Tuesday, April 23 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 26, 2022
AMSTERDAM, Hòa Lan (NV) – Chuối, loại thực phẩm giàu potassium, có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, theo UPI trích dẫn nghiên cứu được công bố hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Bảy, trên European Heart Journal.

Các nhà nghiên cứu cho biết ngoài chuối, trái bơ và cá hồi cũng chứa nhiều potassium, giúp chống lại tác động xấu của muối trong chế độ ăn và giảm huyết áp. Một số loại thực phẩm giàu potassium khác bao gồm rau, trái cây, các loại hạt, đậu, các sản phẩm từ sữa và cá.

Chuối có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. (Hình: Saul Loeb/AFP via Getty Images)

Bác Sĩ Liffert Vogt, tác giả nghiên cứu, giáo sư về thận tại bệnh viện Amsterdam University Medical Center ở Hòa Lan, nói: “Tiêu thụ nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Các chuyên gia thường khuyên nên sử dụng ít muối, tuy nhiên đây là điều rất khó vì mọi người thường sử dụng thực phẩm qua chế biến. Khi đó potassium có thể giúp cơ thể đào thải sodium nhiều hơn thông qua đường tiểu. Trong nghiên cứu của chúng tôi, việc ăn nhiều thực phẩm giàu potassium đặc biệt tốt đối với phụ nữ.”

Nghiên cứu theo dõi gần 25,000 nam giới và phụ nữ ở Anh tuổi từ 40 đến 79. Những người tham gia được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi về thói quen sống và huyết áp. Mẫu nước tiểu của họ cũng được phân tích.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng khi mức tiêu thụ potassium ở nữ giới tăng lên, thì huyết áp sẽ giảm xuống. Cứ tăng 1 gram potassium hằng ngày thì sẽ giảm được 2.4 mm Hg huyết áp tâm thu ở phụ nữ. Tuy nhiên cuộc nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa potassium và huyết áp ở nam giới.

Những người tham gia nghiên cứu được theo dõi trung bình 19.5 năm. Trong thời gian này có 55% phải nhập viện hoặc tử vong vì bệnh tim.

Sau khi điều chỉnh những yếu tố như tuổi, giới tính, chỉ số khối cơ thể, thói quen dùng thuốc lá, rượu, thuốc giảm lipid, bệnh tiểu đường, các cơn đau tim hoặc đột quỵ trước đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có lượng potassium cao nhất sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về tim thấp hơn 13% so với những người có lượng potassium thấp nhất.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong số đó, nam giới có nguy cơ về tim thấp hơn 7% và nữ giới thấp hơn 11%. Lượng muối trong chế độ ăn không ảnh hưởng đến tác động của potassium đối với các bệnh về tim ở cả hai giới tính.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo người trưởng thành nên tiêu thụ ít nhất 3.5 gram potassium và tối đa 2 gram sodium (tức 5 gram muối) mỗi ngày. Trong khi đó một trái chuối nặng 4 ounce (113 gram) chứa 375 mg potassium, 155 gram cá hồi nấu chín chứa 780 mg potassium, 5 ounce (140 gram) khoai tây chứa 500 mg potassium và 1 cup sữa chứa 375 mg potassium.

Theo Bác Sĩ Vogt, các công ty thực phẩm có thể đổi từ muối sodium sang muối potassium trong thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên tốt nhất là mọi người nên ưu tiên dùng thực phẩm tươi, chưa qua chế biến vì chúng vừa giàu potassium vừa ít muối. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply