Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 28, 2022
BẾN TRE, Việt Nam (NV) – Bưởi chính thức trở thành loại trái cây thứ bảy của Việt Nam được nhập cảng vào Mỹ, sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Theo báo Tuổi Trẻ, hôm 28 Tháng Mười Một Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn phối hợp với tỉnh Bến Tre cho xuất cảng lô bưởi đầu tiên sang thị trường Mỹ.

Bến Tre là một trong 10 tỉnh được cấp mã số vùng trồng bưởi xuất cảng sang Hoa Kỳ. (Hình: HP/Thanh Niên)

Lô hàng này hơn 100 tấn bưởi được đóng trong sáu container, trong đó bốn container được vận chuyển sang Mỹ bằng đường hàng không, hai container đi bằng đường biển.

Theo ông Trần Thanh Nam, thứ trưởng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Mỹ là thị trường “khó tính bậc nhất.”

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất cảng sang Hoa Kỳ phải được ghi danh với Cục Bảo Vệ Thực Vật và Cơ Quan Kiểm Dịch Động Thực Vật Hoa Kỳ (APHIS) và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi.

Ngoài ra, vùng trồng và cơ sở đóng gói trái cây phải có biện pháp quản lý phù hợp, loại bỏ các dịch hại như ruồi đục quả (Bactrocera dorsalis, Zeugodacus cucurbitae), sâu đục quả (Prays endocarpa) và các loại nấm (Cylindrocarpon lichenicola, Phyllosticta citriasiana). Trái cây còn phải được chiếu xạ với liều tối thiểu là 150 Gy, kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Tuy nhiên, nhu cầu nhập cảng các loại trái cây tươi của Mỹ vẫn rất lớn. Theo ông Nam, mỗi năm Mỹ tiêu thụ khoảng 12 triệu tấn trái cây, trong đó sản lượng trong nước chỉ đáp ứng được 70%, còn lại 30% (tương đương khoảng 3.6 triệu tấn) phải nhập cảng.

Việt Nam hiện có 105,400 hécta bưởi, sản lượng gần 905,000 tấn. Trong đó Đồng Bằng Sông Cửu Long có khoảng 32,000 hécta với sản lượng khoảng 369,000 tấn, còn lại là Đồng Bằng Sông Hồng và khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Đến nay, đã có 36 vùng trồng bưởi của 10 tỉnh gồm Bà Rịa Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương và Đăk Nông được cấp mã số xuất cảng sang Mỹ, với sản lượng dự kiến 13,100 tấn, chiếm 1.4 % tổng sản lượng bưởi của Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Tam, chủ tịch tỉnh Bến Tre, cho biết thêm trong bảy loại cây ăn quả của Việt Nam được xuất cảng sang Mỹ, tỉnh Bến Tre có ba loại gồm bưởi, nhãn, chôm chôm. Tỉnh hiện có khoảng 10,000 hécta, hàng năm cho gần 200,000 tấn trái.

Xe chở lô hàng bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ. (Hình: Mậu Trường/Tuổi Trẻ)

Toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất cảng sang thị trường EU và Mỹ. Riêng Mỹ, tỉnh được cấp 11 mã số với diện tích trên 156 ha, sản lượng 3,135 tấn/năm.

Trước đó hôm 17 Tháng Mười, cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam và Mỹ đã ký kết chương trình xuất cảng bưởi. Đây là cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Mỹ. (Tr.N) [kn]

Share.

Leave a Reply