Wednesday, April 24 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Nhà của thủ lĩnh al-Qaeda al-Zawahiri nằm trong khu được gọi là “cung điện cây anh túc”, bao xung quanh là nhà của các trùm ma túy.

CNN sử dụng phương pháp định vị, xác thực ba bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội và sử dụng ảnh vệ tinh độ phân giải cao để xác định vị trí căn nhà mà thủ lĩnh al-Qaeda al-Zawahiri ẩn náu trước khi bị tiêu diệt.

Căn nhà này ở khu Sherpur của thủ đô Kabul, Afghanistan, bị lực lượng Mỹ không kích sáng 31/7. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết thủ lĩnh al-Qaeda đã đứng ở ban công căn nhà trong lúc diễn ra vụ không kích.

Căn nhà được cho là nơi ẩn náu của thủ lĩnh al-Qaeda al-Zawahiri ở khu Sherpur, thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: BBC.

Căn nhà được cho là nơi ẩn náu của thủ lĩnh al-Qaeda al-Zawahiri ở khu Sherpur, thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: BBC.

Hướng phía bắc, nam và tây của căn nhà đều được che chắn bởi các ngôi nhà khác. Phía đông gần trường trung học Omaid và nó cũng nằm cách đại sứ quán của Anh ở Kabul khoảng 300 m về phía đông nam. Giới chức Anh cho biết toàn bộ nhân viên ngoại giao nước này đều đã “tạm thời rút khỏi” Afghanistan.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ chưa phản hồi về thông tin liên quan căn nhà của al-Zawahiri.

Một người dân sống gần nhà của thủ lĩnh al-Qaeda đã nghe thấy tiếng nổ lớn vào 6h hôm 31/7 và cuộc không kích cũng khiến căn nhà của anh rung chuyển. Anh cho biết các thành viên Taliban tiếp tục triển khai tới khu vực sau sự việc.

Vị trí căn nhà của thủ lĩnh al-Qaeda al-Zawahiri ở Kabul, Afghanistan. Đồ họa: CNN.

Vị trí căn nhà của thủ lĩnh al-Qaeda al-Zawahiri ở Kabul, Afghanistan. Đồ họa: CNN.

Khu Sherpur của Kabul từng là căn cứ quân sự, song trong những năm xảy ra nội chiến và Taliban nắm quyền giai đoạn những năm 1990, khu vực này gần như không còn được sử dụng.

Năm 2003, Bộ Quốc phòng Afghanistan quyết định bỏ khu Sherpur và chính phủ phân chia khu này thành 50 mảnh đất, giao cho các quan chức cấp cao, những người quyền lực, các chỉ huy quân sự và cả các trùm ma túy. Những ngôi nhà này nhanh chóng được đặt biệt danh “cung điện cây anh túc”.

Afghanistan đã là nhà cung cấp thuốc phiện bất hợp pháp lớn nhất thế giới. Sự tàn phá trên diện rộng trong chiến tranh, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, đã khiến nhiều người Afghanistan nghèo khổ phụ thuộc vào buôn bán ma tuý để tồn tại.

Al-Zawahiri được cho là một trong những chủ mưu trong vụ tấn công tàu khu trục USS Cole ngoài khơi Yemen ngày 12/10/2000, khiến 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, đồng thời có vai trò trong vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania hồi tháng 8/1998 làm 224 người chết và hơn 5.000 người bị thương.

Al-Zawahiri trở thành thủ lĩnh al-Qaeda sau khi đặc nhiệm hải quân Mỹ đột kích nơi ở và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011.

 
Khói bốc lên từ căn nhà thủ lĩnh al-Qaeda ẩn náu sau đòn không kích của Mỹ ngày 31/7. Ảnh: AFP.

Khói bốc lên từ căn nhà thủ lĩnh al-Qaeda ẩn náu sau đòn không kích của Mỹ ngày 31/7. Ảnh: AFP.

Share.

Leave a Reply