Thursday, April 18 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 3, 2022
LOS ANGELES, California (NV) – Xe điện ngày càng trở nên phổ biến khiến giới tiêu dùng, phân vân không biết liệu có nên đổi xe, và thắc mắc về thời hạn sử dụng pin xe điện.

Theo trang EVConnect.com, tuổi thọ pin xe điện khác biệt tùy vào hãng sản xuất, nhưng nhìn chung, pin mới thường dùng được lâu hơn các bộ phận truyền động trong xe dùng xăng.

Một lithium-ion battery cell trong pin điện của hãng Nissan. (Hình: Toshifumi Kitamura/AFP via Getty Images)

Thông tin cơ bản về pin xe điện

Xe điện sử dụng pin lithium-ion có thể sạc được.

Loại pin này tạo ra được nhiều điện hơn bình điện chì-acid của xe dùng xăng hoặc pin niken-cadmium sạc được của một số dòng xe nhiên liệu hỗn hợp xăng-điện (hybrid).

Vì pin là nguồn điện duy nhất của xe điện, loại xe này thường có thiết kế đơn giản và hiệu quả hơn nhiều so với xe dùng xăng.

Pin xe điện xuống cấp do đâu?

Pin xe điện thường xuống cấp do nhiệt độ, chu kỳ sạc và thời gian sử dụng.

Nhiệt độ bảo quản và hoạt động có tác động rất lớn đến tuổi thọ pin xe điện.

Nhìn chung, thời tiết nóng thường ảnh hưởng tiêu cực đến thời gian sử dụng xe điện.

Pin càng trải qua nhiều chu kỳ sạc – tức quá trình tiêu thụ điện khi xe chạy và sạc lại khi cắm điện – thì dung lượng tối đa càng giảm.

Không chỉ vậy, pin cũng xuống cấp dần theo thời gian dù chủ xe có sử dụng hoặc sạc pin hay không.

Khác với pin lithium-ion trong điện thoại hoặc máy tính, pin xe điện có các hệ thống giám sát phức tạp để kiểm soát quá trình sử dụng và sạc, kéo dài tuổi thọ pin.

Pin xe điện thường dùng được trong bao lâu?

May mắn thay, chính phủ quy định các hãng xe điện phải bảo hành pin xe tám năm hoặc 100,000 dặm (khoảng 160,934.4 km), hoặc 10 năm hoặc 150,000 dặm (khoảng 241,401.6 km) tại California.

Nhờ vào kỹ thuật cải tiến và chi phí sản xuất ngày càng rẻ, pin xe điện có tuổi thọ tính theo số dặm lớn hơn và ít bị xuống cấp hơn.

Và do các mẫu pin mới có tuổi thọ cao hơn, dù có xuống cấp, dung lượng tối đa của chúng vẫn duy trì ở mức khá cao.

Thời gian sử dụng pin xe điện so với các bộ phận của xe dùng xăng

Thời hạn bảo hành được quy định cho xe điện cao hơn nhiều so với thời hạn bảo hành hệ thống truyền động xe dùng xăng (năm năm, 60,000 dặm – 96,560.6 km)

Trung bình, một chiếc xe dùng xăng chạy được khoảng 133,000 dặm (khoảng 214,042.7 km), trong khi xe điện chạy được khoảng 200,000 dặm (khoảng 321,868.8 km).

Pin xe điện chỉ mất trung bình 2.3% dung lượng tối đa mỗi năm hoặc ít hơn tùy theo cách bảo quản pin xe.

Những cách để kéo dài thời gian sử dụng pin

Tuy pin xe điện thường được thiết kế rất bền, chủ xe có thể tham khảo một số cách sau để kéo dài thời gian sử dụng pin.

– Làm theo hướng dẫn của hãng xe

Đầu tiên là tuân theo các hướng dẫn cụ thể để tối ưu hiệu suất pin, đồng thời cập nhật nhu liệu thường xuyên.

Do mỗi hàng sản xuất xe điện thiết kế pin xe khác nhau và có kỹ thuật làm mát khác nhau, mỗi xe điện thường có hướng dẫn riêng về điều kiện hoạt động và sạc pin tối ưu.

– Duy trì mức nhiệt độ phù hợp

Xe điện có hệ thống làm mát pin bằng nước thường có tuổi thọ pin cao hơn vì chúng giúp duy trì nhiệt độ hoạt động thấp hơn.

Nhìn chung, bảo quản và sử dụng xe điện trong điều kiện nhiệt độ phù hợp là một cách để kéo dài tuổi thọ pin.

Khi sinh sống ở khu vực thời tiết nóng, đậu xe bên trong nhà để xe hoặc khu vực có bóng râm giúp kéo dài thời gian sử dụng.

– Hạn chế sạc nhanh

Tuy chủ xe vẫn có thể sử dụng thiết bị sạc nhanh bằng điện một chiều để, nếu được, hãy hạn chế sử dụng phương pháp sạc này để tránh làm pin bị xuống cấp sớm.

Chủ xe không cần cảm thấy lo lắng khi sử dụng xe điện, vì sử dụng thường xuyên không phải là một yếu tố lớn dẫn đến pin bị xuống cấp.

Tái sử dụng pin xe điện

Một trong những yếu tố nổi bật nhất của pin xe điện, theo những người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề môi trường, đó là pin xe có thể được dùng cho các mục đích khác sau khi được tháo khỏi xe điện.

Ngay cả khi pin bị xuống cấp sau khi dùng cho xe điện, thường chỉ còn lại khoảng 70% mức dung lượng tối đa ban đầu, chúng rất chắc bền nên vẫn có thể lưu trữ năng lượng để dùng làm nguồn điện dự phòng cho nhà ở.

Một số hãng xe có chương trình thu lại hoặc mua lại pin xe điện để dùng làm nguồn điện ổn định cho các dự án khác.

Vì vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm rằng pin xe điện có thể được sử dụng được thêm rất lâu sau khi tháo khỏi xe.

Giá pin xe điện vẫn đang trên đà giảm, ngày càng dùng được lâu hơn và có tuổi thọ cao lơn.

Các chuyên gia cho rằng pin xe điện sẽ có tuổi thọ cao hơn các các bộ phận trong hệ thống truyền động của xe dùng xăng, và kỹ thuật xe điện có thể sẽ tiếp tục cải thiện mỗi năm.

Như vậy, pin xe điện không chỉ đáp ứng nhu cầu của chủ xe trong những năm sắp tới, mà còn có thể được tái chế sau khi không còn dùng cho xe điện. (AXT)

Video: Cần chùi sạch các ống dẫn không khí lạnh/nóng vào nội thất xe/AutoNetTV

Share.

Leave a Reply