Friday, April 19 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 1, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Đảng Dân Chủ ở Hạ Viện mở ra một thế hệ lãnh đạo mới hôm Thứ Tư, 30 Tháng Mười Một, khi Dân Biểu Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York), 52 tuổi, trở thành người Mỹ da đen đầu tiên được bầu làm lãnh đạo một đảng chính trị lớn tại Quốc Hội vào thời điểm quan trọng, khi bà Nancy Pelosi, chủ tịch lâu năm của Hạ Viện, sẽ rời khỏi chức vụ vào năm tới, theo AP.

Bất chấp việc thất bại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, đảng Dân Chủ ở Hạ Viện vẫn thể hiện sự đoàn kết khi đồng lòng chọn được một nhà lãnh đạo lịch sử cho mình.

Dân Biểu Hakeem Jeffries (giữa), trưởng Khối Thiểu Số Dân Chủ tại Hạ Viện Mỹ, và hai phụ tá gồm Dân Biểu Katherine Clark (phải) và Dân Biểu Pete Aguilar. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Sau khi được bầu, ông Jeffries phát biểu: “Chúng ta đang đứng trên đôi vai của tập thể. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm lúc này là cố gắng hết sức mình, làm mọi việc tốt nhất cho người dân.”

Hiếm có đảng chính trị nào mất thế đa số trong bầu cử giữa nhiệm kỳ lại có thể dễ dàng tập hợp như vậy.

Tình hình của đảng Dân Chủ trái ngược toàn toàn so với đảng Cộng Hòa, nơi đang gặp khó khăn trong việc đoàn kết để đưa Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) lên làm chủ tịch Hạ Viện mới trong bối cảnh họ đang chuẩn bị tiếp nhận Hạ Viện trong phiên khai mạc Quốc Hội nhiệm kỳ mới, diễn ra vào Tháng Giêng, 2023.

Trong cuộc bỏ phiếu kín của đảng Dân Chủ, ông Jeffries không có đối thủ. Bộ ba do ông dẫn bầu, những người sẽ trở thành lãnh đạo của đảng Dân Chủ trong Quốc Hội mới, bao gồm Dân Biểu Katherine Clark (Dân Chủ-Massachusetts), 59 tuổi, và Dân Biểu Pete Aguilar (Dân Chủ-California), 43 tuổi.

Họ được cho là sẽ thay thế bà Pelosi và hai phụ tá hàng đầu là Dân Biểu Steny Hoyer (Dân Chủ-Maryland) và Dân Biểu James Clyburn (Dân Chủ-South Carolina). Trong nhiều năm qua bộ ba của ông Jeffries cũng đã làm việc dưới trướng bà Pelosi, khi bà có kế hoạch dừng bước.

Về việc ông Jeffries được bầu làm lãnh đạo mới, các dân biểu đảng Dân Chủ cho biết đây là “lịch sử,” và “là thời điểm để thay đổi.”

Mặc dù đảng Dân Chủ sẽ bị đưa xuống thành phe thiểu số Hạ Viện của Quốc Hội thứ 118 trong năm tới, thế nhưng họ vẫn còn có nhiều ảnh hưởng, bởi vì thế đa số của đảng Cộng Hòa rất mong manh.

Dân Biểu Hakeem Jeffries (trái) và Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Hai nhà lãnh đạo tiềm năng mới của Hạ Viện, ông Jeffries và ông McCarthy, đều cùng thế hệ nhưng hầu như lại chẳng có quan điểm chung nào. Trên thực tế, ông Jeffries được biết đến với việc công kích đảng Cộng Hòa, đặc biệt khi đảng này vẫn tiếp tục gắn bó với cựu Tổng Thống Donald Trump. Ông Jeffries từng là người quản trị Hạ Viện trong cuộc luận tội đầu tiên của ông Trump.

Hôm Thứ Tư, 30 Tháng Mười Một, ông Jeffries tuyên bố sẽ làm việc với đảng Cộng Hòa “bất cứ khi nào có thể,” nhưng cũng nhấn mạnh đảng Dân Chủ sẽ “đẩy lùi chủ nghĩa cực đoan bất cứ khi nào cần thiết.”

Ở đầu kia của tòa nhà Quốc Hội, ông Jeffries sẽ có một đối tác, đó là Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), lãnh đạo phe đa số Thượng Viện. Bộ đôi sống cách nhau khoảng 1.6 km ở Brooklyn và đều đang sẵn sàng lãnh đạo đảng Dân Chủ tại Quốc Hội.

Theo đánh giá của ông Schumer, sẽ có một nhóm thành viên đảng Cộng Hòa chính thống không muốn đi theo con đường “Make America Great Again” (MAGA) của ông Trump. Khi đó ông Jeffries sẽ là mẫu người lý tưởng để làm việc với những người như vậy.

Bà Clark, người đứng ở vị trí thứ hai, cũng bày tỏ thái độ luôn sẵn sàng mời các thành viên đảng Cộng Hòa hợp tác cùng đảng Dân Chủ trong các dự án lưỡng đảng, những người “muốn làm việc cho người dân Mỹ.”

Trong khi đó ông Aguilar, người đứng vị trí thứ ba, tuyên bố “điều chúng tôi đang chiến đấu chống lại là chủ nghĩa cực đoan MAGA.”

Bà Pelosi và ông Hoyer dự định vẫn ở lại Hạ Viện. Đây là một sự sắp xếp bất thường nhưng không phải chưa từng xảy ra. Ông Jeffries gọi việc này là “may mắn” khi ông có thể tìm kiếm lời khuyên từ người đi trước. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply