Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 5, 2022
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổng Thống Joe Biden “đang rất muốn thăm Việt Nam nhưng còn vướng một số vấn đề quốc tế nên chưa thu xếp được.”

Tờ Tuổi Trẻ hôm Thứ Hai, 5 Tháng Chín, thuật lời ông John Kerry, cựu ngoại trưởng và hiện là đặc phái viên của chính phủ Mỹ về biến đổi khí hậu, nói như vậy trong cuộc tiếp xúc với báo chí cùng ngày ở Hà Nội, sau khi ông đi thăm một số khu vực ở miền Nam Việt Nam.

Ông Nguyễn Phú Trọng được ông Joe Biden, khi đó là phó tổng thống, tiếp đón tại Bộ Ngoại Giao Mỹ, ngày 7 Tháng Bảy, 2015. (Hình: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)

“Tôi có thể xác nhận Tổng Thống Biden đang rất muốn thăm Việt Nam nhưng vẫn chưa có ngày cụ thể được lên lịch.”

Lời ông Kerry được Tuổi Trẻ dẫn lại trong bản tin khi cho hay cuộc chiến tại Ukraine và căng thẳng với Trung Quốc đang chiếm sự bận tâm của tổng thống Mỹ.

“Ông ấy phải rất tập trung cho những vấn đề này, nhưng tôi biết tổng thống rất muốn sang thăm Việt Nam.”

Khi Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính đến Washington hồi Tháng Năm vừa qua dự Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN-Mỹ, báo chí tại Việt Nam tường thuật ông Chính chuyển lời của ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, mời Tổng Thống Biden đến thăm Việt Nam. VietNamNet tường thuật tin này nói ông Biden nhận lời nhưng “sẽ thu xếp vào thời gian phù hợp.”

Ít lâu nay, Hà Nội đã nhắc đi nhắc lại ý muốn mời ông Biden đến Việt Nam khoảng Tháng Mười Một tới đây khi ông đến tham dự một số hội nghị từ Thượng Đỉnh ASEAN ở Cambodia, APEC ở Thái Lan và Thượng Đỉnh G20 ở Indonesia.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Biden nếu xảy ra trong năm nay sẽ giúp Hà Nội thêm cơ hội tuyên truyền về cải thiện vị thế trên chính trường khu vực và quốc tế.

Nhiều hơn một lần, phía Mỹ trong nhiệm kỳ của Tổng Thống Biden dù mới bắt đầu từ đầu năm ngoái, đã thúc giục Hà Nội đồng ý nâng cấp mối quan hệ nhiều mặt giữa hai nước từ “đối tác toàn diện” lên thành “đối tác chiến lược.” Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa thấy xảy ra dù một số quan chức CSVN và Mỹ đều ca ngợi quan hệ ngày càng gắn bó sâu sắc hơn.

Khi gặp Ngoại Trưởng CSVN Bùi Thanh Sơn bên lề cuộc họp ASEAN ở thủ đô Cambodia Tháng Tám vừa qua, tờ Tuổi Trẻ dẫn lời Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken, được trích dẫn trên trang mạng của Tòa Đại Sứ Mỹ, nói rằng: “Mối quan hệ hữu nghị bền chặt và tầm nhìn chiến lược chung giữa Mỹ và Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng phát triển.”

Trước đó, giữa Tháng Sáu, khi đến Việt Nam, Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ Wendy Sherman được báo chí trong nước dẫn lời ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước “ngày càng sâu sắc hơn.”

Tổng Thống Joe Biden chụp hình chung với lãnh tụ các nước ASEAN tại Tòa Bạch Ốc ngày 12 Tháng Năm, 2022. (Hình: Drew Angerer/AFP/Getty Images)

Dù vậy mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ bị cái bóng Trung Quốc quá lớn ở bên cạnh. Ngày 24 Tháng Tám 2021, chỉ vài giờ trước khi Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris đặt chân tới Hà Nội, thủ tướng CSVN đã phải tiếp ông Hùng Ba, đại sứ Trung Quốc, “thề thốt” không ngả về phía Mỹ.

Trang mạng “chinhphu.vn” dẫn lời ông Chính nói với Hùng Ba là: “Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, coi đây là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.”

Không những vậy, ông Chính còn cả quyết: “Việt Nam không liên minh liên kết với nước này để chống lại nước khác.”

Hiện Hà Nội vẫn chưa biết chắc chắn tổng thống Mỹ có tới không và chỉ biết nuôi hy vọng.

Trong khi đó, tờ Tuổi Trẻ ngày 5 Tháng Chín, hé lộ trọng tâm chuyến thăm Việt Nam của ông John Kerry là “nhằm thúc đẩy sự chuyển tiếp của Việt Nam sang một nền kinh tế sử dụng năng lượng sạch.” Ông Kerry cho hay, “Washington có thể hỗ trợ tài chính và công nghệ.” (TN) [kn]

Share.

Leave a Reply