Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 19, 2022
Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Đảng Tân Đại Việt mừng Đảng Khánh lần thứ 58, ra mắt tân Ban Lãnh Đạo và tổ chức hội thảo chính trị hôm Chủ Nhật, 13 Tháng Mười Một, tại Westminster Community Center.

Các đảng viên Tân Đại Việt đồng ca bài “Việt Nam Minh Châu Trời Đông.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà Đặng Kim Ngọc, chủ tịch Khu Bộ Úc Châu Đảng Tân Đại Việt, thay mặt ban tổ chức nói: “Sự hiện diện của quý vị đã nói lên lòng ưu ái và thiện cảm của đồng hương đối với cố giáo sư Nguyễn Ngọc Huy và đảng Tân Đại Việt, đồng thời cũng nói lên sự quan tâm thời sự thế giới và vận mạng của đất nước Việt Nam để tạo sự phấn khởi cho các nhà đấu tranh trong và ngoài nước. Theo thông lệ cứ mỗi bốn năm, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập đảng, chúng tôi tổ chức ngày đại hội để tất cả các đảng viên của Tân Đại Việt trên thế giới cùng về đây để tham dự, và bàn thảo về sự kiện chính trị của đảng.”

“Năm nay, Đại Hội Thế Giới lần thứ 9 của đảng Tân Đại Việt được tổ chức tại thành phố Westminster trong ba ngày 11, 12 và 13 Tháng Mười Một. Đại hội đã duyệt qua đường lối của đảng, sắp xếp nhân sự qua việc bầu lại ban lãnh đạo và Ban Chấp Hành Trung Ương cho phù hợp với nhu cầu của thế giới và tình hình của đất nước Việt Nam,” bà nói thêm.

Tiến Sĩ Lê Minh Nguyên, cựu chủ tịch đảng Tân Đại Việt, thuyết trình đề tài “Sứ mạng chưa thành của đảng Tân Đại Việt.”

“Đảng Tân Đại Việt được thành lập ngày 14 Tháng Mười Một, 1964, ở Sài Gòn, lúc Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy đã trở về nước sau khi lưu vong gần chín năm ở Pháp… Khi về nước, ông dứt khoát và cương quyết đi theo đường lối chính trị dân chủ pháp trị, tức công khai minh bạch, không hoạt động bí mật, tranh đấu ôn hòa, từ bỏ vũ lực, và qua sự vận động quần chúng cùng lá phiếu để nắm chính quyền, từ bỏ bạo lực cách mạng,” ông nói.

Ông Hoàng Đình Khuê (phải), tân chủ tịch đảng Tân Đại Việt, và ông Chung Minh Châu, tổng thư ký. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Lý tưởng xây dựng nền dân chủ pháp trị cho quốc gia Việt Nam là nguyên nhân chính yếu để thành lập đảng Tân Đại Việt, đi theo chủ trương và đường lối hoàn toàn mới này lúc bấy giờ là công khai, ôn hòa và qua bầu cử, đã được các chiến sĩ của đảng Tân Đại Việt kiên trì thực hiện cho đến ngày nay. Nhưng sứ mạng này vẫn chưa thành cho đất nước Việt Nam. Đảng Tân Đại Việt với sứ mạng chưa thành và hy vọng rằng, tất cả chúng ta và thế hệ tương lai, vì sự sinh tồn của dân tộc; vì sự sinh tồn và thịnh vượng của gia đình và của chính mình mà quyết tâm xây dựng cho được một nền dân chủ pháp trị ở Việt Nam,” ông nói tiếp.

Sau đó, các đảng viên Tân Đại Việt đồng ca bài “Việt Nam Minh Châu Trời Đông.”

Tân Ban Lãnh Đạo đảng Tân Đại Việt gồm có: Ông Hoàng Đình Khuê (chủ tịch), ông Hoàng Đình Tạo (đệ nhất phó chủ tịch), ông Lưu Tấn Xuân (đệ nhị phó chủ tịch), ông Chung Minh Châu (tổng thư ký). Trong buổi ra mắt Tân Ban Lãnh Đạo không có mặt của hai ông Hoàng Đình Tạo và Lưu Tấn Xuân, vì lý do thời tiết, chuyến bay bị đình trệ, nên hai ông không có phương tiện về kịp lúc.

Bà Đặng Kim Ngọc, chủ tịch Khu Bộ Úc Châu Đảng Tân Đại Việt. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Hoàng Đình Khuê phát biểu: “Đảng Tân Đại Việt là hậu thân của Đại Việt Quốc Dân Đảng, do Đảng Trưởng Trương Tử Anh thành lập năm 1939. Đến cuối năm 1963, khi nền Đệ Nhất Cộng Hòa không còn thì Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy và các đồng chí của ông đã trở về nước, sau hơn tám năm lưu vong tại hải ngoại. Giáo Sư Huy đã quyết tâm thay đổi sinh hoạt của đảng đó là từ một đảng cách mạng, sinh hoạt bí mật với chế độ độc tài được đổi thành một đảng chính trị sinh hoạt công khai với tinh thần dân chủ.”

Cũng theo ông Hoàng Đình Khuê, năm 1969, thuộc chính quyền Đệ Nhị Cộng Hòa, Giáo Sư Huy đã mời Giáo Sư Nguyễn Văn Bông cùng thành lập Phong Trào Quốc Gia Cấp Tiến, một tổ chức ngoại vi của đảng Tân Đại Việt, và từ đó, đảng bắt đầu tranh đấu chống Cộng Sản. Nhưng, vận nước đã thay đổi và biến lịch sử Việt Nam đến một khúc quanh. Lúc bấy giờ, người bạn đồng minh Hoa Kỳ đã tráo trở bức tử VNCH, để xảy đến thảm họa vào cuối Tháng Tư, 1975.

Ông Khuê nói tiếp: “Tại hải ngoại, đảng Tân Đại Việt vẫn tiếp tục tranh đấu với sự lãnh đạo của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy, lúc bấy giờ, ông cũng là chủ tịch Liên Minh Dân Chủ Việt Nam do ông thành lập năm 1981. Đại hội năm nay, chúng tôi đã duyệt lại những thành quả, những quyết nghị trong những thời gian qua, với những bài bình luận sâu sắc để nhận định tình hình thế giới, và đồng thời chúng tôi cũng thành lập ra ban lãnh đạo mới và Ban Chấp Hành Trung Ương mới.”

Các diễn giả, từ trái, ông Trần Quốc Bảo, ông Lê Minh Nguyên và ông Đinh Quang Tiến. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Phần văn nghệ được tiếp tục là bài nhạc “Trả Lại Cho Dân” với tiếng hát của cô Erlinda Dương, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California, và các phụ nữ đồng ca.

Trong số đồng hương đến dự, ông Nguyễn Văn Long, chủ tịch Hội Việt Nam Tương Tế, bày tỏ: “Đảng Tân Đại Việt đi đúng với đường lối của lý tưởng quốc gia và dân tộc. Vì thế, khi họ muốn phổ biến những tin tức quan trọng thì theo tôi, đó là họ muốn mọi người ý thức được tinh thần quốc gia dân tộc của những đồng hương tại hải ngoại đối với đất nước Việt Nam.”

Ông Đinh Quang Tiến, chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn và Giám Sát của Đại Việt Cách Mạng Đảng, nói với nhật báo Người Việt: “Bây giờ, đường lối chính trị của Hoa Kỳ đối với Việt Nam có thay đổi, cho nên chúng ta cũng phải thay đổi đường lối vận động với chính phủ Hoa Kỳ. Hiện giờ, Hoa kỳ và Việt Nam trong vấn đề thương mại đã gắn liền với nhau, do đó chính sách của Hoa kỳ đối với Việt Nam không giống như trước 1975. Hoa Kỳ đang xem Việt Nam như một đối tác chiến lược để họ có thể tìm cách giảm sự bành trướng của Trung Quốc tại Đông Nam Á, cũng như là để Việt Nam trong thế trung dung, không có ngã theo Trung Quốc một cách quá mức như ngày xưa, và đồng thời kéo Việt Nam vào quỹ đạo của hệ thống quốc tế về vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị, văn hóa, tiền tệ…”

Trong phần hội luận chính trị, diễn giả Lê Minh Nguyên nói về đề tài “Thế giới trong cơn biến động,” diễn giả Trần Quốc Bảo nói về đề tài “Chiến tranh Ukraine tác động lên sự thay đổi ở Việt Nam,” và diễn giả Đinh Quang Tiến nói về đề tài “Bang giao Mỹ-Việt và ngoại giao vận cho Dân Chủ Việt Nam.”

Đồng hương đến dự mừng Đảng Khánh lần thứ 58 đảng Tân Đại Việt. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nói về đề tài “Chiến tranh Ukraine tác động lên sự thay đổi ở Việt Nam,” ông Trần Quốc Bảo, chủ tịch Lực Lượng Cứu Quốc, nói: “Mặc dù Ukraine là một nước nhỏ thua kém Nga về lực lượng quân sự, vũ khí và nhân lực, nhưng người dân Ukraine với tinh thần dũng cảm và yêu nước đã đánh bại quân đội Nga xâm lăng lãnh thổ của họ. Với sự hăng hái và lòng quyết tâm như vậy đã lôi cuốn được thế giới ủng hộ dân tộc Ukraine để đánh bại quân đội Nga. Điều đó đã nói lên yếu tố quan trọng là chính người dân phải đứng lên đấu tranh để bảo vệ quê hương của mình trước, thì thế giới bên ngoài mới ủng hộ.”

“Một bài học vô cùng quan trọng là cuộc chiến ở Afghanistan, khi quân đội Mỹ rút quân thì chính quyền và dân Afghanistan đã bỏ chạy. Đó là bài học không phải chỉ cho bây giờ mà cho toàn dân Việt Nam nghĩ đến cuộc chiến trước 1975. Nói một cách khác, dân tộc Việt Nam muốn đánh bại Cộng Sản, và muốn cho thế giới ủng hộ chúng ta thì trước hết, dân tộc chúng ta phải đứng lên tranh đấu từ trong nước cũng như ở hải ngoại,” ông nói thêm.

Sau cùng, ba diễn giả trả lời những câu hỏi của đồng hương đến dự. (Lâm Hoài Thạch) [qd]

Share.

Leave a Reply