Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 15, 2022
PALM BEACH, Florida (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tám, nói rằng các điều tra viên FBI lấy đi các sổ thông hành (passport) của ông khi đến lục soát nhà tại Florida hồi tuần qua, để tìm các tài liệu mật mà ông có thể còn giữ bất hợp pháp sau khi đã rời khỏi chức vụ, theo CNN.

Ông Trump viết trên trang mạng xã hội Truth Social của mình rằng: “Trong cuộc lục soát của FBI tại Mar-a-Lago, họ đánh cắp ba sổ thông hành của tôi (một đã hết hạn), cùng với những thứ khác. Đây là cuộc tấn công nhắm vào đối thủ chính trị ở mức độ chưa từng thấy ở quốc gia chúng ta. Đây là điều chỉ thấy ở Thế Giới Thứ Ba!”

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Brandon Bell/Getty Images)

Hiện chưa rõ vì sao FBI lấy đi sổ thông hành của ông Trump hay tại sao ông có ba sổ thông hành. Theo ông Trump thì một trong ba đã hết hạn. Do vậy, có thể là ông có một sổ thông hành thường để thay thế sổ đã hết hạn và một sổ thông hành đặc biệt vì là cựu Tổng Thống Mỹ.

Ông Trump và các đồng minh thân cận đã kịch liệt đả kích và lên án cơ quan FBI kể từ khi xảy ra cuộc lục soát theo trát tòa ở Mar-a-Lago hôm Thứ Hai tuần qua.

Các phát biểu của ông đã khuấy động những người ủng hộ, khiến có các đe dọa và tấn công nhân viên FBI. Giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội Mỹ cũng theo chân hô hào bạo động và đả kích Bộ Tư Pháp.

Cơ quan FBI hiện không thể cung cấp nhiều chi tiết về cuộc lục soát vì đây là một phần của cuộc điều tra hiện đang được tiến hành. Tuy nhiên, có nguồn tin nói rằng các nhân viên FBI tìm kiếm hồ sơ tối mật liên quan đến võ khí nguyên tử.

Một trát được công bố hôm Thứ Sáu tuần qua cho thấy ông Trump đang bị điều tra vì có thể đã vi phạm luật chống gián điệp, gọi là Espionage Act, cùng là một số cáo buộc khác.

Cuộc lục soát của FBI hoàn toàn hợp pháp vì một chánh án tòa liên bang đã chấp thuận trát tòa cho việc này trước khi cuộc lục soát khởi sự.

Bản post của cựu TT Donald Trump cáo giác bị FBI lấy sổ thông hành. (Hình: Truth Social)

Trong các lời cáo buộc rằng FBI điều tra ông vì lý do chính trị, ông Trump không hề nhắc tới việc giám đốc FBI, ông Christopher Wray, là người đảng Cộng Hòa, chính ông Trump bổ nhiệm ông Wray vào chức vụ này, và tất cả các thành viên đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện đã bỏ phiếu chuẩn thuận ông Wray.

Một phát ngôn viên FBI hôm Thứ Hai từ chối không xác nhận là các sổ thông hành của ông Trump có bị lấy đi hay không, và nếu lấy đi thì vì lý do gì. (V.Giang) [kn]

Share.

Leave a Reply