Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Người biểu tình tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 27/11/2022.
Người biểu tình tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 27/11/2022. AP – Ng Han Guan

Sau hai ngày phong trào phản kháng chống chính sách zero Covid diễn ra tại nhiều nơi như Quảng Đông, Thành Đô, Hồng Kông, hay Vũ Hán, chiếc nôi của dịch Covid-19, rồi Bắc Kinh và nhất là Thượng Hải, hôm nay, 28/11/2022 chính quyền đã bắt giữ ít nhất 2 người biểu tình tại Thượng Hải. Cơ quan kiểm duyệt xóa vết tích các cuộc xuống đường với những khẩu hiệu đòi tự do và chấm dứt các đợt phong tỏa nghiêm ngặt.

Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định quyết tâm áp dụng chính sách chống dịch triệt để đến cùng cho đến khi « thành công ». Phát ngôn viên phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, hôm nay, nhấn mạnh : « Dưới sự dẫn dắt của Đảng và sự đồng lòng của nhân dân Trung Quốc, cuộc chiến chống Covid-19 sẽ là một thắng lợi ». Quan chức này đồng thời lên án một một số người đã cố tình « gắn liền vụ hỏa hoạn » tại một chung cử ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương cuối tuần qua với « chính sách chống dịch » của Trung Quốc.

Vụ hỏa hoạn nói trên hôm 26/11/2022 làm 10 người chết là điểm khởi đầu làm rộ lên làn sóng phản đối chính sách y tế nghiêm ngặt Trung Quốc liên tục áp dụng từ 3 năm nay.

Tại Thượng Hải, các cuộc xuống đường diễn ra suốt đêm qua. Thông tín viên RFI, Léo Cirah có mặt tại chỗ tường thuật :

  « Cuộc biểu tình đã bắt đầu khi một vài người tập hợp trên đường Urumqi, ngay ở trung tâm Thượng Hải. Họ đặt hoa và nến tưởng nhớ nạn nhân trong vụ cháy chung cư ở thủ phủ Tân Cương. Nhưng thông tin đã lan rộng trên các mạng xã hội. Đông đảo thanh niên đã tập hợp về đây ngay trong đêm qua. Và càng đông người thì lại càng có nhiều các khẩu hiệu mang màu sắc chính trị. Mới đầu chỉ là những khẩu hiệu chống chính sách zero Covid-19, rồi mọi người hát quốc ca, một bài ca cách mạng, kêu gọi vùng lên những ai không muốn làm nô lệ.

Nhưng rồi khi một số người hô to đòi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ chức, thì đám đông đã hô vang khẩu hiệu này.Một số người tại đây tỏ ra xúc động. Một cuộc biểu tình với quy mô như vậy thật là hãn hữu tại Trung Quốc. Lần đầu tiên từ 9 năm công tác tại đây, tôi mới chứng kiến cảnh tượng này. Điều đó cho thấy dân tình đang bức xúc đến mức độ nào, đặc biệt là đối với giới trẻ trước những biện pháp chống dịch zeo Covid nghiêm ngặt mà Trung Quốc áp dụng triền miên ».

Cảnh sát Thượng Hải từ chối xác nhận với hãng tin Pháp AFP về số người bị câu lưu hôm nay. Một phóng viên của kênh truyền thông Anh BBC bị công an bắt giữ và đánh đập.

Còn tại thủ đô Bắc Kinh hơn 400 thanh niên Trung Quốc đã tập hợp gần con sông Lạng Mã (Liangma) với khẩu hiệu : « Chúng ta tất cả là người Tân Cương ». Trên các mạng xã hội Trung Quốc sáng nay, các từ khóa như « Sông Lạng Mã », hay « Đường Urumqi » đều đã bị xóa.

Nhân Dân Nhật Báo sáng nay không kêu gọi chấm dứt chính sách zero Covid nhưng đã đăng một bài viết cảnh cáo trước nguy cơ « tê liệt » và một sự « mệt mỏi » do các đợt phong tỏa nghiêm ngặt để chống dịch gây nên.  (RFI)

Share.

Leave a Reply