiết mục văn nghệ trong buổi lễ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Một đồng hương lớn tuổi chia sẻ: “Tôi thấy ngày lễ này năm nào cũng vui nhưng cũng đầy những ký ức đau buồn. Tôi nghĩ thế hệ này mất đi rồi sẽ không còn lễ Ngày Quân Lực nữa, nhưng vẫn hy vọng các thế hệ hậu duệ sẽ tiếp tục giữ truyền thống này.”

Một số đồng hương khác cũng có suy nghĩ này, nhưng họ lạc quan và cho rằng thế hệ trẻ sẽ không quên được những hy sinh của thế hệ cha ông, nên sẽ giữ truyền thống kỷ niệm ngày Quân Lực VNCH.

Đúng 1 giờ chiều, buổi lễ chính thức khai mạc với nhiều tiết mục văn nghệ của các hội đoàn cựu chiến sĩ, với các ca khúc nói lên tình yêu nước và sự anh hùng của Quân Lực VNCH.

Sau các tiết mục văn nghệ là lễ khai mạc, với Toán Quốc Quân Kỳ đi giữa nhiều cựu quân nhân đứng xếp hai bên lối vào Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Lễ khai mạc đầy trang nghiêm và tỏ lòng kính trọng dành cho các cựu chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ miền Nam Việt Nam.

Toán Quốc Quân Kỳ vào vị trí khai mạc buổi lễ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Theo ban tổ chức, Ngày Quân Lực VNCH lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 19 Tháng Sáu, 1965. Các chiến sĩ Quân Lực VNCH đã có nhiều công lao trong việc bảo vệ miền Nam Việt Nam trong 20 năm chiến tranh.

Vì vậy, đại diện ban tổ chức nói: “Máu của các chiến sĩ là hạt giống gieo mầm của tự do dân chủ.”

Cựu Đại Tá Cổ Tấn Tinh Châu, chủ tọa của buổi lễ, cho biết Ngày Quân Lực VNCH đánh dấu sự trưởng thành của quân đội, đã đứng ra điều khiển đất nước trong những ngày rối loạn, và đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc.

Ông còn nói lễ này còn có mục đích khơi dậy lòng yêu nước và vinh danh các chiến sĩ. Ông cũng chia sẻ mình cảm thấy rất vui vì có nhiều thế hệ tham dự, và hy vọng thế hệ trẻ sẽ tiếp nối truyền thống này khi “thế hệ người lính” đã ra đi.

Vị cựu đại tá còn nói mục đích của Ngày Quân Lực VNCH là tri ân, nhớ ơn các chiến sĩ đã khuất và trợ giúp cho những thương phế binh còn sống ở Việt Nam.

Cựu Đại Tá Cổ Tấn Tinh Châu, chủ tọa buổi lễ, phát biểu. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Cuối cùng, ông chia sẻ hy vọng rằng một ngày nào đó cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH có thể tung bay phấp phới ở quê nhà Việt Nam.

Ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove và chủ tịch Công Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, cho biết với tư cách là hậu duệ của một quân nhân, ông muốn bày tỏ lòng kính trọng và tri ân cho các chiến sĩ. Ông còn nói mình rất hãnh diện vì là con của một chiến sĩ và là con dân của VNCH.

Ông Phát cho hay Quân Lực VNCH đã có nhiều cống hiến cho quê hương, trong đó có những trận chiến trong năm 1972, mùa Hè đỏ lửa, để đầy lùi cộng sản Bắc Việt. Điều đó mang đến cho thế hệ hậu duệ lòng tự hào vì mình là con cháu của các chiến sĩ.

Cũng như cựu Đại Tá Châu, ông Phát hy vọng một ngày đó sẽ thấy được lá cờ vàng ba sọc đỏ tung bay ở mọi ngõ ngách của quê hương Việt Nam.

Bà Kimberly Hồ, nghị viên Westminster, cho biết mình cũng là hậu duệ của Quân Lực VNCH vì thân phụ của bà là cố Đại Tá Hồ Sĩ Khải, và cám ơn ban tổ chức vì cho mình cơ hội phát biểu với tư cách một hâu duệ.

Các dân cử địa phương có mặt tại lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Bà cho biết cộng đồng tụ tập hằng năm tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ để tưởng nhớ và cầu nguyện cho các chiến sĩ, và còn nói đây là một ngày biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng. Đồng thời thế hệ hậu duệ sẽ luôn sống theo gương của thế hệ cha ông.

Các đại diện của Thượng Nghị Sĩ Tom Umberg và Dân Biểu Janet Nguyễn cũng có mặt tại buổi lễ để trao bằng tưởng lục cho Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH và công nhận Ngày Quân Lực VNCH là một ngày lễ lớn của cộng đồng Việt Nam.

Với không khí vừa trang nghiêm vừa thân mật, lễ kỷ niệm 57 năm Ngày Quân Lực VNCH thể hiện đầy lòng tri ân cho các chiến sĩ VNCH và niềm hy vọng của ban tổ chức là thấy được lá cờ vàng ba sọc đó tung bay trên quê hương Việt Nam. [kn]

Share.

Leave a Reply