Tuesday, April 23 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 10, 2022
Lâm Hoài Thạch/Người Việt

ANAHEIM, California (NV) – Ðại Hội Cựu Thiếu Sinh Quân Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) lần thứ 22 do Tổng Hội Cựu Thiếu Sinh Quân VNCH và Hội Cựu Thiếu Sinh Quân VNCH Nam California long trọng tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 4 Tháng Chín, tại nhà hàng Mon Amour Banquet, thành phố Anaheim.

Lễ bàn giao chức vụ tân Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cựu Thiếu Sinh Quân VNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ngoài cựu Thiếu Sinh Quân cùng gia đình từ nhiều nơi tại Hoa Kỳ và thế giới, còn có sự hiện diện của nhiều cựu quân nhân trong Quân, Binh Chủng QLVNCH đến dự.

Theo ban tổ chức, mỗi đại hội là dịp để các cựu Thiếu Sinh Quân sống rải rác nhiều nơi trên thế giới về họp mặt, nhằm ôn lại những kỷ niệm thân ái ngày xưa dưới mái trường Thiếu Sinh Quân thân yêu, và để cùng nhau góp sức xây dựng đoàn kết trong tinh thần Thiếu Sinh Quân bất diệt, xứng danh là những hậu duệ Trần Quốc Toản “Phá Cường Ðịch, Báo Hoàng Ân.”

Từ năm 1899, thời Vua Minh Mạng đã chấp thuận cho Toàn Quyền Đông Dương Paul Doumer thành lập hai nhóm Thiếu Sinh Quân đầu tiên, mỗi nhóm có 10 người. Sau đó, tại Bắc Việt có các nhóm Thiếu Sinh Quân tại Hà Nội, Móng Cái, Việt Trì… Miền Trung có Trường Thiếu Sinh Quân Huế đặt tại Mang Cá, sau dời vào Thành Nội. Trong Nam có nhiều trường Thiếu Sinh Quân tại Vũng Tàu, thành Ô Ma, thị xã Đà Lạt và Mỹ Tho.

Tân Tổng Hội Trưởng Phi Quang Phước (trái) và cựu Tổng Hội Trưởng Nguyễn Văn Nam. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau đó, Thiếu Sinh Quân là một phần trong tổ chức Quân Lực VNCH, là nơi giáo dục, huấn luyện con em các quân nhân trong gia đình tử sĩ, hoặc gia đình của những quân nhân quá bận rộn trong đời quân ngũ. Kể từ ngày 1 Tháng Sáu, 1956, Trường Thiếu Sinh Quân được thống nhất hoạt động duy nhất tại Vũng Tàu.

Từ khi nền Đệ Nhất Cộng Hòa được thành lập, trường Thiếu Sinh Quân được tổ chức với những quy chế đặc biệt qua sự hỗ trợ từ các Bộ Tổng Tham Mưu, Bộ Quốc Phòng và Bộ Giáo Dục. Những Thiếu Sinh Quân khi ra trường, nếu có bằng Trung Học hay Tú Tài có thể xin vào các Quân Trường Thủ Ðức, Ðà Lạt, Ðồng Ðế và các trường Hải Quân, Không Quân ở Nha Trang. Nếu không có bằng cấp khi ra trường, các Thiếu Sinh Quân có thể gia nhập quân đội bất cứ binh chủng nào trong hàng ngũ hạ sĩ hay binh sĩ.

Thiếu Sinh Quân Lưu Duy Phán, trưởng ban tổ chức, ngỏ lời chào mừng quan khách, các chiến hữu bạn và đồng môn đến dự.

Sau đó là lễ bàn giao chức vụ Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cựu Thiếu Sinh Quân VNCH nhiệm kỳ 2022-2024.

Từ trái, Mũ Đỏ Nguyễn Văn Hùng, Không Quân Lâm Hiên và Hải Quân Vũ Đình Thọ đồng ca liên khúc “Chúng Mình 3 Đứa” và “Ly Cà Phê Cuối Cùng.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cựu Tổng Hội Trưởng Nguyễn Văn Nam trao cờ Trường Thiếu Sinh Quân đến tay Tân Tổng Hội Trưởng Phi Quang Phước.

Sau đó, tân tổng hội trưởng ngỏ lời cảm ơn mọi người đến dự, và ông cũng không quên cảm ơn Hội Cựu Thiếu Sinh Quân Nam California đã tổ chức Đại Hội Cựu Thiếu Sinh Quân lần thứ 22 được thành công tốt đẹp.

Trong số quan khách đến dự, cựu Bác Sĩ Thủy Quân Lục Chiến Trương Minh Cường nói với nhật báo Người Việt: “Thiếu Sinh Quân là những người con ưu tú của Quân Lực VNCH. Vì đồng bào và quốc gia luôn đặt tin tưởng vào họ, do họ là những thành phần con cháu của các chiến sĩ chống cộng, và khi ra trường, họ đã được các quân trường của nhiều Quân, Binh Chủng Quân Lực VNCH huấn luyện họ được trở thành những sĩ quan, hạ sĩ quan hoặc binh sĩ ưu tú, nên tôi rất quý trọng họ.”

Chiến hữu Trần Văn Giỏi, hội trưởng Hội Võ Bị Quốc Gia, Nam California nói: “Tôi là cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khóa 26 Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, và trong khóa này cũng có rất nhiều anh em xuất thân từ trường Thiếu Sinh Quân. Ngoài ra đó, còn có rất nhiều đàn anh và đàn em của khóa tôi cũng xuất thân từ trường này, cho nên các anh em Thiếu Sinh Quân và anh em Võ Bị rất thân thiết, từ quân trường cho đến chiến trường.”

Hai cựu Thiếu Sinh Quân Nguyễn Hữu Đức (trái) và Nguyễn Văn Thu, những người đã từng chiến đấu đến giờ phút cuối tại trường Thiếu Sinh Quân. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong những ngày cuối Tháng Tư, 1975, tại trường Thiếu Sinh Quân, các cựu Thiếu Sinh Quân đã từng chiến đấu đến giờ phút cuối cùng, mặc dù họ chỉ là những người trẻ tuổi chừng 15 trở xuống, chưa kinh nghiệm chiến trường và vũ khí thì cũng rất khiêm nhường, nhưng họ vẫn chiến đấu để bảo vệ quân trường của họ cho đến ngày 30 Tháng Tư, 1975. Đó là một gương sáng cho những người trai trẻ khi đất nước trong thời binh lửa.

Thiếu Sinh Quân Nguyễn Hữu Đức, hội trưởng Hội Cựu Thiếu Sinh Quân Bắc California, kể: “Trong những ngày cuối Tháng Tư, 1975, thì tôi mới 15 tuổi và đang còn trong trường Thiếu Sinh Quân. Lúc đó, chúng tôi không biết là miền Nam đã đầu hàng, và các sĩ quan huấn luyện viên đều rời khỏi trường Thiếu Sinh Quân. Đến khi Cộng Sản tấn công ngôi trường này, thì với sự hướng dẫn của các anh khóa đàn anh đã 18, 19 tuổi, nên chúng tôi quyết định tự chiến đấu để bảo vệ quân trường mẹ. Chúng tôi chiến đấu được 48 tiếng, đến khi hết đạn, hết thực phẩm thì chúng tôi mới buông súng. Vì chúng tôi không còn sự chọn lựa nào khác.”

Thiếu Sinh Quân Lưu Duy Phán (trái), trưởng ban tổ chức, và chiến hữu Trần Văn Giỏi, hội trưởng Hội Võ Bị Quốc Gia, Nam California. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Chiến hữu Nguyễn Tiến Tấn, cựu Trưởng Ban 3 Lữ Đoàn 369 Thủy Quân Lục Chiến, nói với nhật báo Người Việt: “Sau khi ‘đứt phim’ rồi, có những người bỏ nước ra hải ngoại, và có người vẫn còn tiếp tục chiến đấu. Những câu chuyện này luôn được nhiều người nói đến, từ chuyện ở trong tù; chuyện những giờ chót, cho đến những chuyện người ta lên phi cơ hay xuống tàu để bỏ nước ra đi. Nhưng bên anh em Thiếu Sinh Quân được nhắc nhở đến là họ không đầu hàng cho đến giờ chót. Trước khi họ chấp nhận tan hàng, Thiếu Sinh Quân đã tập họp lại trước sân cờ của Trường Thiếu Sinh Quân để hành lễ chào lá Quốc Kỳ VNCH trước khi họ chia tay. Trong sự kiện này, tôi có thể nói rằng, rất nhiều đơn vị đàn anh không thể sánh với sự kiên cường của họ. Họ đúng là ‘con nòi’ của các chiến sĩ Quân Lực VNCH.”

Trường Thiếu Sinh Quân VNCH đã đào tạo nhiều chiến sĩ đã được lên hàng tướng lĩnh, như Thiếu Tướng Nguyễn Văn Vận, Thống Tướng Lê Văn Tỵ, Tướng Nguyễn Văn Là, Tướng Nguyễn Hữu Có, Tướng Ðoàn Văn Quảng, Tướng Hoàng Văn Lạc, Tướng Ðào Duy Ân, Tướng Trương Quang Ân, Tướng Lý Tòng Bá…

Cựu Thiếu Sinh Quân đồng ca bài “Thiếu Sinh Quân Hành Khúc.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cũng có nhiều người xuất thân từ trường Thiếu Sinh Quân được mang cấp tá, trong đó có Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn đã vang danh khí tiết không chịu hàng giặc cho đến phút cuối cùng. Trước những mũi súng nơi pháp trường của Cộng Sản, vị anh hùng dân tộc trước khi bị hành hình vẫn hô vang “Việt Nam Cộng Hòa muôn năm! Ðả đảo Cộng Sản!”

Trong buổi tổ chức có chương trình văn nghệ, với sự đóng góp của nhiều tiếng hát trong gia đình của cựu Thiếu Sinh Quân và các chiến hữu bạn. (Lâm Hoài Thạch) [qd]

Share.

Leave a Reply