Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu truyền hình Pháp, ngày 22/06/2022.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu truyền hình Pháp, ngày 22/06/2022. © Élysée

Tối ngày 22/06/2022, trong bài phát biểu truyền hình đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử Quốc Hội Pháp, tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi phe đối lập chấp nhận « các thỏa hiệp », nhưng loại trừ khả năng lập một chính phủ « đoàn kết dân tộc », mà ông cho là chưa cần thiết.

Trong cuộc bầu cử Quốc Hội mà vòng hai vừa diễn ra ngày 19/06, liên minh của tổng thống Macron đã bị mất đa số tuyệt đối, buộc ông phải hoặc lập các liên minh cầm quyền hoặc tìm các liên minh theo từng trường hợp.

Emmanuel Macron đã có bài phát biểu sau khi tiếp đại diện của toàn bộ các chính đảng hội đủ số dân biểu để thành lập các nhóm trong Hạ Viện mới nhằm tìm kiếm một sự đồng thuận đưa nước Pháp thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng chính trị.

Hôm qua, trên truyền hình, nguyên thủ quốc gia Pháp, vừa tái đắc cử vào tháng Tư, đã nhìn nhận là cuộc bầu cử Quốc Hội vừa qua đã làm nổi bật những « rạn nứt » trong xã hội Pháp.

Tuy nhiên, tổng thống Macron cũng không đưa ra thông báo quan trọng nào, mà chủ yếu kêu gọi tinh thần « trách nhiệm » của các chính đảng ở Hạ Viện mới. Đặc biệt, tổng thống Pháp muốn các đảng đối lập nên chấp nhận những « thỏa hiệp », đồng thời yêu cầu họ từ đây đến thứ Sáu 24/6 phải « xác định rõ » lập trường của mình. Chủ nhân điện Elysée loại trừ khả năng thành lập một chính phủ « đoàn kết dân tộc ». Theo tổng thống Pháp, hiện chưa cần thiết lập một chính phủ như vậy.

Đồng minh của ông Macron, cựu thủ tướng Edouard Philippe, lãnh đạo đảng Horizons (Chân trời), hôm qua đã một lần nữa kêu gọi thành lập một « liên minh rộng lớn », để đưa đất nước đi theo « một đường hướng ổn định ». Nhưng phe đối lập không muốn « khoán trắng » cho tổng thống Macron và cũng không có lãnh đạo đảng đối lập nào hưửng ứng đề xuất thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Lãnh đạo đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất Jean-Luc Mélenchon ngay lập tức có phản ứng, xem những lời kêu gọi nói trên của tổng thống Macron là « hoài công », đồng thời ông yêu cầu thủ tướng Elisabeth Borne phải chấp nhận một cuộc biểu quyết tín nhiệm ở Hạ Viện.

Sau bầu cử Quốc Hội, tổng thống Macron vẫn tiếp tục giữ bà Elisabeth Borne ở chiếc ghế thủ tướng, nhưng theo hãng tin AFP, vị thế của bà dường như bị suy yếu và trong bài phát biểu tối hôm qua, Emmanuel Macron không một lần nhắc đến tên của nữ thủ tướng. Trước mắt, bà Elisabeth Borne tiếp tục đảm trách việc thông qua ở Quốc Hội vào mùa hè một đạo luật về cải thiện sức mua của dân Pháp, cũng như các biện pháp khẩn cấp về y tế.

Share.

Leave a Reply