Saturday, April 20 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

29/11/2022

download (6)

Người sáng lập và thủ lãnh của Oath Keepers, Stewart Rhodes, đã bị kết tội âm mưu nổi loạn trong vụ bạo loạn Capitol Hill. Rhodes là cựu lính nhảy dù từng được đào tạo tại Trường Luật Yale và là luật sư đã bị tước quyền. (Nguồn: YouTube)

WASHINGTON – Người sáng lập và thủ lãnh của Oath Keepers, Stewart Rhodes, đã bị kết tội âm mưu nổi loạn trong vụ bạo loạn Capitol Hill, một chiến thắng quan trọng cho Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, theo Reuters đưa tin ngày Thứ Ba, 29 tháng 11 năm 2022.

Các phán quyết dành cho Rhodes và bốn đồng phạm được đưa ra sau ba ngày thảo luận của bồi thẩm đoàn 12 thành viên.

Rhodes là cựu lính nhảy dù từng được đào tạo tại Trường Luật Yale và là luật sư đã bị tước quyền. Trong phiên tòa kéo dài 8 tuần, Rhodes bị các công tố viên buộc tội âm mưu sử dụng vũ lực nhằm ngăn cản Quốc Hội chứng nhận chiến thắng của Joe Biden trước Donal Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020. Rhodes bị kết án ba tội danh và được tha bổng hai tội danh.

Một trong những đồng phạm, Kelly Meggs, cũng bị kết tội âm mưu nổi loạn. Còn ba người khác – Kenneth Harrelson, Jessica Watkins và Thomas Caldwell – được trắng án về tội danh này.

Tất cả năm bị cáo đều bị kết tội cản trở một thủ tục chính thức – thủ tục chứng nhận của Quốc Hội đối với kết quả bầu cử tổng thống – với các bản án hỗn hợp về một số tội danh khác nhau.

Mỗi một tội âm mưu nổi loạn và cản trở thủ tục tố tụng chính thức đều có thể bị kết án lên tới 20 năm tù.

Hai phiên tòa cấp cao nữa liên quan đến vụ bạo loạn Capitol Hill sẽ bắt đầu vào tháng tới. Bốn thành viên khác của Oath Keepers phải đối mặt với cáo buộc âm mưu nổi loạn, cũng như các thành viên của nhóm cực hữu Proud Boys, bao gồm cả cựu thủ lãnh Enrique Tarrio.

Rhodes là một trong những bị cáo nổi bật nhất trong số khoảng 900 người bị buộc tội trong vụ bạo loạn. Năm 2009, Rhodes đã thành lập Oath Keepers, một nhóm dân quân có các thành viên bao gồm các quân nhân Hoa Kỳ hiện tại và đã nghỉ hưu. Các thành viên của Oath Keepers, được trang bị vũ khí mạnh mẽ, thường xuất hiện tại các cuộc biểu tình và sự kiện chính trị trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm cả các cuộc biểu tình đòi công bằng cho George Floyd.

Trong phiên tòa, các công tố viên cho biết Rhodes và các đồng phạm đã lên kế hoạch sử dụng vũ lực để ngăn Quốc Hội chính thức xác nhận chiến thắng bầu cử của ông Biden. Meggs, Watkins và Harrelson đều xông vào Điện Capitol trong trang bị chiến thuật.

Rhodes đã chi hàng ngàn đô la mua súng trường kiểu tấn công AR, băng đạn, giá súng, ống ngắm và các thiết bị khác trên đường đến Washington trước vụ bạo loạn. Theo đoạn clip từ camera giám sát ở khách sạn Virginia, nơi một số thành viên Oath Keepers cất giấu vũ khí dành cho “lực lượng phản ứng nhanh” chuyên nghiệp, được cho là sẽ giúp Oath Keepers nhanh chóng đưa vũ khí vào Washington khi cần. Số vũ khí đó đã không được triển khai trong vụ bạo loạn.

Năm mươi nhân chứng đã làm chứng trong phiên tòa, bao gồm cả Rhodes và hai đồng phạm của anh ta. Họ phủ nhận âm mưu tấn công hoặc tìm cách ngăn cản Quốc Hội xác nhận kết quả bầu cử, dù Watkins thừa nhận đã cản trở các sĩ quan cảnh sát bảo vệ Capitol Hill.

Rhodes khai rằng hắn không có kế hoạch xông vào Điện Capitol, và không biết rằng một số thành viên Oath Keepers đi theo mình đã đột nhập vào tòa nhà, cho đến khi vụ bạo loạn kết thúc.

Các công tố viên cho biết Rhodes đã nói dối, và cho hắn xem từng trang tin nhắn văn bản, clip, hình ảnh và bản ghi âm gây kích động của chính mình. Trong đó, Rhodes đã than thở về việc không mang súng trường đến Washington vào ngày 6 tháng 1, và phàn nàn rằng hắn vốn đã có thể treo cổ Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Trong khi đó, Watkins thừa nhận và xin lỗi vì đã cản trở cảnh sát bên trong Điện Capitol, nhưng phủ nhận việc có bất kỳ kế hoạch xông vào tòa nhà, thay vào đó mô tả rằng mình chỉ bị ‘cuốn vào’ sự việc giống như người ta đổ xô đi mua sắm vào dịp “Black Friday.”

Caldwell, cũng như Rhodes, đã không vào tòa nhà Capitol và chưa bao giờ chính thức gia nhập Oath Keepers. Nhưng người này đã gửi một số văn bản gây kích động. Caldwell cho biết một số lời lẽ được lấy cảm hứng từ các bộ phim như “The Princess Bride” và “Bugs Bunny.”

Luật sư của cả Harrelson và Rhodes nói với các phóng viên sau phiên tòa rằng họ có ý định kháng cáo.

Share.

Leave a Reply