Tuesday, April 23 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ảnh minh họa: Ông Volker Turk, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ngày 16/11/2022.
Ảnh minh họa: Ông Volker Turk, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ngày 16/11/2022. AP – Marwan Ali

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk tiết lộ: Có thêm 7 sinh viên Miến Điện bị kết án tử hình. Thứ Tư vừa qua, ngày 30/11/2022 một tòa án quân sự Miến Điện tuyên bản án nặng nhất nắm vào « tối thiểu 7 sinh viên ». Trên toàn quốc hiện có 139 tù nhân đang đợi thi hành án. Hãng tin Pháp AFP hiện chưa liên lạc được với phát ngôn viên của tập đoàn quân sự đặc trách về truyền thông ở hải ngoại để kiểm chứng tin trên.

Trong cuộc họp báo hôm nay 03/12/2022 Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk tố cáo Naypyidaw « sử dụng án tử hình như một công cụ chính trị để tiêu diệt đối lập ». Giới tướng lĩnh Miến Điện « coi nhẹ những nỗ lực của ASEAN và cộng đồng quốc tế để chấm dứt bạo lực và tạo điều kiện để nối lại đối thoại chính trị » tại quốc gia Đông Nam Á này.

Vẫn Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho rằng quân đội Miến Điện « tiếp tục bí mật lập ra những phiên tòa xét xử » những tiếng nói bất đồng và đó là những phiên tòa « hoàn toàn vi phạm những nguyên tắc cơ bản của một cuộc xét xử công bằng ». Ông Volker Türk nói rõ hơn : đây thường là những phiên xử chớp nhoáng được gói gọn trong một vài phút và phần lớn, các bị cáo không có luật sự bảo vệ và cũng không được tiếp xúc với gia đình.

Truyền thông địa phương cho biết thêm, những sinh viên vừa bị kết án tử hình trong tuần này là những người đang sống tại Rangoon. Họ đã bị bắt hồi tháng 04/2022 và bị cáo buộc liên quan đến một vụ nổ súng nhắm vào một ngân hàng tại Miến Điện. Công đoàn bảo vệ sinh viên thuộc đại học Dagon trong một thông cáo lên án quân đội Miến Điện « trả thù » giới sinh viên không chấp nhận cuộc đảo chính hồi tháng 2/2021 lật đổ chế độ dân sự.

Tháng 07/2022 bốn người đã bị hành quyết trong đó có cựu nghị sĩ Phyo Zeya Thă và nhà đấu tranh dân chủ Kyaw Min Yu. Đây là vụ hành quyết đầu tiên diễn ra tại Miến Điện từ ba thập niên qua.(RFI)

Share.

Leave a Reply