Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 11, 2022
Nhất Anh/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Nếu như trong thập niên 1970, xu hướng khán giả ưa thích những bộ phim kinh dị, “sởn da gà,” thì trong thập niên 1980 ở Hollywood lại ưa chuộng các tác phẩm hành động với các pha bắn nhau, bom lửa chí chóe đầy đặc sắc và gay cấn.

Một trong những phân đoạn đầy hài hước nhưng không kém phần hồi hộp trong “Beverly Hills Cop.” (Hình: Archive Photos/Getty Images)

Hàng loạt tác phẩm phim hành động ra đời, tạo ra một bữa tiệc thị giác đầy thích thú cho người xem, vừa trở thành nơi để các nhà làm phim thỏa sức sáng tạo, đồng thời là cơ hội để các diễn viên có dịp phô diễn tài năng của mình, làm bệ phóng để nổi tiếng và khán giả yêu mến.

Cùng điểm lại bốn tác phẩm dưới đây, bảo đảm sẽ làm cho những ai ưa thích phim hành động hài lòng.

Beverly Hills Cop (1984)

“Beverly Hills Cop” không chỉ là một bộ phim hành động đơn thuần với các pha rượt đuổi mãn nhãn và còn gài gắm thông điệp về những bất công về sự khác biệt và sự xung đột văn hóa trong xã hội Mỹ tân tiến.

Một Los Angeles, California, hiện lên đầy xa hoa, sang trọng với các tòa nhà biệt thự to lớn trong những khu phố dành cho giàu có, trái ngược với hình ảnh khu ổ chuột hiện hữu chỉ cách một con đường.

“Beverly Hills Cop” là tác phẩm đưa tên tuổi tài tử Eddie Murphy đến gần công chúng hơn. (Hình: David Livingston/Getty Images)

Dưới con mắt của cảnh sát viên Alex Foley, người ở Detroit, Michigan, đến Beverly Hills, California, để điều tra cái chết của người bạn thân của mình, các hình ảnh đối lập khiến anh có nhiều trải nghiệm hơn, đồng thời buộc anh phải cảnh giác cao độ để tìm ra mục tiêu của mình khi trong một không gian bên ngoài thì xa hoa, lộng lẫy, nhưng bên trong thì đầy những nguy hiểm bất ngờ.

Bộ phim của đạo diễn Martin Brest tạo điều kiện của tài tử Eddie Murphy thể hiện tài năng của mình. Trước “Beverly Hills Cop,” Eddie Murphy chỉ được biết đến với cái mác là danh hài. Tuy nhiên, ông được mọi người mến mộ và công nhận khi biến hóa thành cảnh sát viên Alex thông minh, tinh nghịch nhưng cũng đầy gan lỳ.

Đây cũng chính là thời kỳ hoàng kim của Eddie Murphy khi ông được mời đóng các phim “bom tấn” liên tiếp, và tiếp tục có mặt trong dự án “Beverly Hills Cop” phần hai và phần ba.

Minh tinh Kelly McGillis (trái) và tài tử Tom Cruise trong “Top Gun” làm “hớp hồn” khán giả với vẻ đẹp đầy quyến rũ. (Hình: Paramount Pictures/Archive Photos/Getty Images)

Top Gun (1986)

Năm 1986, bộ phim “Top Gun” của đạo diễn Tony Scott ra đời và gây tiếng vang lớn khi thu về hơn $357 triệu trong khi kinh phí thực hiện chỉ vào khoảng $15 triệu.

Không chỉ trở thành một tác phẩm kinh điển và hành động tập trung về các trận chiến trên máy bay, “Top Gun” còn khắc họa một cách chi tiết về cuộc sống của các phi công trong quân đội, qua lối kể chuyện cuốn hút và diễn xuất tuyệt vời của Tom Cruise.

Chàng phi công Pete “Maverick” Mitchell đầy hoài bão, liều lĩnh và gan dạ, sẵn lòng chiến đấu không màng tính mạng để chứng tỏ năng lực bản thân, vượt qua cái bóng quá lớn của người cha quá cố cũng từng là một phi công kỳ cựu. Anh theo đuổi lý tưởng của chính mình, bảo vệ những gì anh cho là đúng mà đôi khi làm trái ý những lệnh của cấp trên.

Vai diễn chàng phi công Pete đầy hoài bão trong “Top Gun” chính là bệ phóng giúp tên tuổi của Tom Cruise ngày càng nổi tiếng, trở thành thần tượng của khán giả khắp thế giới. (Hình: Paramount Pictures/Archive Photos/Getty Images)

Cho đến khi gặp phải cú sốc đầu tiên trong đời khi người đồng đội thân thiết của Pete tử nạn trong cuộc chiến, Pete bị ám ảnh bao trùm khi anh cảm thấy có lỗi. Vượt qua những hổ thẹn, bất ổn tâm lý và chuyên tâm sửa sai vào kỷ luật, Pete cuối cùng cũng trở thành một phi công danh dự và hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

“Top Gun” không chỉ hay về nội dung mà còn khiến khán giả “loá mắt” với các màn bay lượn trên không choáng ngợp như thể người xem đang ngồi trong khoang máy bay chiến đấu. Không những thế, số lượng thanh niên ghi danh tham gia quân đội còn tăng đột ngột trong năm 1986 vì những hình ảnh và câu chuyện trong phim đã truyền cảm hứng quá lớn.

Bộ đôi cảnh sát Roger (trái) và Martin trở thành “cặp bài trùng” trái dấu nổi tiếng ở Hollywood trong “Lethal Weapon.” (Hình: Warner Brother/Getty Images)

Lethal Weapon (1987)

“Lethal Weapon” là bộ phim hành động đậm chất đấm đá có sự tham gia của ngôi sao hành động Mel Gibson.

Tác phẩm của đạo diễn Richard Donner thuộc thể loại hành động pha một chút hài hước, theo chân bộ đôi cảnh sát Martin Riggs, do Mel Gibson đóng, và Roger Murtaugh, do tài tử Danny Glover thủ vai, ở Sở Cảnh Sát Los Angeles với hai tính cách hoàn toàn trái ngược nhau, buộc phải làm việc với nhau để phá đường dây buôn bán ma túy lớn nhất nước Mỹ.

Nếu như Martin là cựu Thủy Quân Lục Chiến đang gặp phải những bất ổn tâm lý khi vẫn còn bị ám ảnh từ quá khứ chiến tranh và đau khổ vì người vợ thân thương qua đời, thì Roger lại mang trong mình những trách nhiệm và bổn phận nuôi nấng gia đình, đồng thời luôn day dứt để tìm ra kẻ đã giết chết con gái của người bạn mình.

Dàn cast “Lethal Weapon” phần thứ tư tại buổi ra mắt phim tại Hollywood, California. (Hình: Vince Bucci/Getty Images)

Cả hai người đối lập buộc phải làm việc cùng nhau, đem lại vô số những tình huống hài hước cho khán giả.

Ngoài ra, cốt truyện về tuyến nhân vật phản diện khiến khán giả thực sự thích mê khi đạo diễn và nhà biên kịch đã tạo ra một đường dây buôn bán phức tạp, liên quan đến những nhân vật “máu mặt,” quyền lực và nằm trong tầng lớp cấp cao của cảnh sát.

Các pha rượt đuổi đã mắt, những màn đấu súng căng thẳng và những cuộc chạm trán buộc cả Martin và Roger phải giải quyết trong tích tắc đem lại cho người xem những giây phút thư giãn và đầy hấp dẫn.

Sau phần đầu tiên quá thành công, hãng Warner Bros. bắt tay thực hiện các phần tiếp theo, kéo dài đến phần thứ tư ra mắt khán giả vào năm 1998, giữ nguyên dàn diễn viên và ê kíp làm phim.

Hình ảnh nhân vật John McClane đầy máu me, thương tích trở thành thương hiệu của “Die Hard.” (Hình: 20th Century-Fox/Getty Images)

Die Hard (1988)

Trái với những phim hành động khác, “Die Hard” của đạo diễn John McTiernan mang một màu sắc khác chân thật, gần gũi và trần trụi hơn về hình tượng nhân vật mang dáng dấp như bất cứ ai trong chúng ta.

Hình ảnh của John McClane, nhân vật do tài tử Bruce Willis thủ vai, phải đối đầu với bọn khủng bố khiến người xem dõi theo hồi hộp từng bước. John không phải như những anh hùng thường thấy khác, anh cũng bị thương tích khắp người, đau đớn và đối mặt với những suy nghĩ và tâm lý của bản thân.

Năm 2007, tài tử Bruce Willis quyên góp chiếc áo ba lỗ trắng ông mặc trong bộ phim “Die Hard” cho viện bảo tàng Smithsonian National Museum of American History. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

John McClane chỉ là một viên cảnh sát nhỏ, vô tình bị cuốn vào một cướp có tổ chức, buộc phải tự cứu bản thân tẩu thoát trước một nhóm khủng bố trang bị đầy đủ súng ống và kỹ thuật tân tiến.

“Die Hard” thậm chí còn nằm trong danh sách “100 Phim Vĩ Đại Nhất Mọi Thời Đại Nhất” do tạp chí Empire bình chọn. Bộ phim không chỉ thành công ở mặt doanh thu mà còn trở thành “con gà đẻ trứng vàng” của hãng 20th Century Fox khi sản xuất thêm đến bốn phần tiếp theo, đưa tên tuổi tài tử Bruce Willis trở thành ngôi sao hành động ở Hollywood. (Nhất Anh) [qd]

Share.

Leave a Reply