Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 8, 2022
Văn Lan/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Nhóm Cổ Nhạc Phương Nam làm lễ Giỗ Tổ Nghiệp Sân Khấu tại đài truyền hình SBTN tối Thứ Ba, 6 Tháng Chín, với hầu hết các nghệ sĩ ca cổ nhạc tài danh tham dự.

Các nghệ sĩ Cẩm Thu (trái), Tuấn Châu (đứng), Phillip Nam, và Quỳnh Hoa hát “Bài Ca Giỗ Tổ” dâng lên cúng Tổ Nghiệp Sân Khấu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bàn thờ Tổ Nghiệp Sân Khấu được trang hoàng tôn nghiêm, rực rỡ với nhiều hoa trái dâng cúng, cùng những phẩm vật dâng lên với lòng thành kính uống nước nhớ nguồn, cùng hai câu đối trang trọng treo hai bên bàn thờ Tổ: “Tổ Nghệ Thuật Lấy Đức Tài Lưu Danh Thân Thế/ Nghiệp Sân Khấu Mang Vui Buồn Điểm Thắm Nhân Sinh.”

Trong lễ giỗ, nhiều gương mặt gạo cội của sân khấu cải lương như Hương Huyền, Phượng Liên, Bảo Quốc, Phương Hồng Thủy, Tuấn Châu, Phillip Nam, Cẩm Thu, Trang Thanh Lan, Hồng Loan, Bảo Lộc, Thành Lễ, Nguyễn Đức Đạt, Nguyễn Tâm, Đinh Thành, Mộng Nguyệt, Tuấn Tú, Quỳnh Hoa, Thanh Vũ, Lan Thy, Lưu Việt Hùng… cùng các tay đàn lão luyện Hoàng Nam (đàn sến), Hoàng Phúc (guitar), và Hoàng Khang (keyboard) nô nức hướng lòng thành đến Tổ Nghiệp Sân Khấu.

Các nghệ sĩ dâng hương cúng Tổ trong ngày Giỗ Tổ Nghiệp Sân Khấu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Mở màn chương trình Giỗ Tổ Nghiệp Sân Khấu với tiếng trống rộn ràng và tiếng chiêng khoan nhặt của hai nghệ sĩ Tuấn Châu, trưởng nhóm Cổ Nhạc Phương Nam, và nghệ sĩ Phillip Nam, phó trưởng nhóm.

Các nghệ sĩ và ban giám đốc đài SBTN lên thắp hương bàn thờ Tổ, và “Bài Ca Giỗ Tổ” do các nghệ sĩ Cổ Nhạc Phương Nam, gồm Tuấn Châu, Cẩm Thu, Phillip Nam, và Quỳnh Hoa, trình diễn mở màn đêm diễn.

Nghệ sĩ Tuấn Châu, cánh chim đầu đàn của nhóm Cổ Nhạc Phương Nam, nhớ về cố nghệ sĩ Ngọc Đáng vừa qua đời: “Chúng tôi đã mất đi một cây cổ thụ trong làng cổ nhạc là nghệ sĩ Ngọc Đáng. Hôm nay ngày Giỗ Tổ lần đầu vắng bóng nghệ sĩ Ngọc Đáng. Trước đây nhiều năm, nghệ sĩ lão thành Văn Chung cũng chia tay chúng tôi. Chúng tôi rất nhớ ơn các vị tiền bối, các tổ thầy đã truyền lại nghề cho chúng tôi.”

Từ trái, nghệ sĩ Bảo Quốc, Hương Huyền, Phượng Liên, và MC Thanh Tùng dâng lời tri ân Tổ Nghiệp, các bậc tiền bối, và khán giả trong lễ Giỗ Tổ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nghệ sĩ Phillip Nam nói tiếp: “Trong thời gian ngắn, nhóm Cổ Nhạc Phương Nam đã mất đi người cha, người chú rất dễ thương trong nghề cải lương từ trong nước ra đến hải ngoại, đó là nghệ sĩ lão thành Văn Chung. Và cũng trong thời gian ngắn, chúng tôi lại tiếp tục mất đi người chị, người cô và cũng là người thầy kính mến đã đem nụ cười tiếng hát đến cho khán giả khắp mọi nơi, đó là nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng; cô chưa bao giờ biết giận, biết buồn và lúc nào cũng san sẻ nghề nghiệp với anh chị em trong nhóm.”

“Nhắc đến hai vị này, không thể nào không xúc động được, nhưng đó là một kiếp người, chúng ta hãy cầu nguyện cho họ dù ở nơi xa xôi vẫn mãi mãi trong lòng chúng ta. Xin thay mặt anh chị em trong nhóm, lúc nào cũng tri ân quý khán thính giả xa gần, lúc nào cũng bỏ thời gian tiếp nhận, thương yêu, gởi thơ, tin nhắn, đồng hành cùng Cổ Nhạc Phương Nam,” nghệ sĩ Phillip Nam nói thêm.

Trích đoạn “Nhụy Kiều Tướng Quân” do hai nghệ sĩ Cẩm Thu và Tuấn Châu thủ diễn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nghệ sĩ Phillip Nam cũng ngỏ lời cảm ơn ban giám đốc đài SBTN cho cơ hội để nhóm Cổ Nhạc Phương Nam được đứng trên sân khấu đã hơn 10 năm nay.

Trong đêm Giỗ Tổ, nhiều tiết mục đơn ca, song ca, những trích đoạn tuồng tích, cùng những tiết mục tân cổ giao duyên, những màn vọng cổ hài… do những nghệ sĩ đàn anh cùng các nghệ sĩ trẻ dâng lên Tổ, đã làm nên buổi lễ Giỗ Tổ thêm phần đặc sắc.

Nghệ sĩ Trang Thanh Lan cho biết: “Tất cả các anh chị em nghệ sĩ đều ghi nhớ ngày Giỗ Tổ như là ngày Tết của nghệ sĩ, đem dâng lên Tổ những bài hát được yêu thích. Đối với tôi, ngày Giỗ Tổ thật là thiêng liêng, và rất vui khi được dâng hương lạy Tổ, và được gặp lại tất cả anh chị em trong các ngành, từ sân khấu, tân nhạc, cải lương, điện ảnh… vì tất cả đều có một tổ nghiệp chung.”

Nghệ sĩ Thành Lễ trong nhạc phẩm “60 Năm Cuộc Đời” dâng lên cúng Tổ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

MC Thanh Tùng, từ San Jose về góp mặt trong ngày Giỗ Tổ, cho hay: “Tất cả anh chị em nghệ sĩ đều coi ngày 11, 12 Tháng Tám Âm Lịch là ngày Tết, ngày hội lớn của giới nghệ sĩ. Đây cũng là dịp ngồi lại với nhau, nhớ về những bậc tiền bối đã chỉ dạy truyền nghề cho mình, cho mình có được ngày hôm nay, đó là truyền thống ‘Uống nước nhớ nguồn’ mà người nghệ sĩ luôn ghi nhớ!”

Nghệ sĩ Thành Lễ tâm tình: “Đối với người nghệ sĩ, Giỗ Tổ là ngày hạnh phúc nhất, vì đây là ngày nhớ về Tổ Nghiệp đã tạo ra cho người nghệ sĩ có cơ hội sinh sống và phát triển bằng nghệ thuật để dâng tặng khán thính giả yêu thích. Nếu khán giả không còn yêu thích nữa thì coi như hoa thiếu nước, và người nghệ sĩ đã đi vào quên lãng!”

Hai nghệ sĩ Phương Hồng Thủy (trái) và Đinh Thành hát bài vọng cổ “Hiếu Đạo” gây nhiều cảm xúc cho khán giả. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Tổ Nghiệp là những bậc tiền bối, những người thầy đã ra sức truyền dạy mình trong bước đường nghệ thuật. Và muốn được yêu mến, phải tập luyện nghiên cứu nhiều hơn nữa trong nghề nghiệp. Còn được đứng trên sân khấu và còn được yêu mến là do quý khán thính giả,” trưởng nhóm Ngọc Trong Tim, nghệ sĩ Thành Lễ, bộc bạch.

Ông bà Trần Thanh Đằng, từ Los Angeles về tham dự lễ Giỗ Tổ, cho hay chương trình quá tuyệt vời, với dàn nghệ sĩ xuất sắc, ai cũng đều hay trong tài nghệ diễn xuất, cùng với âm thanh thật xuất sắc.

Trích đoạn “Chiêu Quân Cống Hồ” do hai nghệ sĩ Quỳnh Hoa, Tuấn Tú thủ diễn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Tôi đi du học từ khi 20 tuổi, rời xa Sài Gòn đến nay đã hơn 60 năm. Hôm nay được nghe lại lời ca tiếng hát của những bài ca cổ ngày xưa, tôi rất xúc động! Phải nói từ hồi trai trẻ tới giờ, đây là lần đầu tiên chúng tôi được biết có chương trình này, nên tôi cùng nhà tôi phải xuống đây tham dự,” ông Đằng nói.

Phu nhân ông Đằng tiếp lời: “Là dân Nam Kỳ rặt, dù hồi nhỏ tới lớn tôi sống ở Sài Gòn nhưng những âm điệu, làn hơi câu hò vọng cổ ở quê nhà như in vào máu thịt nên cứ ngồi nghe sao mà cảm xúc quá, nhất là những trích đoạn ‘Nhụy Kiều Tướng Quân’ hoặc bài ‘Hiếu Đạo’ do hai nghệ sĩ Phương Hồng Thủy và Đinh Thành trình diễn. Đặc biệt tôi thật xúc động khi nghe nghệ sĩ Phillip Nam ca bài ‘Sầu Vương Ý Nhạc’ của soạn giả Viễn Châu nghe sao mà thấm thía vô cùng!”

Các nghệ sĩ trong ngày Giỗ Tổ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chương trình Giỗ Tổ do nhóm Cổ Nhạc Phương Nam trình diễn kéo dài đến hơn 10 giờ đêm với những âm điệu mượt mà dâng lên Tổ Nghiệp Sân Khấu trong tấm lòng thành kính uống nước nhớ nguồn của người nghệ sĩ. [qd]

Share.

Leave a Reply