Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Xe quân sự Ukraine đi gần xe tăng Nga bị phá hủy ở thị trấn Izium

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Xe quân sự Ukraine đi gần xe tăng Nga bị phá hủy ở thị trấn Izium

Ukraine đang bao vây hàng nghìn binh sĩ Nga tại thành phố Lyman ở phía đông, một pháo đài quan trọng đối với Moscow.

Việc đánh chiếm thị trấn mà Nga đã sử dụng làm trung tâm hậu cần và vận tải cho các hoạt động của họ ở phía bắc vùng Donetsk, sẽ là một bước lùi lớn đối với kế hoạch của Điện Kremlin nhằm chiếm toàn bộ khu vực công nghiệp Donbas.

Kể từ khi chiếm được Lyman vào cuối tháng 5, quân đội Nga đã biến thành phố ở vùng Donetsk thành một trung tâm hậu cần chính để triển khai binh lính và tiếp tế đạn dược.

Thành phố cũng là một trung tâm đường sắt quan trọng, kết nối các vùng Donetsk, Luhansk và Kharkiv của Ukraine.

Có thể có tới 5.000 quân Nga hiện đang bị mắc kẹt ở Lyman và việc Ukraine tái chiếm sẽ là một trong những thất bại quân sự tồi tệ nhất của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2.

Việc này sẽ cho phép quân đội Ukraine quét sạch hoàn toàn phần phía bắc của khu vực Donetsk và tiến xa hơn vào khu vực Luhansk lân cận.

Ukraine cho biết quân đội của họ đã tái chiếm hai ngôi làng ở ngoại ô Lyman.

Ukraine tuyên bố không có gì thay đổi sau khi Tổng thống Putin tuyên bố sáp nhập các vùng Kherson, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk vào Nga.

Ông Putin phát biểu ngày 30/9: “Bất chấp mọi khó khăn, họ đã mang trong mình tình yêu dành cho nước Nga, và tình cảm này không ai có thể triệt tiêu được.”

“Tôi chắc chắn rằng Quốc hội Liên bang sẽ ủng hộ các luật Hiến pháp về việc sáp nhập và hình thành 4 vùng lãnh thổ mới, 4 chủ thể mới của Nga, vì đây là ý nguyện của hàng triệu người.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo rằng Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO, vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine.

Phát biểu bên ngoài văn phòng tổng thống ở Kyiv, Zelensky cho biết thực hiện “bước đi quyết định” này để bảo vệ “toàn bộ cộng đồng” người Ukraine.

“Trên thực tế, chúng tôi đã chứng minh khả năng tương thích với các tiêu chuẩn của liên minh. Chúng tôi tin tưởng lẫn nhau, chúng tôi giúp đỡ nhau, và chúng tôi bảo vệ nhau.”

Nhưng giới quan sát nói không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy yêu cầu của Ukraine sẽ sớm được chấp thuận.

Bao vây Lyman

Giao tranh vẫn đang diễn ra ở nhiều khu vực, bao gồm xung quanh thị trấn trọng điểm Lyman, ở Donetsk.

Vài giờ sau bài phát biểu của Putin, quân đội Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã hoàn toàn bao vây thị trấn, nơi được các lực lượng Nga sử dụng làm trung tâm hậu cần quan trọng.

Việc tái chiếm thị trấn này sẽ là một lợi ích đáng kể cho Ukraine, vì sẽ có thể giành lại nhiều lãnh thổ hơn ở Donetsk và Luhansk, những vùng lãnh thổ mà Nga tuyên bố là “giải phóng”.

Serhiy Cherevatyi, một phát ngôn viên của lực lượng Ukraine ở miền đông, nói lính Nga ở Lyman bị “bao vây” và các khu định cư xung quanh thị trấn đã được Ukraine chiếm lại.

Ông nói “dữ liệu của chúng tôi cho thấy khoảng 5.000-5.500 quân Nga ở Lyman”, nhưng ông nói rằng con số đó hiện đã thấp hơn vì “hoạt động chiến đấu tích cực” gần đây, trong đó “nhiều” binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Cherevatyi nói tất cả các nỗ lực đột phá liên tục của quân đội Nga đều “thất bại”.

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự “vẫn chưa kết thúc,” ông kết luận.

Thổ Nhĩ Kỳ lên án Nga sáp nhập lãnh thổ

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án việc Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực bị chiếm đóng của Ukraine – lặp lại sự lên án của các đồng minh Nato hôm thứ Sáu.

Thổ Nhĩ Kỳ “không công nhận việc Nga sáp nhập Crimea trong một cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp vào năm 2014 và đã nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của nước này đối với toàn vẹn lãnh thổ, độc lập và chủ quyền của Ukraine trong mọi trường hợp”.

“Theo lập trường này được thông qua vào năm 2014, chúng tôi bác bỏ quyết định của Nga về việc sáp nhập các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaphorizhzhia của Ukraine.”

“Quyết định này, vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc đã được thiết lập của luật pháp quốc tế, không thể được chấp nhận.”

Cuộc chiến ‘ngôn ngữ’

Phát biểu tối 30/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập bốn tỉnh của Ukraine.

“Chúng ta phải giải phóng toàn bộ vùng đất của mình, và đây sẽ là bằng chứng tốt nhất cho thấy luật pháp quốc tế và giá trị con người không thể bị phá vỡ bởi bất kỳ quốc gia khủng bố nào, thậm chí là một quốc gia xấc xược như Nga.”

“Vinh quang vĩnh cửu cho nhân dân chúng ta! Vinh quang vĩnh cửu cho tất cả những người chiến đấu cho Ukraine! Chúng tôi làm việc cho một điều – là chiến thắng!”

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen thì nói: “Tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng bất hợp pháp bởi những kẻ xâm lược Nga đều là vùng đất Ukraine và sẽ luôn là một phần của quốc gia có chủ quyền này.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/9 thông báo nước này đã nộp đơn xin gia nhập NATO.

Nhưng giới quan sát nói không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy yêu cầu của Ukraine sẽ sớm được chấp thuận.

Biết điều này nên Nga lập tức chế nhạo Ukraine.

Hôm 1/10, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trên Telegram.

 “Luật số 1 của Tây phương tuyên bố: Nếu bạn đã từng được mua, dù tốn tiền, bạn vẫn có thể bị vứt bỏ, sau khi đã được sử dụng xong.”(BBC)

Share.

Leave a Reply